mai รับ บมจ. สตาร์ ซานิทารีแวร์ เป็นน้องใหม่ เริ่มเทรด 15 ก.ย. 48 นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday September 14, 2005 11:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
บมจ.สตาร์ ซานิทารีแวร์ ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์ และอุปกรณ์ประกอบห้องน้ำ ภายใต้เครื่องหมาย STAR พร้อมเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายใน mai 15 ก.ย. นี้ เผยเตรียมนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุน 122.85 ล้านบาท ไปใช้ในการขยายกำลังการผลิต ชำระหนี้ และเงินทุนหมุนเวียน
นายวิเชฐ ตันติวานิช ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้อนุมัติรับหลักทรัพย์ ของ บริษัท สตาร์ ซานิทารีแวร์ จำกัด (มหาชน) เข้าจดทะเบียน โดยกำหนดวันซื้อขายได้ตั้งแต่ 15 ก.ย. 2548 นี้เป็นต้นไป ใช้ชื่อย่อว่า “STAR”
“โอกาสทางธุรกิจของ STAR นั้นมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของตลาดในประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวของธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ ทำให้สินค้าของบริษัทฯ สามารถจำหน่ายในโครงการก่อสร้างต่างๆ ได้เพิ่มมากขึ้น จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่สนใจลงทุนใน mai ”นายวิเชฐกล่าว
สำหรับตลาดต่างประเทศของ STAR นั้นมีข้อได้เปรียบทั้งจากการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศแถบเอเชียตะวันออก ทำให้แนวโน้มความต้องการสินค้ามีมากขึ้น และค่าแรงในต่างประเทศอยู่ในระดับสูง เช่น อังกฤษ ซึ่งเป็นตลาดที่มีความต้องการสูงขึ้นมาก ทำให้ผลิตภัณฑ์ของ STAR ได้เปรียบเรื่องต้นทุนการผลิตและมีโอกาสเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้วย
STAR มีทุนชำระแล้ว 136 ล้านบาท ประกอบด้วย หุ้นสามัญเดิม 100 ล้านบาท และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 36 ล้านบาท มีมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ซึ่งบริษัทได้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม และวันที่ 1-2 กันยายน 2548 โดยจำหน่ายแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (ไอพีโอ) ในราคา 3.50 บาท จำนวน 32.5 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 23.90 ของจำนวนหุ้นที่เรียกชำระแล้วทั้งหมดหลังการเสนอขายในครั้งนี้ และเสนอขายต่อกรรมการ และพนักงานบริษัท ฯ จำนวน 3.5 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 2.60 บาท คิดเป็นร้อยละ 2.57 ของจำนวนหุ้นที่เรียกชำระแล้วทั้งหมดหลังการเสนอขายในครั้งนี้ โดยมีบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน คือบริษัทหลักทรัพย์ ไซรัส จำกัด (มหาชน)
“STAR” ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายเครื่องสุขภัณฑ์ดินเผาเคลือบวิเทรียสไชน่า พร้อมอุปกรณ์ประกอบห้องน้ำ อาทิ โถสุขภัณฑ์ อ่างล้างหน้า อุปกรณ์เซรามิคในห้องน้ำ เป็นต้น เพื่อจำหน่ายให้แก่ตัวแทนจำหน่ายทั้งไทยและต่างประเทศ โดยปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 7-8 ของตลาดสุขภัณฑ์รวม
วัตถุประสงค์ของการระดมทุนของ STAR จะนำเงินไปชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ที่เหลือจะใช้ลงทุนเพื่อขยายกำลังผลิตเพิ่ม โดยการซื้อเตาเผาและติดตั้งเครื่องจักรเพิ่ม รวมทั้งใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล
ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ STAR ภายหลังจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแล้ว 3 อันดับแรก ได้แก่ 1) ดร. สมชัยว่องอรุณ ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 11.52 2) นางกรรณิการ์ ว่องอรุณ ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 8.95 และ 3) นายประสิทธิ์ ว่องอรุณ ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 5.63
ผู้สนใจข้อมูลเพิ่มเติมของบมจ.สตาร์ ซานิทารีแวร์ สามารถติดตามได้จากเว็บไซด์ของบริษัทที่www.starsanitaryware.com หรือเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ที่ www.mai.or.th และเว็บไซด์ของ เซ็ทเทรด ดอท คอม ที่ www.settrade.com
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 —2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ