ภาคเอกชนตื่นตัว ปรับปรุงอาคารใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ หวังช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน

ข่าวทั่วไป Friday March 28, 2008 11:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มี.ค.--กทม.
รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและการลงทุน สหราชอาญาจักร เยี่ยมชมอาคารประหยัดพลังงานของบริษัท เทสโก้โลตัส ณ ห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส สาขาพระราม 1 เพื่อรับทราบแผนการดำเนินงานด้านการปรับปรุงอาคาร ให้สามารถใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นการช่วยลดปริมาณก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เป็นสาเหตุหลักในการทำให้โลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับอาคารขนาดใหญ่ เช่น โรงแรม อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โดยปกติจะใช้พลังงานค่อนข้างมากไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้าส่องสว่าง เครื่องปรับอากาศ ระบบระบายอากาศ ระบบสุขาภิบาล และระบบการสื่อสาร ซึ่งการดำเนินการปรับปรุงอาคารของห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส นั้นถือว่าเป็นแนวทางที่ดีเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนระบบการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการใช้พลังงานอีกด้วย
กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการรณรงค์แก้ปัญหาโลกร้อนมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการ “ อาคารรักษ์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม ” หรือ “ Energy Efficiency Building Retrofit Program ” ของกรุงเทพมหานคร ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่สำคัญ ที่มุ่งเน้นเชิญชวนให้เจ้าของอาคาร รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจต่าง ๆ หันมาให้ความสำคัญในการปรับปรุงอาคาร เพื่อการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (C40 Large Cities Climate Change Summit) ที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้นำเมืองใหญ่ของโลกอีก 14 เมือง ได้ตกลงเข้าร่วมโครงการ การปรับปรุงอาคารเพื่อการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพกับมูลนิธิคลินตัน โดยโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสร้างความร่วมมือไปยังภาครัฐและเอกชนที่เป็นเจ้าของอาคารต่าง ๆ ได้ทราบถึง แนวทางการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดปริมาณการเกิดของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดภาวะโลกร้อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ