กบข.ก้าวสู่การทำงานในทศวรรษที่ 2 มุ่งสู่ Global Pension Fund ย้ำบริหารงานอย่างมืออาชีพ

ข่าวทั่วไป Thursday March 27, 2008 09:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มี.ค.--กบข.
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่านับจากวันที่ 27 มีนาคม 2540 ซึ่งถือเป็นวันก่อตั้งกองทุน กบข.ได้ทำหน้าที่บริหารเงินออมของสมาชิกมาอย่างต่อเนื่องจวบจนกระทั่งวันที่ 27 มี.ค.2551 ในวันนี้ ซึ่งถือว่า กบข. ได้ดำเนินงานมาครบรอบ 11 ปีของการก่อตั้ง โดยตลอดเวลาการบริหารงานในทุกด้านของ กบข.ถือว่า กบข. ได้ดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมาย ทั้งในแง่ของการเป็นเสาหลักในการพัฒนาตลาดเงิน ตลาดทุน โดยตลอดในช่วงที่ผ่านมาการทำงานของ กบข. ได้สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นนักลงทุนสถาบันมืออาชีพ ที่มีธรรมาภิบาลการลงทุน และรักษาผลประโยชน์ให้กับนักลงทุนรายย่อย ซึ่งถือเป็นอีกกลไกหนึ่งที่สำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้นอย่างมีเสถียรภาพและความยั่งยืน โดย กบข. ได้ตั้งเป้าหมายในการมุ่งสู่ Global Pension Fund ที่มีการบริหารจัดการอย่างมีมาตรฐานสากลเป็นตัวเทียบวัด
สำหรับงานด้านสมาชิก กบข. ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกในการบริหารเงินกองทุนจนเติบโตขึ้นมาอยู่ในระดับ 380,000 ล้านบาท และสามารถหาผลตอบแทนเฉลี่ยให้สมาชิกได้ตั้งแต่จัดตั้งกองทุนถึงเฉลี่ยร้อยละ 8.24 เมื่อเทียบกับอัตราเงินเฟ้อปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 2.59 โดยปัจจุบันมีสมาชิกทั้งสิ้น 1.17 ล้านคน
โอกาสนี้เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. ยังได้กล่าวถึงบทบาทหน้าที่ของ กบข. ในฐานะที่เป็นกองทุนเงินออมเพื่อการเกษียณขนาดใหญ่แห่งแรกของประเทศไทยถึงทิศทางนโยบายในโอกาสที่การทำงานเข้าสู่ทศวรรษที่ 2 ว่า กบข. พร้อมที่จะได้ทุ่มเททั้งทรัพยากรและกำลังคนในการพัฒนางานทั้งด้านสมาชิก ด้านบริหารจัดการ และด้านการลงทุนอย่างระมัดระวัง โปร่งใส และมีการตรวจสอบ
สำหรับนโยบายในการบริหาร กบข. ในอนาคตในด้านต่างๆ นั้น ด้านการลงทุน กบข. ได้มีการกำหนดตัวเทียบวัดเป็น Strategic Global Benchmarking ในการประเมินผลการดำเนินงานต่างๆ และที่สำคัญยังคงมุ่งมั่นในบทบาทความเป็นนักลงทุนสถาบันที่มีหลักการกำกับดูแลที่ดี และดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility) รวมทั้งจะเน้นโครงการกิจกรรมเพื่อสังคมให้มากจากเดิม นอกจากนี้ ยังได้มุ่งมั่นในการส่งเสริมให้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้สนับสนุนการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ( E-pension ) ทั้งในด้านการบริหารจัดการองค์กร ด้านบริหารงานสมาชิก และด้านการบริหารเงินลงทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงาน
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ (เชอร์รี่)
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ