กฟผ. เปิดตัวโครงการรณรงค์ “คนไทย...รักสายส่ง” ขอความร่วมมือประชาชนดูแลสายส่งไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 27, 2008 13:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มี.ค.--กฟผ.
กฟผ. เปิดตัวโครงการรณรงค์ “คนไทย...รักสายส่ง” ผ่านสื่อมิวสิควีดีโอเพลง “คนไทย...รักสายส่ง” โดยศิลปินนักร้องชื่อดัง “ติ๊ก ชีโร่” พร้อมการจัดเสวนา หัวข้อ “รวมพลังไทย…แก้ไขปัญหาสายส่ง” เพื่อให้ความรู้และรณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญ และให้ความร่วมมือในการดูแลรักษาเสาส่งไฟฟ้าแรงสูง มิให้เกิดกรณี เสาล้มเช่นที่ผ่านมา
วันนี้ (27 มีนาคม 2551) เวลา 10.00 น. นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการรณรงค์ “คนไทย...รักสายส่ง” ณ หอประชุม อาคารประชาสัมพันธ์ สำนักงานใหญ่ กฟผ. อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี
นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ. มีภาระหน้าที่หลักในการพัฒนา ผลิต และจัดส่งพลังงานไฟฟ้าให้เพียงพอ มั่นคง เชื่อถือได้ และมีประสิทธิภาพ สนองตอบความต้องการในการดำเนินชีวิต การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ ภายใต้การดำเนินงานที่รับผิดชอบต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม โดยส่งกระแสไฟฟ้าสู่ประชาชนผ่านสายส่งไฟฟ้าแรงสูงทั่วประเทศที่มีความยาวเชื่อมโยงกันกว่า 30,228.30 วงจร-กิโลเมตร ที่ผ่านมา กฟผ.ประสบปัญหาถูกลักขโมยนอต, อุปกรณ์ประกอบ เสาสายส่งไฟฟ้าที่ตั้งอยู่ทั่วประเทศตลอดมาอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดเกิดเหตุการณ์เสาส่งล้มที่เขตหนองจอก กทม. ทำให้เกิดผลกระทบต่อระบบส่งจ่ายกระแสไฟฟ้า เป็นประเด็นที่ทำให้เกิดความตระหนักในเรื่องดังกล่าวมากขึ้น เหตุนี้เองจึงเป็นที่มาของโครงการรณรงค์ “คนไทย...รักสายส่ง” โดยมีจุดมุ่งหมายที่สำคัญคือสื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างเสริมความรู้ ความเข้าใจ และความร่วมมือจากทุกภาคส่วนของสังคม ในการช่วยป้องกันหรือแจ้งเหตุ การกระทำที่จะส่งผลให้เกิดความเสียหายกับเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงและอุปกรณ์ ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 ปี คือปี 2551 ถึงปี 2553 ซึ่งในปีนี้จะมุ่งรณรงค์ในประเด็นปัญหาการโจรกรรมชิ้นส่วนเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงและปัญหาการเผาไร่อ้อยใต้แนวสายส่ง โดยใช้กลยุทธ์การสื่อสารประชาสัมพันธ์หลากหลายรูปแบบเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต่างๆ อย่างครอบคลุม โครงการประกอบด้วยกิจกรรมสำคัญคือการแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ การผลิตและเผยแพร่สื่อประเภทต่างๆ อาทิ โปสเตอร์ แผ่นพับ มิวสิควีดีโอ การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เผยแพร่ต่างๆ เช่น ประชาสัมพันธ์สัญจร จัดสัมมนา ประกวดร้องเพลง และการสื่อสารผ่านสื่อมวลชน ทั้งในภาพรวมของประเทศและลงไปถึงชุมชน
สำหรับการเปิดตัวโครงการรณรงค์ “คนไทย..รักสายส่ง” ในวันนี้ มีการจัดเสวนา หัวข้อ “รวมพลังไทย..แก้ไขปัญหาสายส่ง” โดย นายวิชญ์ พิพุธวัฒน์ ผู้ช่วยผู้ว่าการบำรุงรักษาระบบส่ง กฟผ., นายวีระชัย โกยกุล รองผู้ว่าการวางแผนและพัฒนาระบบไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.), นายอนุสรณ์ ปรัชญาภรณ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการบริการระบบจำหน่าย การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.), พล.ต.ต. อนันต์ ศรีหิรัญ ผู้บังคับการ กองบังคับการตำรวจนครบาล 3 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, นายสุวิทย์ พุกกะเวส กลุ่มงานขายทอดตลาดและค้าของเก่า สำนักงานสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย, นายสมนึก เพิ่มสวัสดิ์ ผู้จัดการฝ่ายซ่อมบำรุง บริษัท ไทยอาซาฮี เคมีภัณฑ์ จำกัด โดยมีนายกำภู ภูริภูวดล เป็นผู้ดำเนินการเสวนา
ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวย้ำในที่สุดว่าการแก้ปัญหานี้จะไม่สามารถประสบผลสำเร็จได้เลย หากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนของสังคมที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สื่อมวลชนที่จะช่วยเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจไปสู่ประชาชนให้ช่วยกันดูแล หรือแจ้งเบาะแสการกระทำที่จะส่งผลให้เกิดความเสียหายกับเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงและอุปกรณ์
สำหรับหมายเลขโทรศัพท์ที่ให้ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสไปยัง กฟผ. ได้คือ
- ฝ่ายปฏิบัติการเขตนครหลวง 0 2436 2420, 0 2436 2427
- ฝ่ายปฏิบัติการภาคกลาง 0 2436 2672
- ฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (043) 222 246
- ฝ่ายปฏิบัติการภาคใต้ (075) 635 000
- ฝ่ายปฏิบัติการภาคเหนือ (055) 216 059, (055) 230 934
หรือแจ้งข้อมูล หากพบผู้มีพฤติกรรมน่าสงสัยมายังศูนย์ Call Center ของ กฟน. และ กฟภ.คือหมายเลข 1130 และ1129 ตามลำดับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ