ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ชุดใหม่ “บ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์” ที่ระดับ “A-/Stable”

ข่าวทั่วไป Friday March 21, 2008 07:56 —ThaiPR.net

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาทของ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” พร้อมทั้งยืนยันอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดเดิมของบริษัทที่ระดับ “A-” คงเดิม ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนความเป็นผู้นำของบริษัทในธุรกิจศูนย์ค้าปลีกสมัยใหม่ที่จำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับบ้าน
ตราสัญลักษณ์ที่ได้รับการยอมรับโดยทั่วไป รวมทั้งผลการดำเนินงานและฐานะทางการเงินที่อยู่ในเกณฑ์ดี อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตดังกล่าวยังคำนึงถึงยอดขายจากสาขาเดิมที่ลดลง ตลอดจนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและแนวโน้มของตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังคงอ่อนตัวแม้จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะยังคงดำรงสถานะความเป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ที่จำหน่ายวัสดุและสินค้าเกี่ยวกับบ้าน โดยคาดว่าบริษัทจะสามารถรักษาอัตราการก่อหนี้ให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ในขณะที่มีการเปิดสาขาใหม่เพิ่มเติม การชะลอตัวของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อาจส่งผลให้ยอดขายสำหรับลูกค้าบ้านใหม่ลดลง อย่างไรก็ตาม คาดว่าอุปสงค์เพื่อการซ่อมแซมและตกแต่งบ้านเก่าจะช่วยบรรเทาผลกระทบดังกล่าวได้บางส่วน
ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทโฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ เป็นผู้นำในธุรกิจศูนย์ค้าปลีกสมัยใหม่ที่จำหน่ายสินค้าและบริการเพื่อที่อยู่อาศัยแบบครบวงจรภายใต้ชื่อ “โฮมโปร” ณ เดือนธันวาคม 2550 บริษัทมีสาขารวมทั้งสิ้น 30 แห่ง โดย 17 แห่งอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และอีก 13 แห่งอยู่ในต่างจังหวัด บริษัทมีพื้นที่ขายรวม 205,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) และมีสินค้าเกี่ยวกับบ้านมากกว่า 60,000 รายการซึ่งแบ่งตามประเภทสินค้าออกเป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย วัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ปรับปรุงบ้าน ห้องน้ำและสุขภัณฑ์ เครื่องครัวและเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้าและโคมไฟ และสินค้าตกแต่งบ้าน
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา บริษัทโฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ ประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจโดยมีการเปิดสาขาใหม่โดยเฉลี่ย 2-3 แห่งต่อปี การที่ผู้บริโภคหันมานิยมศูนย์ค้าปลีกสมัยใหม่เพิ่มขึ้นทำให้ร้านค้าของบริษัทได้รับความนิยมมากกว่าร้านค้าปลีกที่ขายสินค้าเกี่ยวกับบ้านแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคยังส่งผลให้บริษัทเสนอสินค้าที่ลูกค้าสามารถประกอบและติดตั้งด้วยตนเองมากขึ้น การเปิดสาขาใหม่อย่างต่อเนื่องทำให้บริษัทได้รับประโยชน์จากการประหยัดจากขนาดซึ่งช่วยให้ต้นทุนของบริษัทลดลง นอกจากนี้ การมีสัดส่วนของสินค้าที่เป็นตราเฉพาะของบริษัทและสินค้านำเข้าเพิ่มขึ้นยังส่งผลให้บริษัทสามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้นที่ระดับประมาณ 23% เอาไว้ได้แม้ภาวะตลาดโดยรวมในปี 2549-2550 จะชะลอตัวลงก็ตาม ในปี 2550 แม้ว่ายอดขายจากสาขาเดิมจะลดลง 4.6% แต่บริษัทยังคงมียอดขายรวมเพิ่มขึ้น 12% คิดเป็น 15,943 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 18% คิดเป็น 710 ล้านบาท บริษัทได้ปรับกลยุทธ์การลงทุนโดยการเปิดสาขาใหม่ในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มใหม่และเพื่อลดอัตราการแย่งส่วนแบ่งตลาดระหว่างสาขาเดิมใน
เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลลงด้วย โดยในปี 2551 บริษัทมีแผนเปิดสาขาใหม่ในต่างจังหวัดเพิ่มอีก 4 แห่ง นอกจากนี้ บริษัทยังมีการปรับรายการผลิตภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปและความสามารถในการใช้จ่ายที่ลดลงด้วย
ฐานะทางการเงินของบริษัทยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี ภายหลังการเพิ่มทุน 955 ล้านบาทเมื่อเดือนธันวาคม 2549 อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนปรับก็ตัวดีขึ้นจาก 54.21% ในปี 2548 เป็น 51.48% ในปี 2549 และเป็น 47.49% ในปี 2550 นอกจากนี้ บริษัทยังคงมีสภาพคล่องในระดับสูงจากการบริหารวงจรเงินสดอย่างมีประสิทธิภาพ เงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 818 ล้านบาทในปี 2548 เป็น 1,183 ล้านบาทในปี 2549 และ 1,459 ล้านบาทในปี 2550 ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการขยายสาขาและรายได้ค่าเช่าจากพื้นที่ค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นเป็นหลัก ในขณะเดียวกัน อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมก็ยังคงแข็งแกร่งที่ระดับ 29.04% ในปี 2549 และ 37.32% ในปี 2550 ทริสเรทติ้งกล่าว — จบ
บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) (HMPRO)
อันดับเครดิตองค์กร: คงเดิมที่ระดับ A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
HPRO093A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2552 คงเดิมที่ระดับ A-
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2554 A-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
----------------------------------------------
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2551 ห้ามไม่มิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงมิได้รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้น ผลที่ได้รับ หรือการกระทำใดๆ โดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ