ข้อมูลทั่วไป กลุ่มบริษัทอูเบะ (ประเทศไทย)

ข่าวทั่วไป Tuesday March 25, 2008 08:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มี.ค.--อูเบะ (ประเทศไทย)
กลุ่มบริษัทอูเบะ (ประเทศไทย) เป็นการลงทุนจากบริษัทอูเบะ อินดัสตรีส์ ประเทศญี่ปุ่น ดำเนินการผลิตและจัดจำหน่ายสารคาโปรแลคตัมและแอมโมเนียมซัลเฟตในประเทศไทยมานานกว่า 10 ปี จนถึงปัจจุบันกลุ่มบริษัทอูเบะ(ประเทศไทย) ประกอบด้วย
- บริษัท คาโปรแลคตัมไทย จำกัด (มหาชน) ดำเนินการผลิตสารคาโปรแลคตัม มีกำลังการผลิต 1.1 แสน ตันต่อปี ซึ่งจะนำไปใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตไนล่อน 6 และดำเนินการผลิตปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต 4.4 แสนตันต่อปี
- บริษัทอูเบะไนล่อน (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินการผลิตไนล่อน 6 กำลังการผลิต 25,000 ตันต่อปี และไนล่อนคอมพาวด์ 6,000 ตันต่อปี ซึ่งใช้ในการผลิตไนล่อน 6 ซึ่งเป็นไนล่อนด้านวิศวกรรม อันเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมแขนงต่างๆด้วย
- บริษัท ยางสังเคราะห์ไทย จำกัด ดำเนินการผลิตยางสังเคราะห์ 72,000 ตันต่อปี ซึ่งจะนำไปใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตยางรถยนต์ และชิ้นส่วนต่างๆในอุตสาหกรรมแขนงอื่น
- บริษัทอูเบะเทคนิคอลเซ็นเตอร์(เอเชีย) จำกัด ดำเนินการวิจัยผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ไนล่อนวิศวกรรม และสร้างนวัตกรรมใหม่เพื่อรองรับความต้องการตลาดในอนาคต
- บริษัท ระยอง เฟอร์ทิไลเซอร์ เทรดดิ้ง จำกัด ดำเนินการค้าปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต ที่ผลิตจากบริษัท คาโปรแลคตัมไทย ให้แก่โรงงานผลิตปุ๋ย เพื่อนำไปจำหน่ายให้แก่เกษตรกร
ด้วยสินทรัพย์กว่าสองหมื่นล้านบาทและพนักงานจำนวนกว่า 500 คน กลุ่มบริษัทอูเบะได้พัฒนาและขยายกิจการทั้งด้านกำลังการผลิต และผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การลงทุนในอนาคตของกลุ่มบริษัทฯ นอกเหนือไปจากประเทศญี่ปุ่นและสเปน
กลุ่มบริษัทอูเบะ (ประเทศไทย) มีโรงงานในจังหวัดระยอง โดยประกอบด้วย 3 โรงงานหลัก คือโรงงานผลิตสารคาโปรแลคตัม โรงงานผลิตเม็ดไนล่อน และโรงงานผลิตยางสังเคราะห์
นอกจากนั้นยังประกอบด้วยศูนย์วิจัยและพัฒนา โดยตั้งอยู่บริเวณโรงงานผลิตเม็ดไนล่อน
ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มบริษัท อูเบะ (ประเทศไทย)
สารคาโปรแลคตัม (Caprolactam) และเม็ดไนล่อน 6 (Nylon 6)
คาโปรแลคตัมเป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับการผลิตไนล่อน 6 ซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมต่อเนื่องต่างๆ มากมายเม็ดพลาสติกไนล่อน 6 มีคุณสมบัติพิเศษ โดยเฉพาะมีความคงทนแข็งแรง ทนความร้อน และมีความยืดหยุ่นสูง ทำให้มีการนำมาใช้เพื่อเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตภัณฑ์คุณภาพชนิดต่าง ๆ เช่น เสื้อผ้า ชุดว่ายน้ำ ผ้าร่ม ผ้าใบ แหอวน นอกจากนี้เม็ดไนล่อน 6 ยังใช้ในการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์คุณภาพสูง ทั้งในส่วนของตัวรถ และส่วนประกอบของเครื่องยนต์ เช่น ท่อไอดี ท่อไอเสียของเครื่องยนต์ กระปุกเก็บน้ำมันเบรก ชิ้นส่วนตัวถังรถจักรยานยนต์ และผ้าใบยางรถยนต์ เป็นต้น
ปัจจุบันกลุ่มบริษัท ฯ มีกำลังการผลิตสารคาโปรแลคตัมรวม 110,000 ตันต่อปี และมีแผนที่จะขยายการผลิตในอนาคต ส่วนกำลังการผลิตเม็ด ไนล่อน 6 ปัจจุบันปริมาณ 25,000 ตันต่อปี โดยกำลังจะขยายเป็น 75,000 ตันต่อปี
สารแอมโมเนียซัลเฟต (Ammonium Sulfate)
สารแอมโมเนียซัลเฟตเป็นผลพลอยได้จากการผลิตสารคาโปรแลคตัม ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นปุ๋ยเคมีได้โดยตรง (สูตร 21-0-0) หรือนำไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตปุ๋ยเคมีสูตรอื่น ๆ เพื่อใช้ในการเกษตร โดยปัจจุบันประเทศไทยมีความต้องการใช้ปุ๋ยดังกล่าวประมาณปีละกว่า 700,000 ตันต่อปี นอกจากนี้สารสารแอมโมเนียมซัลเฟตยังเป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่หลากหลาย อาทิเช่น Water Treatment , Fermentation และ Fire Proofing เป็นต้น ปัจจุบันกลุ่มบริษัทฯ มีกำลังการผลิตสารสารแอมโมเนียซัลเฟต ในปัจจุบัน 440,000 ตันต่อปี และจากการขยายการผลิตคาโปรแลคตัม จะเป็นผลให้กำลังการผลิตแอมโมเนียซัลเฟตเพิ่มขึ้นเป็น 520,000 ตันต่อปี
ยางสังเคราะห์
ยางสังเคราะห์ใช้เป็นส่วนประกอบในยางรถยนต์เพื่อให้ยางมีคุณภาพดีขึ้น โดยเฉพาะคุณสมบัติการทนทานต่อแรงกระแทก ทนต่อความเย็นจัดและร้อนจัด นอกนั้นยางสังเคราะห์ยังใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตรองเท้ากีฬา ลูกกอล์ฟ และสำหรับงานพลาสติกคุณภาพสูงเช่น ชิ้นส่วนเครื่องรับโทรทัศน์ ชิ้นส่วนจอภาพ และเครื่องพิมพ์คอมพิวเตอร์ ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 72,000 ตันต่อปี
ความปลอดภัย และการดูแลสิ่งแวดล้อม
ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของกลุ่มบริษัท อูเบะ(ประเทศไทย) เป็นสารที่ไม่มีการแพร่กระจาย ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม และไม่มีอันตรายต่อการเก็บและขนส่ง ขั้นตอนการผลิตได้รับการออกแบบ โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม ทางกลุ่มบริษัท ฯ ได้ลงทุนในอุปกรณ์รักษาความปลอกภัยและควบคุมมลภาวะไปมากกว่า 900 ล้านบาท นอกจากนั้นกลุ่มบริษัท ฯ ได้จัดหารถ และอุปกรณ์ดับเพลิง และให้พนักงานทุกคนได้รับการอบรม และฝึกฝนด้านความปลอดภัย และฝึกการผจญเพลิง และการซ้อมรับมือในภาวะฉุกเฉินเป็นประจำ ทั้งนี้เพื่อให้มีความคุ้นเคยกับระบบการจัดการความปลอดภัย จากการที่กลุ่มบริษัท ฯ ให้ความสำคัญต่อความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมดังกล่าว ส่งผลให้บริษัท ฯได้รับรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่นจากนายกรัฐมนตรี(Prime Minister Award) ประเภทการบริหารความปลอดภัยปี พ.ศ. 2541 และรางวัลสถานประกอบการดีเด่นด้านความปลอดภัยอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานในปี พ.ศ. 2546 จนถึงปัจจุบัน นอกจากนั้นกลุ่มบริษัท ฯ ยังได้รับใบรับรองคุณภาพการบริหารจัดการ และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งความปลอดภัยระดับโลก เช่น ISO 9001 : 2000 ,ISO 14001, TIS 18001/OHSAS 18001,ISO/IEC 17025 เป็นต้น
กิจกรรมของกลุ่มบริษัทอูเบะ(ประเทศไทย) ต่อท้องถิ่น และสังคม
กลุ่มบริษัท อูเบะ (ประเทศไทย) ตระหนักอยู่เสมอว่ากลุ่มบริษัทฯ เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนท้องถิ่น และกลุ่มบริษัทฯ มีนโยบายในการสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนาและนำประโยชน์สู่ชุมชน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อความสัมพันธ์ที่ดี และความเข้าใจอันดีต่อกัน โดยกิจกรรมที่ผ่านมาของบริษัทฯ ประกอบด้วย
- ด้านสุขภาพอนามัย ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่บริการแก่ประชาชนรอบ ๆ โรงงาน โดยไม่คิดมูลค่า และจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดร่วมกับชุมชน
- ด้านการศึกษา ได้สนับสนุนให้ทุนการศึกษา จัดเข้าค่ายเยาวชนภาคฤดูร้อน และมอบอุปกรณ์การเรียนการสอนให้แก่โรงเรียนในท้องถิ่น
- ด้านวัฒนธรรม ได้สนับสนุนกิจกรรมทางศาสนา อาทิ การทอดกฐินประจำปี งานแห่เทียนพรรษา และงานสงกรานต์ชุมชน
- การมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์สึนามิ ตลอดจนภัยทางธรรมชาติต่างๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ