กทม. เร่งทำโครงการเพื่อผู้พิการ หวังพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้เทียบเท่าคนปกติ

ข่าวทั่วไป Friday March 28, 2008 11:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มี.ค.--กทม.
กทม. สร้างเครือข่ายผู้พิการ 50 เขต เป็นศูนย์กลางการประสานความช่วยเหลือเพื่อผู้พิการ พร้อมจัดทำโครงการเพิ่มศักยภาพและโอกาสทางการสื่อสารของผู้พิการให้กว้างขวางขึ้น
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2551 โดยการประชุมครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการของกรุงเทพมหานคร ระหว่างกรุงเทพมหานครกับผู้แทนองค์กรคนพิการ 7 องค์กร เมื่อวันที่ 14 ก.พ.51 ซึ่งมีเนื้อหาสาระที่มุ่งเน้นให้ ผู้พิการได้รับสิทธิ ความเสมอภาค และโอกาสตามที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย ตลอดจนส่งเสริม สนับสนุนให้คนพิการได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ อย่างเท่าเทียมกับคนปกติ
กรุงเทพมหานครได้แต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการกรุงเทพมหานคร และคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการด้านการแพทย์ ด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม ด้านสวัสดิการสังคม ด้านการส่งเสริมอาชีพและการจ้างงาน และด้านการศึกษา ขึ้น ซึ่งในแต่ละคณะจะมีข้าราชการในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นคณะกรรมการอยู่ โดยคณะอนุกรรมการฯ ทั้ง 5 คณะ ทำหน้าที่เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาคุณภาพชีวิตของคนพิการในแต่ละด้าน พร้อมทั้งทำหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพของสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่กรุงเทพมหานครจัดทำขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่า สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่จัดทำขึ้นนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อคนพิการอย่างแท้จริง
นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการฯ ที่จัดตั้งขึ้นนี้จะร่วมกันหาแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในแต่ละด้าน และนำเสนอข้อมูลสู่คณะกรรมการส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการกรุงเทพมหานคร ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อผลักดันให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้นำเสนอแผนงานส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ 2551 - 2552 ซึ่งเสนอให้จัดตั้งเครือข่ายผู้พิการในพื้นที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เพื่อเป็นศูนย์กลางประสานการช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา รับฟังความต้องการและเชื่อมโยงเครือข่ายผู้พิการทั่ว กทม. ซึ่งเครือข่ายนี้ประกอบด้วยผู้พิการทุกประเภทในแต่ละพื้นที่ อาสาสมัคร และข้าราชการ พร้อมทั้งแนวทางการพัฒนาและส่งเสริมความรู้เพื่อผู้พิการได้แก่ โครงการ “1,000 คนอ่าน แสนคนเรียนรู้” ซึ่งร่วมมือกับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยจัดทำหนังสือเสียง เพื่อเปิดโลกการเรียนรู้แก่คนตาบอดโครงการห้องสมุดเสียงเพื่อผู้พิการสายตา จัดทำสื่อและปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมสำหรับผู้พิการทุกประเภท โครงการ “1,000 ล่ามภาษามือ สื่อสารได้ล้านคน” เปิดโลกการสื่อสารของคนหูหนวกให้มีโอกาสสื่อสารได้กว้างขึ้น โดยจัดค่ายกิจกรรมล่ามภาษามือ พัฒนาหลักสูตรสอนภาษามือให้นักเรียนของโรงเรียนสังกัด กทม. และจัดทำคู่มือภาษามือเผยแพร่แก่ประชาชนทั่วไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ