กทม. เตรียมร่างระเบียบสภาเยาวชนมีส่วนร่วมพัฒนากรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 31, 2005 13:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 พ.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้(30 พ.ค. 48) เวลา 13.30 น. ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายชูชาติ ยิ้มงาม ผู้เคยดำรงตำแหน่งประธานสภาเยาวชนกรุงเทพมหานคร นายรัชฏะ ศรีบุญรัตน์ ประธานสภาเยาวชนกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวการจัดตั้งสภาเยาวชนกรุงเทพมหานคร โดยมีดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้องร่วมฟังการแถลงข่าว
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2541 เป็นต้นมากรุงเทพมหานครมีนโยบายรวมกลุ่มผู้นำเยาวชน เพื่อฝึกให้เยาวชนรู้จักกระบวนการการทำกิจกรรมร่วมกัน
ตั้งแต่กระบวนร่วมกันคิด วางแผน และดำเนินการตามแผน โดยใช้ชื่อว่า “กลุ่มเครือข่ายเยาวชนกรุงเทพมหานคร” และใช้สถานที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เป็นศูนย์กลางในการพบปะของกลุ่มเครือข่ายเยาวชนดังกล่าว จากนั้นในปี 2545 เป็นต้นมาได้เปลี่ยนชื่อกลุ่มเป็น “สโมสรเครือข่ายผู้นำเยาวชนกรุงเทพมหานคร” พร้อมทั้งได้จัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามกรุงเทพมหานครตระหนักถึงความสำคัญของเยาวชนซึ่งจะเป็นอนาคตที่สำคัญของประเทศชาติ จึงได้กำหนดในแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 6 (พ.ศ.2545-2549) ให้มีการจัดตั้ง “สภาเยาวชนกรุงเทพมหานคร” ขึ้น โดยกรุงเทพมหานครให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ซึ่งเห็นได้จากเมื่อปีงบประมาณ 2547 กรุงเทพมหานครได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานรวมทั้งสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆ ของสภาเยาวชนฯ เป็นเงิน ประมาณ 100,000 บาทเศษ สำหรับปีงบประมาณ 2548 กรุงเทพมหานครได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนฯ เป็นเงินกว่า 3,700,000 บาท โดยคณะกรรมการบริหารสภาเยาวชนได้จัดทำโครงการเพื่อเสนอของบประมาณสนับสนุนดังกล่าว
ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเป็นรูปธรรมของสภาเยาวชนกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเป็นมิติใหม่ของการพัฒนากรุงเทพฯ ซึ่งมุ่งเน้นให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา ประกอบกับเพื่อสนับสนุนให้เยาวชนมีโอกาสทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ร่วมกัน กรุงเทพมหานครจึงมีนโยบายร่างระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยสภาเยาวชนกรุงเทพมหานครอย่างเป็นทางการขึ้น โดยคณะกรรมการร่างระเบียบดังกล่าวจะประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานด้านเด็กและเยาวชน เช่น สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน คนพิการ ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.) กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้แทนเยาวชนกรุงเทพฯ ผู้แทนสถาบันการศึกษา ซึ่งจะร่วมหารือและร่างกำหนดระเบียบดังกล่าว สำหรับผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมและแสดงความคิดเห็นได้ที่ www.bangkokyouthcouncil.com ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 0 2245 4745-7 ต่อ 33, 44 และ 55 หรือติดต่อโดยตรงที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ