“แทค อวอร์ด” ครั้งที่ 29 พลิกโฉมใหม่ ในแนวคิด “The New Chapter”

ข่าวทั่วไป Friday September 9, 2005 14:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ย.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
“แทค อวอร์ด” ครั้งที่ 29 พลิกโฉมใหม่ ในแนวคิด “The New Chapter” เพิ่มประเภท-รางวัล สะท้อนพัฒนาการและการยกระดับมาตรฐานวงการ
คณะกรรมการดำเนินงานประกวดโฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย (แทค อวอร์ด) ครั้งที่ 29 ประจำปี 2548 ประกาศปฏิวัติการประกวดแทค อวอร์ด เปิดเวทีแข่งขันความสร้างสรรค์ในงานโฆษณาโฉมใหม่
ในธีม “The New Chapter” สะท้อนความพยายามในการยกระดับมาตรฐานวงการโฆษณา ด้วยการเพิ่มประเภทและรางวัลทั้งในการประกวดแทค อวอร์ด และจูเนียร์ แทค อวอร์ด พร้อมทั้งการตัดสินคะแนนที่โปร่งใสในระดับมาตรฐานสากล
ดร.ธัชวรรณ กนิษฐ์พงศ์ ประธานคณะกรรมการแทคอวอร์ด ครั้งที่ 29 เปิดเผยว่า “ในปีนี้ นับเป็นโฉมใหม่ของงาน แทค อวอร์ด เราจึงใช้แนวคิด The New Chapter เพื่อสื่อถึงพัฒนาการก้าวใหม่ของวงการโฆษณาไทย ซึ่งเป็นที่ยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ ในระดับโลก เราได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ทั้งในการประกวดแทคอวอร์ด และจูเนียร์แทคอวอร์ด ให้ครอบคลุมประเภทผลงานโฆษณาใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นใหม่และได้รับความนิยมมากขึ้น เพื่อให้สะท้อนถึงพัฒนาการที่ไม่หยุดยั้งในวงการโฆษณา การตลาด และการพัฒนาสังคม
“และที่สำคัญที่สุดคือ ความเป็นมาตรฐานหลักที่นักการตลาด นักโฆษณา และนักวิชาการ ให้การยอมรับสูงสุด อันเป็นจุดยืนของแทค อวอร์ดที่โดดเด่นมาตลอดเกือบ 3 ทศวรรษ จะยังคงเป็นจุดเด่นของการประกวด เราจะยังคงยึดมั่นในกระบวนการตัดสินที่บริสุทธิ์ยุติธรรม โดยมีการกระจายคะแนนตัดสินทั้งในด้านการตลาด การสร้างสรรค์ และการผลิต อีกทั้งยังเป็นการประกวดที่มุ่งส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาวิชาชีพ และมาตรฐานในวงการโฆษณาอย่างแท้จริง” ดร.ธัชวรรณ กล่าว
ส่วนประกอบหนึ่งที่จะทำให้งานแทค อวอร์ด ปีนี้สะท้อนความเป็น “The New Chapter” ได้แก่
การเพิ่มประเภทการประกวด ได้แก่ รางวัลสื่อใหม่และสื่อแวดล้อมยอดเยี่ยม 1 รางวัล, รางวัล สื่อ ณ จุดขายยอดเยี่ยม 1 รางวัล, รางวัลกิจกรรมทางการตลาดยอดเยี่ยม 1 รางวัล, และรางวัลการสื่อสารการตลาดยอดเยี่ยมแห่งปี 1 รางวัล
การเปิดโอกาสให้กลุ่มบริษัทหรือเจ้าของสินค้าเป็นผู้ส่งผลงานเข้าประกวดมากยิ่งขึ้น แทนที่จะให้ เอเจนซี่เป็นผู้ส่งผลงานแต่เพียงฝ่ายเดียว เพื่อให้ผลงานที่ส่งเข้าประกวดมีความหลากหลาย ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการช่วยให้เจ้าของสินค้าเองสามารถทราบได้ว่างานโฆษณาของตนเองนั้นได้ผลมากเพียงไร
การปรับกลุ่มของภาพยนตร์โฆษณาและสิ่งพิมพ์โฆษณา ได้แก่
- กลุ่มเครื่องดื่ม ปรับเป็น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ALCOHOLIC BEVERAGES) และ เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ (NON-ALCOHOLIC BEVERAGES)
- กลุ่มผลิตภัณฑ์อุปกรณ์สำนักงานอัตโนมัติและโทรคมนาคมนำไปรวมไว้ในกลุ่มอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า
- กลุ่มธุรกิจบริการ แยกออกเป็น บริการทางการเงิน (FINANCIAL & BANKING) บริการสารสนเทศ (INFORMATION SERVICES) และ ธุรกิจบริการ (GENERAL SERVICES)
ในด้านการตัดสิน บางประเภทรางวัล จะใช้วิธีให้คะแนนทางคอมพิวเตอร์ เป็นระบบแบบ Intranet เพื่อความสะดวก แม่นยำในการรวบรวมและบันทึกคะแนนสำหรับใช้เป็นฐานข้อมูล ซึ่งจะทำให้เกิดความโปร่งใสและยุติธรรมมากยิ่งขึ้น
มีการถ่ายทอดการประกาศผลรางวัล Live Broadcast ทางอินเทอร์เน็ตที่ www.tactawards.com และ www.tttonline.net
มีการจัดกิจกรรมเพื่อให้ประชาชนทั่วไปร่วมโหวตโฆษณาขวัญใจมหาชน (Popular Vote) เป็นครั้งแรกทางอินเทอร์เน็ตที่ www.tactawards.com
สำหรับกำหนดการของการดำเนินงาน “แทค อวอร์ด” ครั้งที่ 29 มีกำหนดการดังนี้
การเปิดรับสมัครผลงาน สัปดาห์แรกของเดือนกันยายน 2548
วันที่ 15 มกราคม 2549 ตัดสินผลงานรอบแรก
วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2549 ตัดสินผลงานรอบสอง
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2549 ประกาศผลและมอบรางวัล
การเพิ่มประเภทการประกวดและรางวัลในปีนี้ ทำให้รางวัลมีจำนวนทั้งสิ้น 104 รางวัล แบ่งออกเป็นภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ 58 รางวัล, โฆษณาสิ่งพิมพ์ 20 รางวัล, โฆษณาโปสเตอร์ 3 รางวัล, สื่อกลางแจ้ง 3 รางวัล, โฆษณาทางตรง 3 รางวัล, โฆษณาทางวิทยุ 5 รางวัล, เพลงคำร้องเพื่อการโฆษณา 2 รางวัล, ดนตรีประกอบโฆษณาทางโทรทัศน์ 1 รางวัล, รางวัลสื่อใหม่และสื่อแวดล้อมยอดเยี่ยม 1 รางวัล, รางวัล สื่อ ณ จุดขายยอดเยี่ยม 1 รางวัล, รางวัลกิจกรรมทางการตลาดยอดเยี่ยม 1 รางวัล, และรางวัลการสื่อสารการตลาดยอดเยี่ยมแห่งปี 1 รางวัล นอกจากนี้ ยังมีรางวัลพิเศษที่คัดเลือกจากภาพยนตร์โฆษณาและสิ่งพิมพ์โฆษณาทั้งหมดที่ส่งเข้าประกวด ได้แก่ รางวัลภาพยนตร์โฆษณายอดเยี่ยมแห่งปี รางวัลโฆษณาขวัญใจมหาชน รางวัลโฆษณาขวัญใจสื่อมวลชน และรางวัลสิ่งพิมพ์โฆษณายอดเยี่ยมแห่งปี อีกรายการละ 1 รางวัล
สำหรับการจัดการประกวดโฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทยระดับเยาวชน “จูเนียร์ แทค อวอร์ด”
ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 10 จะมีการพลิกโฉมเช่นกัน โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภทเป็นครั้งแรก คือ ประเภทสินค้าและบริการ ซึ่งในปีนี้มีผลิตภัณฑ์ “มิสทีน” เป็นผู้สนับสนุนหลัก และประเภทส่งเสริมสังคม ซึ่งมีบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (ช่อง 3) เป็นผู้สนับสนุนหลัก
“ในปีนี้ เราได้แบ่งประเภทของการประกวด จูเนียร์ แทค อวอร์ด ออกเป็น 2 ประเภท เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้มีทางเลือกมากขึ้น และที่สำคัญคือ เราต้องการปลูกฝังให้เยาวชนที่เข้าร่วมการประกวด รวมทั้งผู้สนับสนุนหลักได้แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม เพราะเราเชื่อมั่นว่าหน้าที่สำคัญอันหนึ่งของงานโฆษณาและกิจกรรมการตลาด คือ ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไปพร้อมกัน ดังนั้นการปลูกฝังจิตสำนึกให้คนรุ่นใหม่รู้จักทำงานและอุทิศเพื่อสังคมไปพร้อมกับการพัฒนาทางด้านธุรกิจ จะเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต สังคม และเศรษฐกิจไทย เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนในที่สุด” ดร.ธัชวรรณ กล่าว
หลักเกณฑ์ในการตัดสิน จูเนียร์ แทค อวอร์ด จะเน้นความคิดสร้างสรรค์ การนำเสนอ และคุณภาพของผลงานเป็นหลัก
รางวัลสำหรับผู้ชนะการประกวดประเภทสินค้าและบริการได้แก่
รางวัล Best campaign เกียรติบัตร พร้อมทุนการศึกษา 100,000 บาท
รางวัล Outstanding of Creative เกียรติบัตร พร้อมทุนการศึกษา 40,000 บาท
รางวัล Outstanding of Marketing เกียรติบัตร พร้อมทุนการศึกษา 40,000 บาท
รางวัลชมเชย เกียรติบัตร พร้อมทุนการศึกษา 20,000 บาท
รางวัล Popular Vote เกียรติบัตร พร้อมทุนการศึกษา 10,000 บาท
รางวัลสำหรับผู้ชนะการประกวดประเภทส่งเสริมสังคมได้แก่
รางวัลชนะเลิศ เกียรติบัตร พร้อมทุนการศึกษา 100,000 บาท
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เกียรติบัตร พร้อมทุนการศึกษา 50,000 บาท
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เกียรติบัตร พร้อมทุนการศึกษา 25,000 บาท
รางวัล Popular Vote เกียรติบัตร พร้อมทุนการศึกษา 10,000 บาท
ผู้สนใจสามารถเรียกดูข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานประกวดโฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย (แทค อวอร์ด) ครั้งที่ 29 ประจำปี 2548-2549 ได้ทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ www.tactawards.com
อนึ่ง งานแทค อวอร์ด ในปีนี้ ดำเนินการโดย คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในฐานะเจ้าภาพประจำปีนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานของโฆษณาในประเทศ
ในนาม: คณะกรรมการดำเนินการจัดประกวดโฆษณายอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย
ครั้งที่ 29 ประจำปี 2548-2549
รายละเอียดเพิ่มเติม :
คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
โทร. 0 27273981
ภิญฎา วงศ์วรชาติ (bhiyada.wongwarachat@ogilvy.com)
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 0 2205 6607--จบ--

แท็ก ประกวด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ