ผู้ผลิตไทยร่วมเปิดตัวเน็ตบุ๊กอินเทลรุ่นแรกเพื่อลดช่องว่างการเข้าถึงเทคโนโลยี

ข่าวเทคโนโลยี Monday March 24, 2008 11:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มี.ค.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
อินเทล จับมือ เอสวีโอเอ ซินเน็ค และสุพรีม นำอินเทอร์เน็ตพีซีราคาประหยัดสู่ตลาดการศึกษา และผู้ซื้อเครื่องครั้งแรก เปิดให้จองแล้วในงานคอมมาร์ตด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 9,900 บาท1 เท่านั้น
อินเทล บุกตลาดเบสิคเซ็กเม้นท์ ด้วยการประกาศเปิดตัวคอมพิวเตอร์เน็ตบุ๊ก คอมพิวเตอร์สายพันธุ์ใหม่สำหรับผู้ที่ต้องการคอมพิวเตอร์ราคาประหยัด ใช้งานง่าย และมุ่งใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก ผลิตโดยผู้ผลิตชั้นนำของไทยสามรายประกอบด้วย เอสวีโอเอ ซินเน็ค และสุพรีม ภายใต้แบรนด์ เอสวีโอเอ เลอเมล และ ดีทีเค ตามลำดับ คาดว่าเน็ตบุ๊กพลังอินเทลจะเข้ามาช่วยลดช่องว่างการเข้าถึงเทคโนโลยีให้กับคนไทย โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่ยังไม่เคยมีคอมพิวเตอร์ สามารถเป็นเจ้าของเครื่องได้ง่ายขึ้น
นายเนวิน เชนอย รองประธานฝ่ายการตลาดและผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค บริษัทอินเทล เปิดเผยว่า “ในยุคปัจจุบันที่เป็นสังคมแห่งองค์ความรู้ ดิจิตอลเทคโนโลยีกลายมาเป็นกุญแจสำคัญ ที่จะนำพาสังคมและเศรษฐกิจของประเทศไปสู่ความเจริญก้าวหน้า แต่ความจริงที่เกิดขึ้นคือ ยังมีประชากรอีกหลายล้านคนที่ยังไม่สามารถซื้อคอมพิวเตอร์และเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ และ อินเทลก็กำลังเปลี่ยนแปลงจุดนี้ให้ดีขึ้น”
เน็ตบุ๊กที่ใช้เทคโนโลยีอินเทล เป็นคอมพิวเตอร์พกพาที่ให้ความสะดวกสูง ราคาประหยัด และเน้นการใช้งานแอพพลิเคชั่นทั่วไปบนอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา ที่ต้องการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา นอกจากนี้ คอมพิวเตอร์เน็ตบุ๊ก ยังเหมาะกับผู้ซื้อคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องแรก ซึ่งเมื่อก่อนไม่มีกำลังทรัพย์พอที่จะซื้อได้ หรือไม่ต้องการซื้อคอมพิวเตอร์ในราคาปกติทั่วไป รวมทั้งเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการให้พนักงานฝ่ายขายมีคอมพิวเตอร์พกพาใช้เพื่อทำให้การทำงานสะดวกยิ่งขึ้น
ด้วยความสามารถและประสิทธิภาพที่เพียงพอสำหรับการใช้แอพพลิเคชั่นทั่วไปบนอินเทอร์เน็ต ยังทำให้เน็ตบุ๊กเหมาะกับกลุ่มผู้ใช้ที่ชอบการท่องเว็บ รับส่งอีเมล เล่นโปรแกรมแช็ต และร่วมวงสังคมออนไลน์ รวมทั้งดูรูปหรือวิดีโอออนไลน์ โทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต และเล่นเกมออนไลน์ง่ายๆ อีกด้วย
“มีประมาณการกันว่า ประชากรมากกว่าสามในสี่ของครัวเรือนทั้งหมดในประเทศไทย ยังไม่มีโอกาสได้ใช้คอมพิวเตอร์ หรือได้สัมผัสกับประสบการณ์การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ และแบ่งปันความรู้กับคนอื่น ดังนั้นคอมพิวเตอร์เน็ตบุ๊กจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ผู้บริโภคของไทยกลุ่มนี้ได้รับประโยชน์จากเทคโนยีดังกล่าว
“การจะเข้าถึงประชากรกลุ่มนี้ ต้องอาศัยความพยายามและความร่วมมือของผู้ผลิตในประเทศ พัฒนาคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมกับความต้องการของตลาด ที่ผ่านมาอินเทลได้มีการทำงานร่วมกับเอสวีโอเอ ซินเน็ค และสุพรีม มานานเกือบทศวรรษ และเราจะร่วมกันผลักดันให้คนไทยมีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เป็นวงกว้างต่อไป” นายเนวิน กล่าวเสริม
ทางด้านนายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “โอกาสการเติบโตของเน็ตบุ๊กในตลาดเบสิคพีซีของบ้านเรายังมีอีกมาก เพราะการใช้งานคอมพิวเตอร์ของผู้คนทั่วไปและองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน มีแนวโน้มของการใช้งานเคลื่อนที่มากขึ้น เพราะมักต้องใช้แอพพลิเคชั่นออนไลน์กันอยู่บ่อยๆ นอกจากนี้ จำนวนประชากรไทย ที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันยังมีอยู่เพียง 8.5 ล้านคน2 เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งหมดกว่า 65 ล้านคนทั่วประเทศ สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญและความต้องการคอมพิวเตอร์ราคาประหยัดในกลุ่มคนไทย ที่ยังมีอยู่อีกมาก
สำหรับบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์สามรายที่ร่วมเปิดตัวเน็ตบุ๊กรุ่นแรกของไทยป้อนตลาดทั่วประเทศ ประกอบด้วย บริษัท เอสวีโอเอ จำกัด (มหาชน) บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัท สุพรีม ดิสทิบิวชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด โดยเอสวีโอเอจะเน้นขายเน็ตบุ๊กแบรนด์ ‘เอสวีโอเอ’ ผ่านร้านรีเทลล์และไฮเปอร์มาร์ต ส่วนซินเน็คจะจำหน่ายเน็ตบุ๊กแบรนด์ ‘เลอเมล’ ผ่านตัวแทนจำหน่ายทั้งดีลเลอร์และ รีเซลเลอร์ทั่วประเทศ ในขณะที่สุพรีมจะนำเน็ตบุ๊กแบรนด์ ‘ดีทีเค’ เข้าสู่ตลาดการศึกษา
ในขณะนี้ เอสวีโอเอ ได้มีการเปิดรับจองเน็ตบุ๊กรุ่นแรกซึ่งมีชื่อว่า “อีโคพีซี” แล้ว ที่บู้ธของเอสวีโอเอ ในงานคอมมาร์ต ไทยแลนด์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 23 มีนาคม ศกนี้ โดยมีให้เลือกสามรุ่น คือ อีโคพีซี 2จี, อีโคพีซี 20จี, และ อีโคพีซี 30จี เน็ตบุ๊กทั้งสามรุ่นนี้มีจอภาพขนาด 9 นิ้ว ใช้ซีพียูรุ่น อินเทล? เซเลรอน? เอ็ม โปรเซสเซอร์ 900MHz มีหน่วยความจำหลักขนาด 512MB — 1GB หน่วยความจำสำรองขนาดตั้งแต่ 2GB — 30GB ในราคาตั้งแต่ 9,900 — 11,900 บาท3 ส่วนเน็ตบุ๊กแบรนด์ เลอเมล และ ดีทีเค จะเริ่มจำหน่ายผ่านช่องทางที่วางแผนไว้ได้ในราวกลางปีนี้
เกี่ยวกับอินเทล
ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมซิลิกอน อินเทลได้พัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และริเริ่ม
สิ่งต่างๆ เพื่อสร้างความก้าวหน้าในการทำงานและการดำรงชีวิตของผู้คน ผู้สนใจสามารถค้นหา
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom และ blogs.intel.com
Intel, Intel Celeron M, และ Intel logo เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ อินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือสำนักงานสาขาในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ขอสงวนสิทธิ์
* ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึงโดยถือเป็นทรัพย์สินของชื่อยี่ห้อนั้นๆ
1, 3 ราคานี้กำหนดโดยเอสวีโอเอและเป็นราคาที่ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 เอสวีโอเอ ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า
2 เป็นข้อมูลจากการประมาณการณ์โดยผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตหลายรายในประเทศไทย
ติดต่อ:
คุณนฑาห์ บุญประสิทธิ์ คุณอรวรรณ ชื่นวิรัชสกุล
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 648-6000 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: natha.boonprasit@intel.com e-Mail: orawan@carlbyoir.com.hk

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ