กรมสรรพากรแจ้งเตือนการทุจริตขอคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเท็จ

ข่าวทั่วไป Monday March 31, 2008 08:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--กรมสรรพากร
กรมสรรพากรแจ้งเตือนให้ประชาชนได้ทราบโดยทั่วกันว่า ขณะนี้มีกลุ่มบุคคลกระทำการทุจริตขอคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเท็จ โดยใช้วิธีส่งคนไปติดต่อกับพนักงานของบริษัทรวมทั้งลูกจ้างของโรงงานต่าง ๆ ที่มีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ต้องเสียภาษี เพื่อขอชื่อ — นามสกุล สำเนาทะเบียนบ้าน เลขประจำตัวประชาชนและเลขบัญชีเงินฝากธนาคารอ้างว่าจะไปดำเนินการขอคืนภาษีให้จากนั้นสร้างตัวเลขจำนวนเงินภาษีที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายปลอมขึ้นมาและนำไปยื่นแบบฯ ผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อขอคืนภาษีเป็นเท็จ เมือได้รับเงินคืนภาษีแล้วจะจ่ายค่าตอบแทนให้รายละ 500 บาท
จากกรณีดังกล่าว กรมสรรพากรสามารถตรวจสอบพบการกระทำผิดได้ทุกรายโดยระบบคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย ผู้กระทำความผิดหรือร่วมกระทำความผิดจะถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด โดยกรมสรรพากรได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และขณะนี้สามารถจับกุม
กลุ่มผู้เป็นตัวการได้แล้ว อยู่ระหว่างดำเนินคดีในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกง หรือพยายามฉ้อโกงเงินภาษีอากรของรัฐ อันเป็นความผิดตามมาตรา 341 มาตรา80 และมาตรา 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญามีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
นายสาธิต รังคสิริ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากรกล่าวว่า “การกระทำการทุจริตขอคืนภาษีเป็นเท็จดังกล่าวข้างต้นถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และขออย่าได้หลงเชื่อ
คำชักชวน เพราะท่านอาจจะตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฉ้อโกงได้ หากผู้ใดพบเห็นพฤติการณ์หรือเบาะแสของการกระทำผิดดังกล่าว โปรดแจ้งให้กรมสรรพากรได้ที่ ตู้ ปณ.345 สามเสนใน กรุงเทพฯ 10400 หรือแจ้งทางโทรศัพท์ที่สรรพากร Call center โทร. 0 2272 8000 เพื่อจะได้นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษต่อไป”
ฝ่ายประชาสัมพันธ์สำนักบริหารกลางกรมสรรพากร
เลขที่ 90 ถนนพหลโยธิน 7 เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 0 2617 3321 โทรสาร 0 2617 3324

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ