โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ องค์การแพธ เดินหน้าสานต่อโครงการปีที่ 5 เน้นชูบทบาทเยาวชนสู่เวทีสาธารณะ กระตุ้นการเรียนรู้เพศศึกษารอบด้านในโรงเรียน

ข่าวทั่วไป Monday March 31, 2008 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ องค์การแพธ ปีที่ 5 มุ่งส่งเสริมบทบาทเยาวชนสู่ เวทีสาธารณะ เดินหน้าจัดกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่ายบุคลากรในโครงการฯ ทั้งในและต่างจังหวัด เตรียมนำผลงานจัดการเรียนรู้เพศศึกษารอบด้านในจังหวัดนำร่องจัดโชว์ เป็นต้นแบบให้กับเครือข่ายทั่วประเทศ หวังกระตุ้นให้สังคมหันมาให้ความสนใจ กับการจัดการเรียนรู้เพศศึกษาในโรงเรียนอย่างจริงจัง
นางสาวอุษาสินี ริ้วทอง เจ้าหน้าที่โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ องค์การแพธ (Path) กล่าวว่า “การดำเนินงานของโครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจปีที่ 5 เพื่อผลักดันให้มีการจัดการเรียนรู้เพศศึกษาสำหรับเยาวชนในสถานศึกษา จะเน้นสนับสนุนบทบาทของเด็กและเยาวชนสู่เวทีสาธารณะมากยิ่งขึ้น ภายใต้การจัดกิจกรรมของกลุ่มเยาวชนแกนนำในโครงการฯ ทั้งจากกรุงเทพฯและจังหวัดนำร่อง 12 จังหวัด เพื่อสื่อให้เห็นความต้องการเรียนรู้เพศศึกษาในสถานศึกษาของ เด็กและเยาวชน ตลอดจนเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้มีการสื่อสารเกี่ยวกับการรณรงค์ให้มี การเรียนการสอนเพศศึกษาในสถานศึกษาระหว่างกันมากขึ้น
โดยโครงการฯ ได้เตรียมจัดค่าย Youth Activist ขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่เยาวชน ในการเป็นแกนนำวางแผนและจัดกิจกรรมรณรงค์เพศศึกษา โดยจะรวบรวมเยาวชนจาก 23 จังหวัด ทั้งมัธยมปลาย อาชีวศึกษาและมหาวิทยาลัยราชภัฎกว่า 150 คน มาฝึกคิดและทำงานร่วมกันในเรื่องเพศและเอดส์ เพื่อให้การทำงานในพื้นที่จริงมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการสื่อสารการจัดกิจกรรมไปยังสาธารณะชน
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพของเยาวชนอื่นๆ อาทิ การจัดตั้งคลินิกเยาวชน 10 แห่ง และ Call Center ในกรุงเทพฯ เพื่อบริการให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพเพศแก่วัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง การจัดค่ายเยาวชนให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาในต่างจังหวัด กิจกรรมเดินสาย ฉายหนังให้ความรู้เรื่องเอดส์แก่วัยรุ่นและชุมชน รวมทั้งการจัดประกวดหนังสั้นในชื่อ “รักนะรัก.. แต่อยากปลอดภัย” สำหรับเด็กระดับชั้นมัธยมศึกษา เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษาอย่างรอบด้าน ด้วยมุมมองของเพื่อนสู่เพื่อน ฯลฯ
นางสาวอุษาสินี กล่าวต่อไปว่า “สำหรับเครือข่ายบุคคลากรเพศศึกษาในโครงการฯ อาทิ ครู อาจารย์ บุคคลากรในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ฯลฯ จะมีการจัดอบรมพัฒนาศักยภาพในการสื่อสารเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเพศศึกษารอบด้านกับสาธารณะให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งการอบรมครูเพศศึกษา การอบรมวิทยากรหลัก การ Coach (การนิเทศติดตามผล) พร้อมทั้งเชื่อมโยงเครือข่ายคนทำงานเพศศึกษาในพื้นที่ต่างๆ เพื่อสร้างความยั่งยืนของการดำเนินงานเพศศึกษาในพื้นที่ต่อไป
สำหรับการผลักดันให้มีการจัดการเรียนการสอนเพศศึกษาในสถานศึกษา โครงการฯ จะเร่งสร้างความเข้าใจเพศศึกษารอบด้านกับผู้บริหารสถานศึกษาอย่างจริงจัง พร้อมเตรียมเผยแพร่ “คู่มือบริหารในการจัดการเรียนรู้เพศศึกษารอบด้านในสถานศึกษา” ในวงกว้าง รวมทั้งการสนับสนุนสื่อการเรียนการสอนและการอบรมครูเพศศึกษาแก่สถานศึกษาต่างๆ และยังเตรียมจัดทำหนังสือพ็อกเก็ตบุคเกี่ยวกับโรงเรียนเพศศึกษานำร่องจำนวน 100 โรงเรียน คัดสรรจากสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการในปัจจุบันทั้งสิ้น 699 แห่ง โดยมีครูผ่านการอบรมเพศศึกษากับโครงการรวมทั้งสิ้น 4,322 คน” เพื่อนำเสนอแนวทางการจัดการเรียน การสอนเพศศึกษาที่ ประสบความสำเร็จ ไว้เป็นกรณีศึกษาให้แก่สถานศึกษาที่สนใจนำมาปรับใช้กับสถานศึกษาของตนเอง
อย่างไรก็ตาม การจัดการเรียนการสอนเพศศึกษาสำหรับเยาวชน เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพื่อให้การเรียนการสอนเพศศึกษาเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพและสามารถช่วยให้เยาวชนนำความรู้เพศศึกษาที่ได้ไปใช้ในชีวิตจริง โดยโครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ จะเร่งรณรงค์ในกลุ่มผู้บริหารสถานศึกษา ครู อาจารย์ หน่วยงานราชการและภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการสนับสนุนและสร้างความยั่งยืนให้กับการสอนเพศศึกษาในสถานศึกษาอย่างจริงจังและต่อเนื่องต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณศริญญา แสนมีมา หรือคุณทัศนันท์ อากรชี
โทรศัพท์ 02-204-821,02-204-8213, 081-347-3647
โทรสาร 02-259-9246

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ