เวิลด์คาร์พ ระดม “จิตอาสา” รณรงค์แกนหลักคุณค่าใหม่ ส่งเสริมจริยธรรม สร้างผู้นำที่เสียสละ เน้นครอบครัว ในฐานะโรงเรียนแห่งแรกของความรัก

ข่าวทั่วไป Friday March 28, 2008 11:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มี.ค.--เวิลด์คาร์พ
สมาคมเพื่อองค์การเวิลด์คาร์พ (ประเทศไทย) ขอน้อมถวายความจงรักภักดีเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระชนมายุครบ 80 พรรษา โดยขอน้อมนำพระราชจริยวัตรของพระองค์ท่าน ที่ทรงเป็นเสาหลักแห่งความศรัทธา ความดีงาม และการเสียสละ ทรงเป็นแบบอย่างแห่งการทรงพระชนม์เพื่อความผาสุกของผู้อื่น คือ เหล่าพสกนิกรปวงชนชาวไทย และทรงเป็นแรงยึดเหนี่ยวให้เกิดสันติภาพ ความสามัคคี และความสมานฉันท์ของเหล่าประชาราษฎร์ในผืนแผ่นดินไทยแห่งนี้ เป็นต้นแบบของการรณรงค์ Core Value Movement ที่องค์กร World CARP นานาชาติ กำลังผลักดันสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม 4 ประการ คือ การมีชีวิตเพื่อความดีงามที่สูงกว่า, ความเป็นเจ้าของต่อครอบครัว ชุมชน ประเทศชาติ และโลกที่เรารักและอุทิศตนเพื่อช่วยัพฒนา, การทำงานเป็นทีม ความสมานฉันท์ และความสามัคคี และ ความใฝ่ฝันที่ยิ่งใหญ่ อุดมการณ์ ความปรารถนา และความตั้งใจที่แน่วแน่ที่มีความหวังเสมอ
ณ ห้องประชุมอาคารยูซีเอฟ, รามคำแหง 24 : วันที่ 26 มีนาคม 2551 - สมาคมเพื่อองค์การเวิลด์คาร์พ (ประเทศไทย) (World CARP Thailand) ซึ่งมีเครือข่ายกระจายอยู่กว่า 70 ประเทศทั่วโลก นำโดย นายกมล ธนะนพวรรณ นายกสมาคมฯ ได้จัดงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึง “คอนเซ็ปต์ใหม่ — โครงการประกวด Mr. & Ms. University Thailand 2008” พร้อมทั้งได้ทำพิธีเซ็นสัญญาและมอบหมายให้ บริษัท อีซี่ส์ อาร์ท พลัส จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อสารการตลาดครบวงจร โดย นายสุริศักดิ์ ถวัลย์ศักดิ์วุฒิ กรรมการผู้จัดการ เป็นผู้ดำเนินการโครงการประกวดฯ พร้อมแผนการรณรงค์ “จิตอาสา” เพื่อสันติภาพโลก เป็นเวลา 3 ปี
นายกมล เปิดเผยว่า “องค์การเวิลด์ คาร์พ เป็นองค์กรแนวหน้าของผู้นำเยาวชนคนหนุ่มสาวนานาชาติ ที่มุ่งมั่นสร้างโลกให้เป็นเสมือนหนึ่งครอบครัวเดียวแห่งความรักที่แท้จริงของมนุษยชาติ หรือ One World — One Family ก่อตั้งครั้งแรกที่ประเทศเกาหลี เป็นเวลากว่า 42 ปี จากนั้นได้ขยายไปสู่ประเทศญี่ปุ่น รวมถึง สหรัฐอเมริกา ณ มหานครนิวยอร์ค สำหรับประเทศไทย ได้ก่อตั้งในปี 2529 เป็นเวลากว่า 22 ปี ภายใต้ชื่อ “สมาคมเพื่อองค์การเวิลด์คาร์ฟ (ประเทศไทย) (World CARP Thaialnd) ซึ่งดำเนินงานภายใต้ มูลนิธิเพื่อการพัฒนาและสันติ (Foundation for Development and Peace) โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ประดิษฐ์ เจริญไทยทวี เป็นประธานฯ
ในปี 2551 นี้ องค์การเวิลด์คาร์พ ได้ประกาศแนวทางการรณรงค์ใหม่ Core Values Movement หรือ แกนหลักการเคลื่อนตัวสู่คุณค่าแห่งความเชื่อใหม่ ผ่านโครงการ “ส่งเสริมจริยธรรม สร้างผู้นำที่เสียสละ” พร้อมแผนการรณรงค์ “จิตอาสา” ระดมกลุ่มพลังแห่งความดี ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เกิดการเคลื่อนตัวในคุณค่า 3 ประการ คือ
1. คุณค่าความเป็นครอบครัวเดียวกันของมวลมนุษยชาติ
2. คุณค่าของการมีชีวิตอยู่เพื่อผู้อื่น
3. สร้างผู้นำที่มีความเชื่อมั่นในการกระทำสิ่งที่ดีงาม
โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งภายในประเทศและในระดับนานาชาติ ประกอบด้วยกิจกรรมหลักหลากหลายรูปแบบ แบ่งเป็น 6 ประเภทใหญ่ ๆ คือ
1. กิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณค่าของครอบครัวอุดมคติ เช่น กิจกรรม Pure Love
2. กิจกรรมเพื่อส่งเสริมจิตใจอาสาสมัคร เช่น ค่ายอาสาพัฒนาชนบท, การบำเพ็ญประโยชน์
3. กิจกรรมเพื่อส่งเสริมจิตใจแห่งการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
4. กิจกรรมการผจญภัยเพื่อฝึกความท้าทาย Adventure
5. กิจกรรมศิลปะป้องกันตัว
6. กิจกรรม Mr. & Ms. University เพื่อค้นหาผู้นำเยาวชนนักศึกษาที่เป็นแบบอย่าง
ปัจจุบันสมาคมฯ มีศูนย์ประสานงาน 10 แห่ง ในที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ 5 แห่ง เชียงใหม่ พิษณุโลก ขอนแก่น มหาสารคาม และ นครราชสีมา
สีสันใหม่ แนวคิดการประกวด Mr. & Ms. University Thailand 2008
“ฑูตวัฒนธรรม เพื่อสันติภาพโลก” มุ่งเป้าหมายไกลเกินกว่าขอบเขตของเชื้อชาติ ศาสนา-ภาษา-สีผิว และวัฒนธรรม
สมาคมฯ ได้ดำเนินการจัดโครงการประกวด “Mr. & Ms. University Thailand” ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2528 เพื่อคัดเลือกนิสิต — นักศึกษา ชาย — หญิง จากสถาบันระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ เป็นตัวแทนไปร่วมประกวดในระดับนานาชาติ ที่สามารถแสดงออกถึงความสามารถพิเศษ จนได้รับตำแหน่งชนะเลิศ — รองชนะเลิศในระดับนานาชาติมาแล้วหลายครั้งด้วยกัน โดยในปี 2550 ที่ผ่านมา น.ส. ชนิดาภา สงวนพวก เป็นผู้ได้รับตำแหน่ง Miss University International 2007 และ นายพีระวัฒน์ อัฐนาค สามารถผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ 5 คนสุดท้าย จากการประกวด Mr. & Ms. University International ณ ประเทศเกาหลีใต้
ในปี 2551 นี้ สมาคมฯ ได้วาง Theme ที่เน้นส่งเสริมจริยธรรม สร้างผู้นำที่เสียสละ มุ่งเป้าหมายไกล จึงได้กำหนดคุณสมบัติผู้เข้าประกวด ด้วยแนวคิดใหม่ “งามนอก งามใน งามพร้อมสรรพ กับ คุณค่าแห่งความดี 7 ประการ” คือ
1. งามรูปร่าง — หน้าตา 5. งามความคิด
2. งามการแต่งกาย 6. งามความดี
3. งามบุคคลิก — กิริยา มารยาท 7. งามความรัก
4. งามวาจา
ผู้ชนะการประกวดจะต้องผูกพันอยู่ในวาระ 1 ปี เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ ตลอดจนเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชนทั่วไป ยิ่งกว่านี้ ผู้ชนะการประกวดจะได้รับโอกาสเดินทางไปเข้าร่วมการประกวดในระดับนานาชาติ ตามโครงการ Mr. & Ms. University International ที่ ประเทศ เนปาล ในปลายเดือน พฤศจิกายน 2551
หลักเกณฑ์การตัดสิน
ในส่วนของเกณฑ์การตัดสิน นายกมลกล่าวเสริมว่า “คณะกรรมการฯ จะร่วมกับพิจารณาจากการเข้าร่วมกิจกรรมทุกกิจกรรม โดยจะพิจารณาจากทัศนคติและพฤติกรรมที่แสดงออกถึงการเป็นบุคคลที่มีจิตใจในการมีชีวิตอยู่เพื่อผู้อื่นและสันติภาพ, แสดงออกถึงการเป็นบุคคลที่เตรียมตนเองไปสู่การสร้างครอบครัวที่ไม่แตกแยกและไม่หย่าร้าง, พฤติกรรมและการปฏิสัมพันธ์ที่แสดงออกซึ่งความเชื่อมั่น และการทำงานเป็นทีมกับผู้อื่น, การมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ , การแสดงออกความสามารถที่สื่อถึงความหมายของศิลปะหรือวัฒนธรรมที่ดีงามบนเวที , ไหวพริบปฏิภาณในการตอบคำถาม และการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ, ทักษะการใช้ภาษา ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ และความสามารถในการพูดและนำเสนอ เป็นต้น
ขั้นตอนการประกวด
สำหรับขั้นตอนการประกวดนั้น จะแบ่งเป็นช่วงการเปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันนี้ จนถึง วันที่ 20 เมษายน 2551 การพิจารณาคัดเลือก ตัดสิน ในรอบแรก จะพิจารณาจากข้อมูลการสมัครให้เหลือ ชาย 30 คน หญิง 30 คน เพื่อเข้าค่ายเก็บตัว โดยผ่านการทำกิจกรรมร่วมกัน ประกอบด้วย กิจกรรมการละลายพฤติกรรม, การฟังบรรยายเกี่ยวกับจริยธรรมครอบครัว และความรักที่บริสุทธิ์ การเป็นผู้นำเยาวชน และการบำเพ็ญประโยชน์ร่วมกัน ตลอดจนการอบรมบุคลิกภาพ, รวมถึงการแต่งหน้า — แต่งกายอีกด้วย ซึ่งจะมีการเก็บคะแนนตลอดระยะเวลาการเข้าค่าย และจะนำมารวมกันกับคะแนนในรอบสุดท้าย จากการแสดงความสามารถพิเศษบนเวทีประกวดในรอบชิงชนะเลิศ ในเดือนมิถุนายนนี้
อนึ่ง สำหรับผลที่คาดว่าผู้เข้าร่วมการประกวดจะได้รับ จะเป็นสิ่งที่มีคุณค่ายิ่ง คือ ผู้เข้าร่วมเกิดประสบการณ์ของการพัฒนาคุณธรรม และหัวใจในการมีชีวิตอยู่เพื่อผู้อื่น จากประสบการณ์ของการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน การทำงานร่วมกัน การทบทวนตนเอง ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ และความตั้งใจที่จะเป็นผู้ปฏิบัติและเผยแพร่คุณธรรมต่อไป นายกมลกล่าว ปิดท้าย
อีซีส์ อาร์ท พลัส ผู้สร้างสีสันใหม่ การประกวด Mr. & Ms. University Thailand 2008 แกนนำในการรณรงค์ “จิตอาสา” เปิดโอกาสธุรกิจร่วมสนับสนุนเด็กไทยบนเวทีระดับ Inter
ในส่วนของบริษัท อีซีส์ อาร์ท พลัส จำกัด ผู้ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดำเนินการโครงการฯ นั้น นาย สุริศักดิ์ ถวัลย์ศักดิ์วุฒิ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า “เนื่องจากสมาคมเพื่อองค์การเวิลด์คาร์พ (ประเทศไทย) เป็นหน่วยงานที่ทำงานเพื่อสังคมโดยไม่มีการแสวงหากำไร ซึ่งมีเป้าหมายใหญ่ คือ เพื่อสันติภาพของสังคมโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เน้นกลุ่มเป้าหมายเยาวชน จึงเป็นเหตุให้เกิดแผนการรณรงค์ “จิตอาสา” ซึ่งเริ่มจาก บริษัท อีซีส์ อาร์ท พลัส และมอบหมายให้บริษัท อีซีส์ อาร์ท พลัส ดำเนินโครงการประกวด “Mr. & Ms. University Thailand 2008” เป็นโครงการแรก และดำเนินการต่อเนื่อง 3 ปี โดยทำการระดม “จิตอาสา” จากหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีเป้าหมายเดียวกัน คือ มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมของธุรกิจ (CSR — Corporate Social Responsibility) ทั้งด้านกำลังกาย กำลังความคิด และกำลังทรัพย์
โดยบริษัท อีซีส์ อาร์ท พลัส จำกัด ในฐานะผู้จัดการประกวด มีบทบาทหน้าที่ทั้งด้าน ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ซึ่งปีนี้จะเน้นความมีสีสัน ทั้งรูปแบบ และกิจกรรมที่ผู้เข้าประกวดจะได้รับ ตลอดจนจุดเด่นของการจัดการประกวด ที่สามารถดึงดูดความสนใจของกลุ่มเยาวชน สามารถกระตุ้นจิตสำนึกให้เกิดการซึมซับคุณค่าแห่งความดี ผ่านโครงการนี้ การจัดการประกวดในปีนี้ จะแตกต่างจากการประกวดทั่วไป นอกเหนือจากเวทีการประกวดในประเทศแล้ว ยังได้รับโอกาสเข้าร่วมประกวดในเวทีระดับ Inter อีกด้วย พร้อมทั้งมีการระดม “จิตอาสา” และเปิดโอกาสให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่มีเป้าหมายด้านธุรกิจควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคม มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการประกวด “Mr. & Ms. University Thailand 2008 จึงได้ทำแผนผู้สนับสนุน (CSR Sponsor) ทั้งผู้สนับสนุนหลัก และ ผู้สนับสนุนรายย่อย ด้วยงบประมาณตั้งแต่ หลักหมื่น ถึง หลักล้าน โดยมีผลประโยชน์ตอบแทนตามรายละเอียดแต่ละแพ็คเกจ ทั้งนี้ เพื่อนำงบประมาณไปใช้ในการพัฒนาสร้างแกนผู้นำเยาวชน ให้เป็นหัวใจที่เติบใหญ่ และคุณลักษณะที่ดี เปรียบเสมือนรากฐานที่ดีสำหรับรักนิรันดร์ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคมโลกต่อไป นายสุริศักดิ์กล่าว
ตารางเวลากิจกรรม
โครงการ ประกวด Mr. & Ms. University Thailand 2008
กิจกรรม ช่วงเวลาการดำเนินงาน
1. รับสมัครผู้เข้าร่วมกิจกรรม 26มี.ค. —30 เม.ย.51
2. การคัดเลือกรอบแรก ที่ กรุงเทพมหานคร 25เม.ย.—30 เม.ย.51
คัดเลือกเหลือ 60 คน เพื่อเข้าค่าย
3. ค่ายเก็บตัวผู้เข้าร่วมโครงการ60 คน 6 — 8 มิ.ย.51
4. กิจกรรมรอบสุดท้าย ประกาศผลผู้ชนเลิศ 21 — 22 มิ.ย.51
Mr. & Ms. University Thailand 2008
5. การประกวดระดับนานาชาติ ณ ประเทศเนปาล ส.ค.51
6. ค่ายแกนนำนิสิตนักศึกษาเพื่อคุณธรรม ครั้งที่ 1 ต.ค.51
7. กิจกรรมการรณรงค์ในสถาบันโดยแกนนำโครงการ ต้น พ.ย.51
8. ค่ายแกนนำนิสิตนักศึกษาเพื่อคุณธรรม ครั้งที่ 2 ปลาย พ.ย.51
9. ประชุมสรุปกิจกรรมปี 2551 และ วางแผนการดำเนินงานโครงการปี 2552 ธ.ค.51
รายชื่ออดีตผู้เข้าประกวด Mister & Mis University Thailand ที่เข้าสู่วงการต่าง ๆ
1. นายพิทยา ศรีสุวรรณ์ ดารานักแสดงของฉลอง ภักดีวิจิตร และอดีตนักกีฬาเทควันโดทีมชาติ ปัจจุบันเป็นอาจารย์สอนเทควันโด
2. นายอรรณพ กิตติกุล พิธีกร และดีเจรายการวิทยุ
3. นายภราดร ทวีวัฒนสมบูรณ์ ดารา — นักแสดง ปัจจุบันเป็นนักธุรกิจ
4. นางสาวทอปัด นาคปานเสือ ดารา — นักแสดง ปัจจุบันไปเรียนต่อต่างประเทศ
5. นายทรงยศ จิตตวิริยานุกูล พรีเซ็นเตอร์ 1 ใน 6 ชีวิตดี สุขภาพดี กับเทสโก้โลตัส
6. นายคุปต์ มะรินทร์ พิธีกร Freelance และอดีตนักข่าวของ U-Channel
7. นายเอกลักษณ์ นาคถนอม พรีเซ็นเตอร์ 1 ใน 6 ชีวิตดี สุขภาพดี กับเทสโก้โลตัส
8. นายณัฐธีร์ ภิยโญปิยวิศร์ พรีเซ็นเตอร์ บัตรเครดิต ธนาคารไทยพาณิชย์
9. นางสาวบุศริน หยกพรายพันธ์ ดารา — นักแสดง และพรีเซ็นเตอร์
สอบถามรายละเอียดได้ที่
ยุวรินทร์ พุทธะพงศ์สิริ
ปารณีย์ รุ่งแกร
โทร. 0-2551-7539
มือถือ 089-894-4541, 086-365-3581
e-mail : wonderex@truemail.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ