ไซโก โฮลดิ้ง คอร์ปอเรชั่นรุกต่อยอดธุรกิจในไทย เปิดโรงงานผลิตชิ้นส่วนพลาสติกป้อนอุตฯยานยนต์

ข่าวทั่วไป Tuesday March 25, 2008 14:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มี.ค.--บ้านพีอาร์
ไซโก โฮลดิ้ง คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น รุกขยายธุรกิจในประเทศไทยต่อเนื่อง เปิดโรงงานแห่งใหม่ภายใต้การดูแลของบริษัท ไซโก ไอดีพี (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกตกแต่งชิ้นส่วนรถยนต์ รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย ตั้งเป้ายอดรายได้ในปีแรก 350 ล้านบาท พร้อมชูมาตรฐานโรงงานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอนการผลิต
นายฮิโรชิ โฮริอุจิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไซโก ไอดีพี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงการขยายธุรกิจของไซโก โฮลดิ้ง คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ว่าทางบริษัทได้มีการเปิดตัวโรงงานแห่งใหม่ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดอยุธยา อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2551 ที่ผ่านมา โดยมีนาย KATSUMI YAMAMURA ประธานไซโก โฮลดิ้ง คอร์ปอเรชั่น เดินทางมาเป็นประธานเปิดโรงงานดังกล่าว และมีการจัดงานปาร์ตี้ฉลองการเปิดโรงงานใหม่ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตอลด้วย
“โรงงานแห่งใหม่นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนพลาสติกสำหรับอุปกรณ์ตกแต่งภายในรถยนต์ เนื่องจากเราได้เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจจากอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยที่มีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง” นายโฮริอุจิกล่าว
ทั้งนี้ในปี 2549 บริษัท ไซโก โฮลดิ้ง คอร์ปอเรชั่น มีแผนต้องการขยายธุรกิจผลิตชิ้นงานเพื่อป้อนอุตสาหกรรมอื่นเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันไซโก โฮลดิ้ง คอร์ปอเรชั่น ต้องการให้ธุรกิจนี้แยกตัวออกมาจากธุรกิจผลิตนาฬิกา เพราะไม่ต้องการให้หน่วยธุรกิจมีผลิตภัณฑ์ที่คลุมเครือปะปนกัน จึงมีนโยบายชัดเจนที่จะแยกแผนกผลิตชิ้นส่วนเพื่อป้อนงานอุตสาหกรรมอื่น โดยทำการจัดตั้งบริษัทใหม่เป็นบริษัท ไซโก ไอดีพี (ประเทศไทย) จำกัด
ที่ผ่านมาบริษัท ไซโก โฮลดิ้ง คอร์ปอเรชั่น มีบริษัทลูกที่เกี่ยวโยงกับบริษัทในประเทศไทยแล้ว 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท ไซโก คล็อค (ประเทศญี่ปุ่น) จำกัด มีบริษัทลูกในประเทศไทย คือ บริษัท ไซโก คล็อค (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ไซโก พรีซีชั่น (ประเทศญี่ปุ่น) จำกัด มีบริษัทลูกในประเทศไทย คือ บริษัทไซโก พรีซีชั่น (ประเทศไทย) จำกัด
ธุรกิจของบริษัท ไซโก คล็อค (ประเทศไทย) มีหน้าที่ในการผลิตนาฬิกาสำเร็จรูป (แขวน ปลุก ตั้ง โต๊ะ พกพา ไม่รวมนาฬิกาข้อมือ) มีขบวนการผลิตตั้งแต่ผลิตแม่พิมพ์ ฉีดพลาสติก เคลือบชิ้นงาน ทำหน้าปัทม์ ทำเข็ม ตัดกระจก รวมทั้งการประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ให้เป็นนาฬิกา เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศไทย ประเทศญี่ปุ่น และทั่วโลก ส่วนบริษัท ไซโก พรีซีชั่น (ประเทศไทย) มีหน้าที่ทำการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายรูป เช่น ชัตเตอร์ แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น อุปกรณ์ส่งสัญญาณภาพบนโทรศัพท์มือถือ และ เครื่องบันทึกเวลา มีขบวนการผลิตหลักคือ ฉีดพลาสติกที่มีความเที่ยงตรงสูง (High Precision) และประกอบชิ้นส่วนเข้ากับแผงวงจร เพื่อส่งจำหน่ายต่อให้ผู้ผลิตกล้องสำเร็จรูปต่อไป
โรงงานแห่งใหม่ที่เปิดตัวขึ้นรองรับโครงการผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกตกแต่งครั้งนี้ ทางไซโก โฮลดิ้ง คอร์ปอเรชั่น ตั้งใจสร้างสายธุรกิจใหม่ขึ้นมาเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดยานยนต์โดยเฉพาะภายใต้บริษัทไซโก ไอดีพี ด้วยประสบการณ์เดิมที่มีจาก บริษัท ไซโก คล็อค (ประเทศไทย) ทำให้บริษัทมีลูกค้าทางด้านผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับรถยนต์ และชิ้นส่วนรถยนต์ หรือชิ้นส่วนที่ใช้ในรถยนต์
สำหรับลูกค้าปัจจุบัน ได้แก่ บริษัทผู้ส่งชิ้นส่วนให้กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ฮอนด้า (ปัจจุบันอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อมาสด้า ในประเทศญี่ปุ่น และบริษัทไพโอเนียร์ เป็นต้น
อย่างไรก็ตามในช่วงเริ่มต้นการทดสอบสายงานการผลิตที่โรงงานใหม่นี้ บริษัท บริษัท ไซโก คล็อค (ประเทศไทย) จะเป็นพี่เลี้ยง และสำรองกำลังการผลิตจนกว่าบริษัทใหม่จะได้รับการรับรองจากผู้รับซื้อชิ้นส่วน ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน
นายโฮริอุจิ กล่าวว่า โรงงานแห่งใหม่นี้มีขบวนการผลิตที่ตั้งเป้าหมายไว้คือจะเริ่มต้นตั้งแต่การผลิตแม่พิมพ์พลาสติก ฉีดพลาสติก ทำการเคลือบ ตกแต่ง จนกระทั่งเสร็จสิ้นขบวนการผลิต และนำส่งเป็นชิ้นงานสำเร็จรูปให้กับลูกค้า ในทุกขั้นตอนทางบริษัทได้รับการสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยีจาก บริษัท Cubic ประเทศญี่ปุ่น บริษัท ไซโก คล็อค (ประเทศไทย) และบริษัท ไซโก พรีซีชั่น (ประเทศไทย) ทำให้มั่นใจได้ว่าโรงงานแห่งนี้สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีคุณภาพตรงตามที่ตลาดต้องการ
นอกจากนี้ทางบริษัทยังอยู่ระหว่างการขอรับมาตรฐาน ISO 9001 และมาตรฐาน TS 16949 ซึ่งเป็นมาตรฐานเกี่ยวกับรถยนต์ ส่วนเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมของโรงงานใหม่แห่งนี้ เนื่องจากในระบบการผลิตต้องมีการใช้น้ำ ทางโรงงานจึงได้สร้างบ่อระบบบำบัดน้ำเสีย และการจ่ายน้ำบริสุทธิ์ ทำให้โรงงานสามารถที่จะแยกน้ำจากสารเคมีและนำน้ำบริสุทธิ์กลับมาใช้ในกระบวนการผลิตได้อีกครั้ง
ในส่วนการสนับสนุนจากภาครัฐนั้น นายโฮริอุจิกล่าวว่า โรงงานนี้ได้รับการสนับสนุนการลงทุนจากบีโอไอ ด้วยการอนุมัติโปรเจ็กซ์นำเข้าเครื่องจักรปลอดภาษี และการได้รับการสนับสนุนจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมในการจัดตั้งโรงงานตามระเบียบของกรมโรงงานอุตสหากรรม
สำหรับเป้าหมายการดำเนินงานของบริษัท ไซโก ไอดีพี (ประเทศไทย) ในปี 2551 นั้น ได้มีการวางเป้าหมายรายได้สำหรับปีแรกของโรงงานแห่งนี้ไว้ที่ 350 ล้านบาท โดยมีแผนที่จะพัฒนาธุรกิจต่อเนื่องด้วยการขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มเติมอีก ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 500 ล้านบาท และ 700 ล้านบาท ในการดำเนินธุรกิจช่วงปีที่ 2 และ 3 ต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท บ้านพีอาร์ จำกัด ในนาม บริษัท ไซโก ไอดีพี (ประเทศไทย) จำกัด
มือถือ 081 944-1972 และโทรศัพท์ 0-2292-9383

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ