ธนาคารกรุงเทพ คว้ารางวัลดีลตราสารหนี้ยอดเยี่ยมแห่งปี 50 นับเป็นธนาคารแรกและแห่งเดียวที่ได้รางวัล 5 ปีติดต่อกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 27, 2008 14:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มี.ค.--ธนาคารกรุงเทพ
ธนาคารกรุงเทพ ได้รับการประกาศจากสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ดีเด่น ‘Deal of the Year’ ประจำปี 2550 จากหุ้นกู้ของปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม ที่ธนาคารร่วมเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย โดยธนาคารกรุงเทพเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกและแห่งเดียวที่สามารถคว้ารางวัลดังกล่าวได้ 5 ปีติดต่อกัน นับตั้งแต่ปี 2546 ถึงปี 2550 นับเป็นความภาคภูมิใจ ในฐานะสถาบันการเงินที่มีส่วนสำคัญในการร่วมพัฒนาตลาดตราสารหนี้ของประเทศไทย ด้วยการนำตราสารหนี้คุณภาพเสนอต่อนักลงทุน
นายสุรพันธ์ ปูรณคุปต์ Senior Vice President สายวานิชธนกิจ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่านับเป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจอีกครั้งที่ธนาคารกรุงเทพ ได้รับการยกย่องจากสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) ในพิธีมอบรางวัลตราสารหนี้ยอดเยี่ยมแห่งปี 2550 หรือ ‘ThaiBMA Best Bond Awards 2007 ในฐานะสถาบันการเงินที่ทำธุรกรรมตราสารหนี้ยอดเยี่ยมแห่งปี หรือ Deal of the Year จากผลงานโดดเด่นในการเป็นหนึ่งในสถาบันการเงินที่จัดจำหน่ายหุ้นกู้ของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2/2550 ในเดือนมิถุนายนซึ่งเป็นหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีประกัน อายุ 3 ปี 5 ปี และ 15 ปี รวมมูลค่า 12,500 ล้านบาท ที่ได้รับอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุดที่ระดับ ‘AAA’ โดยมีผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายย่อยให้ความสนใจลงทุนเป็นจำนวนกว่า 2,000 ราย
‘นับเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันตั้งแต่ปี 2546 ถึง 2550 ที่หุ้นกู้ซึ่งธนาคารกรุงเทพร่วมเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายได้รับรางวัล Deal of the Year โดยปี 2546 และ 2547 ได้รับรางวัลจากการร่วมจัดจำหน่ายหุ้นกู้ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มูลค่ารวม 15,000 ล้านบาท และ 19,000 ล้านบาท ตามลำดับ โดยการจัดจำหน่ายในปี 2546 นับเป็นการเสนอขายหุ้นกู้ของ ปตท. ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก ส่วนปี 2548 และ 2549 ได้รับรางวัลจากการร่วมเป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ของบริษัทดีเอดี เอสพีวี จำกัด ซึ่งเป็นหุ้นกู้ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitization) ของบริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด โดยเป็นการทำ Securitization ครั้งแรกของหน่วยงานราชการไทย มูลค่ารวม 10,300 ล้านบาท และ 8,200 ล้านบาท ตามลำดับ นอกจากนี้หุ้นกู้ของดีเอดี เอสพีวียังได้รับการยกย่องจาก ThaiBMA ให้เป็นหุ้นกู้สร้างสรรค์ดีเด่น (Most Creative Issue) ประจำปี 2548 อีกด้วย ดังนั้น ธนาคารกรุงเทพจึงเป็นสถาบันการเงินแห่งแรก และแห่งเดียวที่ได้รับรางวัลดังกล่าว 5 ปีติดต่อกัน’
นายสุรพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2551 สายวานิชธนกิจ ธนาคารกรุงเทพ ได้รับการประกาศรางวัลดีเด่นจากองค์กรและสถาบันต่างๆ อาทิ รางวัล ‘2007 Best Thailand Deal’ จากวารสาร FinanceAsia ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ซึ่งพิจารณาจากธุรกรรมทั้งหมดในประเทศไทยที่เกิดขึ้นในปี 2550 ทั้งด้านตลาดทุน (Equity) ตลาดตราสารหนี้ (Debt) และด้าน Merger & Acquisition (M&A) รางวัล ‘Best Local Currency Bond Deal of the Year in South East Asia 2007’ จากนิตยสาร Alpha South East Asia ในหุ้นกู้เดียวกัน และรางวัล ‘2007 Thailand Capital Markets Deal of the Year’ จากวารสาร IFR Asia ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ของบริษัทดีเอดี เอสพีวี จำกัด ซึ่งเป็นหุ้นกู้ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitization) ของบริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด เพื่อระดมเงินก่อสร้างโครงการศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร ถนนแจ้งวัฒนะ โดยธนาคารได้รับความไว้วางใจให้เป็นหนึ่งในที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ของทั้งโครงการ ซึ่งเสนอขายทั้งหมด 3 ครั้งในปี 2548-2550 มูลค่ารวม 24,000 ล้านบาท โดยหุ้นกู้ทุกชุดได้รับอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุดที่ระดับ ‘AAA’ ทั้งจาก FITCH และ TRIS ส่วนหุ้นกู้ที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้เป็นหุ้นกู้ชุดสุดท้ายของโครงการ มีอายุ 18 ปี มูลค่ารวมประมาณ 5,500 ล้านบาท เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายย่อยเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2550
‘ธนาคารมีความภาคภูมิใจที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ของประเทศไทย ด้วยการสร้างสรรค์ตราสารหนี้ที่มีคุณภาพนำเสนอต่อนักลงทุน โดยคำนึงถึงประโยชน์และความเป็นธรรมของผู้เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายผู้ออกตราสารหนี้และฝ่ายผู้ลงทุน อีกทั้งยังภูมิใจที่องค์กรชั้นนำของประเทศได้มอบความไว้วางใจให้ธนาคารเป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้’ นายสุรพันธ์ กล่าว
สำหรับผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายย่อยที่สนใจลงทุนในหุ้นกู้ สามารถติดตามประกาศการรับจองซื้อและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทต่างๆ ที่น่าเชื่อถือ ที่มอบความไว้วางใจให้ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายได้เป็นระยะ หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายวานิชธนกิจ โทร.02-230-2328

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ