คณะพาณิชย์ฯ ธรรมศาสตร์ ครองแชมป์ 2 ปีซ้อน ผลงานวิจัยดีเด่นด้านตลาดทุน จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Friday July 15, 2022 09:02 —ThaiPR.net

คณะพาณิชย์ฯ ธรรมศาสตร์ ครองแชมป์ 2 ปีซ้อน ผลงานวิจัยดีเด่นด้านตลาดทุน จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ขอแสดงความยินดีกับนายณัฐวุฒิ แวงวรรณ นักศึกษาโครงการปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ (Ph.D.) (หลักสูตรนานาชาติ) และศาสตราจารย์ ดร.อาณัติ ลีมัคเดช อาจารย์ที่ปรึกษา ที่ได้รับรางวัลงานวิจัยดีเด่นด้านตลาดทุน จากโครงการสนับสนุนทุนวิจัยด้านตลาดทุน ประจำปี 2564/2565 ในหัวข้องานวิจัย: Hidden Ownership and Corporate Governance ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ส่งเสริมงานวิจัยคุณภาพด้านตลาดทุนไทย สร้างนักวิจัยคุณภาพ เชื่อมโยงเครือข่ายนักวิชาการและภาคตลาดทุน ซึ่งปีนี้มีผู้ส่งผลงานวิจัยมากกว่า 30 หัวข้อ จาก10 สถาบันชั้นนำของประเทศ โดยได้เกณฑ์การคัดเลือกที่เข้มข้นเพื่อให้ได้ผลงานวิจัยที่มีความโดดเด่นและประยุกต์ใช้เครื่องมื่อใหม่ๆ ในงานวิจัย ทำให้สามารถวิเคราะห์คาดการณ์อนาคตได้หลากหลายมุมมอง และนำผลไปต่อยอดในเชิงปฏิบัติได้จริง

ผลงานวิจัย: การศึกษานี้เป็นการศึกษาถึงผลกระทบของโครงสร้างผู้ถือหุ้นต่อการกำกับดูแลกิจการของบริษัท โดยใช้วิธีใหม่ในการวัดสัดส่วนหุ้นที่ซ่อนใน Offshore (hidden ownership) ด้วยเทคนิค Combinatorial optimization ซึ่งจากการศึกษา พบว่า hidden ownership มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับผลการดำเนินการของบริษัทจดทะเบียน และบริษัทที่มี hidden ownership เป็นบริษัทมีสัดส่วนการถือครองหุ้นโดยนักลงทุนต่างประเทศในสัดส่วนที่สูง โดยส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนสถาบัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่นำมาซึ่งการกำกับดูแลกิจการที่ดี

ผลงานวิจัยฉบับเต็ม: https://media.set.or.th/common/research/1090.pdf


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ