การท่องเที่ยวฮ่องกงเผยแคมเปญการตลาดใหม่ปี 2006 กระตุ้นการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวให้เพิ่มขึ้นถึง 114,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday March 29, 2005 12:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--แฟรนคอม เอเซีย
การท่องเที่ยวฮ่องกงประกาศจะใช้ทุกเม็ดเงินอย่างคุ้มค่าที่สุดหลังได้รับงบเพิ่มเติมจากรัฐบาลอีก 500 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งงบ 470 ล้านจะใช้สำหรับแคมเปญ 2006 Discover Hong Kong Year เพื่อพัฒนาตลาดกลุ่มครอบครัวและนักเดินทางเพื่อธุรกิจ รวมถึงผู้บริหารรุ่นใหม่ และโปรโมทโครงการส่งเสริมคุณภาพงานบริการท่องเที่ยว หรือ QTS
นางเซลิน่า เชา ประธานกรรมการบริหารการท่องเที่ยวฮ่องกง กล่าวว่า “แคมเปญใหม่นี้จะทำให้มีผู้มาเยือนฮ่องกงตลอดปี 2006 มากกว่าทุกปีถึง 27.14 ล้านคน และสร้างยอดการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวได้ถึง 114,700 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง การท่องเที่ยวฮ่องกงจะโปรโมทฮ่องกงอย่างหนักในช่วง 2 ปีข้างหน้าเพื่อดึงนักท่องเที่ยวให้มาเยือนและพักอยูในฮ่องกงนานขึ้น และคาดว่าแคมเปญนี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรกอีก 1.2 ล้านคน และเพิ่มจำนวนคืนที่พักอยู่ในฮ่องกงได้อีก 2 ล้านคืน นอกจากนี้ ยังจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายเงินด้านการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีก 10,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง คือ งบสนับสนุนของรัฐบาลจะได้รับผลตอบแทนคืนถึง 20 เท่า”
“เราคาดว่า จะเริ่มจัดกิจกรรมโปรโมทแคมเปญ Discover Hong Kong Year นี้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2005 เป็นต้นไป ซึ่งน่าจะส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวในปี 2005 เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเราจึงได้ปรับเป้าตัวเลขนักท่องเที่ยวตลอดปี 2005 ที่คาดการณ์ไว้ที่ 22.9 ล้านคนเป็น 23.41 ล้านคน และการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวเป็น 97,800 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง” นางเซลิน่ากล่าวสรุป
การท่องเที่ยวฮ่องกงตัดสินใจที่จะเปิดตัวแคมเปญการตลาดใหม่นี้ในปี 2006 เนื่องจากจะเป็นปีที่มีความสำคัญอย่างมากในหน้าประวัติศาสตร์ของการท่องเที่ยวของฮ่องกง ด้วยการเปิดตัวของแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ได้แก่ ฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์, ฮ่องกง เวทแลนด์ ปาร์ค และเคเบิ้ลคาร์สายตุงชุง ถือเป็นปีทองของฮ่องกงที่จะใช้เป็นเวทีกลางในการประชาสัมพันธ์ไปทั่วโลก การท่องเที่ยวฮ่องกงจะจัดทำแพคเกจแหล่งท่องเที่ยวใหม่ให้เข้ากับสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอยู่ เพื่อเป็นข้อเสนอที่หลากหลายและน่าพึงพอใจให้กับนักท่องเที่ยวจากทุกตลาดและทุกกลุ่ม
แคมเปญ Discover Hong Kong Year จะเน้นจุดแข็งของเอเชียและจีนในตลาดการท่องเที่ยวทั่วโลก ในการจัดแคมเปญนี้ การท่องเที่ยวฮ่องกงตั้งเป้าหมายระยะสั้นที่จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวและการใช้จ่ายให้มากขึ้น และทำให้ฮ่องกงเป็นจุดหมายที่ต้องมาเยือนในการเดินทางมาเอเชียหรือจีน ส่วนเป้าหมายในระยะยาวคือ การตอกย้ำตำแหน่งผู้นำของฮ่องกงในตลาดการเดินทางนานาชาติ ทำให้ฮ่องกงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใหม่เสมอและมาเยือนได้ตลอดเวลา
แคมเปญ 2006 Discover Hong Kong Year
มิสคลาร่า ชอง ผู้อำนวยการบริหารการท่องเที่ยวฮ่องกง กล่าวว่า การโปรโมทฮ่องกงในช่วง 2 ปีข้างหน้า จะทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของฮ่องกงในปี 2006 เติบโตขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวและการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว ซึ่งน่าจะเพิ่มขึ้นอีก 16% และ 17% ตามลำดับ รวมถึงการสร้างตำแหน่งงานใหม่ๆและสนับสนุนเศรษฐกิจของฮ่องกงให้เติบโตมากขึ้น
แหล่งท่องเที่ยวใหม่จะช่วยให้บริษัททัวร์ต่างๆสามารถจัดแพคเกจท่องเที่ยวใหม่ได้ เช่น แพคเกจเที่ยวเวทแลนด์ ปาร์ค และเยือนแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆของฮ่องกง อาทิ เส้นทางเดินชมธรรมชาติ 70 เส้นทาง เกาะต่างๆกว่า 260 เกาะ ปลาโลมาสีชมพู หรือจัดแพคเกจทัวร์ด้วยเส้นทางเคเบิ้ลคาร์สายตุงชุง เพื่อไปเยือนฮาร์ท สุตรา และพระใหญ่ที่วัดโป่หลิน เพื่อชมมรดกและวัฒนธรรมที่สืบทอดมานานถึง 6,000 ปีของฮ่องกง
ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การท่องเที่ยวฮ่องกงได้จัดงานเทศกาลขนาดใหญ่ที่ประสบความสำเร็จเพื่อเน้นถึงจุดแข็งของฮ่องกง จากการสำรวจของการท่องเที่ยวฮ่องกง นักท่องเที่ยว 89% ที่เข้าร่วมงานมีแนวโน้มที่จะกลับมาร่วมงานเดิมอีก และ 92% จะแนะนำให้เพื่อนและญาติมิตรมาร่วมงานดังกล่าว และจากการที่ได้รับงบเพิ่มเติม คณะกรรมการจะอัดฉีดองค์ประกอบใหม่ในงานเทศกาลสำคัญเหล่านี้ และจัดงานมหกรรมขึ้นอีก 2 งานโดยจะเป็นธีมเกี่ยวกับวัฒนธรรมและมรดกจีนในปี 2006 เพื่อสร้างประสบการณ์การมาเยือนใหม่ๆแก่นักท่องเที่ยว
พัฒนากลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูง
ในการวางแผนโปรโมทกลยุทธ์ การท่องเที่ยวฮ่องกงได้เน้นกลุ่มครอบครัวและนักธุรกิจ ซึ่งมีอัตราการเติบโตและให้ผลตอบแทนสูง รวมถึงกลุ่มผู้บริหารรุ่นใหม่เป็นเป้าหมายหลัก
จากการสำรวจของการท่องเที่ยวฮ่องกง พบว่านักท่องเที่ยวที่พักค้างคืนในฮ่องกง 36% มีบุตร แต่มีเพียง 24% ที่พาบุตรหลานมาฮ่องกงด้วย ผลการสำรวจนี้ได้แสดงว่า กลุ่มครอบครัวมีแนวโน้มการเติบโตสูง และเพื่อขยายโอกาสนี้ โปรโมชั่นของงานเทศกาลต่างๆจะมุ่งไปที่กลุ่มครอบครัว นอกจากนี้การท่องเที่ยวฮ่องกงจะร่วมมือกับบริษัททัวร์ต่างๆ เพื่อพัฒนาโปรแกรมทัวร์สำหรับนักท่องเที่ยวครอบครัวโดยเฉพาะ พร้อมด้วยข้อเสนอที่คุ้มค่า การเปิดตัวของดิสนีย์แลนด์จะสร้างโอกาสใหม่ในการจัดแพคเกจที่เน้นกิจกรรมที่ดึงดูดกลุ่มครอบครัว อาทิ โอเชี่ยนปาร์ค พีคแทรม และพิพิธภัณฑ์ต่างๆ
สำหรับกลุ่มนักเดินทางเพื่อธุรกิจซึ่งมาเยือนฮ่องกงประมาณปีละ 3.41 ล้านคน เมื่อพิจารณาถึงความต้องการนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ การท่องเที่ยวฮ่องกงจะจัดหาข้อมูลการเดินทางที่ครบถ้วนและตรงกับความต้องการ ด้วยการกระตุ้นให้กลุ่มนี้ได้ทดลองทำกิจกรรมหย่อนใจต่างๆ และพาครอบครัวมาเยือนฮ่องกงด้วย เพื่อขยายระยะเวลาการเข้าพักที่ฮ่องกงและเพิ่มยอดใช้จ่ายให้มากขึ้น
ปัจจุบัน นักเดินทางเพื่อธุรกิจประมาณ 1 ใน 3 เดินทางมาเยือนฮ่องกงเพื่อเข้าร่วมการประชุม นิทรรศการ หรือได้รับอินเซนทีฟจากบริษัท เพราะฮ่องกงมีสถานที่จัดงานแห่งใหม่ๆที่สามารถช่วยพัฒนาตลาดกลุ่มนี้ได้อีก งานนิทรรศการใหม่ๆ 20 งานได้ยืนยันที่จะจัดขึ้นที่เอเชีย เวิลด์-เอ็กซโป ซึ่งจะเปิดในปลายปีนี้ รวมถึงการเปิดฮ่องกง ดิสนีย์แลนด์ ที่จะเพิ่มสถานที่จัดประชุมแบบมีธีมสำหรับงานขององค์กรและอินเซนทีฟ การท่องเที่ยวฮ่องกงจะทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับบริษัทผู้รับจัดงานประชุม อินเซนทีฟ นิทรรศการ เพื่อดึงกิจกรรมทางธุรกิจและนักเดินทางมาเยือนฮ่องกงให้มากขึ้น
ผลการวิจัยยังเผยอีกว่า นักท่องเที่ยวจากตลาดระยะไกลและนักธุรกิจมีความสนใจเป็นพิเศษในเรื่องของเทศกาลฉลองตามประเพณีต่างๆ การท่องเที่ยวฮ่องกงจึงจะจัดโปรโมชั่นงานเทศกาลขึ้นสำหรับนักท่องเที่ยวเหล่านี้ ซึ่งงานกิจกรรมขนาดใหญ่ 2 งานที่จะจัดขึ้นภายใต้ธีมวัฒนธรรมและมรดกจีนอันโดดเด่นของฮ่องกงในปี 2006 น่าจะช่วยดึงดูดตลาดระยะไกลและญี่ปุ่น ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ของนักเดินทางเพื่อธุรกิจ
โครงการบริการคุณภาพด้านการท่องเที่ยว
การท่องเที่ยวฮ่องกงจะเน้นทำโปรโมชั่นกับร้านค้าต่างๆ ภายใต้โครงการส่งเสริมคุณภาพงานบริการท่องเที่ยว (QTS) และในปีนี้ คณะกรรมการฯ ตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการอีก 20% เป็น 6,000 ร้าน นอกจากนี้ยังตรวจสอบความเป็นไปได้ที่จะขยายโครงการไปยังอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวอื่นๆด้วย
โปรโมชั่นและการประชาสัมพันธ์
การท่องเที่ยวฮ่องกงจะพัฒนาแคมเปญ Discover Hong Kong Year โดยอิงธีมของแคมเปญโฆษณา Hong Kong — Live it, Love it! ที่ได้สร้างรูปแบบการตลาดที่ประสบความสำเร็จ เมื่อรวมกับสถานที่ท่องเที่ยวเปิดใหม่หลายแห่ง และโปรโมชั่นที่ชักจูงใจ แคมเปญใหม่นี้จะค่อยๆกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวรู้สึกอยากมาเยือนฮ่องกงในปี 2006
การท่องเที่ยวฮ่องกงจะเริ่มโปรโมทแคมเปญใหม่นี้กับกลุ่มตัวแทนธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อนำสู่การจัดแพคเกจใหม่ๆ โดยกิจกรรมหลักคือการจัดทัวร์ 3 วันสำหรับเหล่าตัวแทนธุรกิจการท่องเที่ยวในเดือนพฤษภาคมปีนี้ เพื่อแนะนำแคมเปญ Discover Hong Kong Year และสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ โดยเฉพาะความเป็นธรรมชาติที่เขียวชะอุ่มของฮ่องกง ส่วนการโปรโมทแคมเปญ Discover Hong Kong Year แก่นักท่องเที่ยวทั่วโลกนั้น จะทำผ่านสื่อโฆษณา โรดโชว์ ไปรษณีย์ส่งตรง และโปรโมชั่นกับตัวแทนท่องเที่ยว
ด้านกิจกรรมประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวฮ่องกงวางแผนที่จะเชิญผู้สื่อข่าวกว่า 1,500 ท่านจากตลาดหลักให้มาเยือนฮ่องกง เพื่อจัดทำบทความพิเศษและรายการโทรทัศน์เพื่อโปรโมทแคมเปญ Discover Hong Kong Year อีกทั้งยังได้วางแผนความร่วมมือกับโทรทัศน์ท้องถิ่นในการโปรโมทแคมเปญอีกด้วย
วัตถุประสงค์อีกประการของแคมเปญ Discover Hong Kong Year คือการสานต่อความร่วมมือกับร้านค้าและภัตตาคาร เพื่อแนะนำสิทธิพิเศษและข้อเสนอในช่วงงานเทศกาลใหญ่เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายของนักท่องเที่ยว คณะกรรมการฯวางแผนที่จะร่วมมือกับรัฐบาลในการประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมความมีไมตรีของฮ่องกง และเพิ่มคุณภาพการบริการที่ด่านต่างๆให้ดียิ่งขึ้น
มิสคลาร่า ชอง กล่าวสรุปว่า “งบประมาณเพิ่มเติม 470 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง จะช่วยดันให้การท่องเที่ยวฮ่องกงประสบความสำเร็จทะลุเป้าหมายในปี 2006 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของฮ่องกงได้มุ่งสู่อนาคตที่สดใส ด้วยสถานที่เที่ยวใหม่ๆและบริการที่น่าประทับใจ แคมเปญ Discover Hong Kong Year จะเพิ่มความมั่นใจว่า นักท่องเที่ยวจะพบกับความหลากหลายและประสบการณ์ที่ประทับใจไม่รู้ลืมเมื่อมาเยือนฮ่องกงในปี 2006”--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ