ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ยืนยันไม่ย้ายสถานที่ตั้ง จากดิ เอ็มโพเรียมแน่นอน!!!

ข่าวอสังหา Monday March 31, 2008 11:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--เจ ดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ยืนยันไม่ย้ายสถานที่ตั้ง จากดิ เอ็มโพเรียมแน่นอน!!! เปิดแผนปี 2551 เน้นผลักดันผู้ประกอบการไทยนำความคิดสร้างสรรค์ สร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์และบริการ
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เผยประกาศล่าสุดจากคณะกรรมการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ มีมติไม่ย้ายสถานที่ตั้งศูนย์ฯ ยังคงอยู่ที่ชั้น 6 ของดิ เอ็มโพเรียม เช่นเดิม พร้อมเปิดแผนทิศทางการดำเนินงานปี 2551 มุ่งขยายองค์ความรู้ให้ผู้ประกอบการไทยนำความคิดสร้างสรรค์มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น ตั้งเป้าขยายเครือข่ายTCDC ในภูมิภาค หวังกระตุ้นให้คนไทยเข้ามาค้นคว้าหาความรู้ ต่อยอดความคิด ตลอดจนใช้ประโยชน์จากศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคอย่างเต็มที่ เพื่อพัฒนา ขีดความสามารถของคนไทยอย่างต่อเนื่องต่อไป
พล.ร.อ. ฐนิธ กิตติอำพน ผู้อำนวยการสถาบันการเรียนรู้และสร้างสรรค์ หน่วยงานผู้กำกับดูแลศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และผู้บริหาร TCDC ร่วมเปิดเผยว่า แผนทิศทางการดำเนินงานปี 2551 จะมุ่งเน้นขยายองค์ความรู้และผลักดันให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมแห่งการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาธุรกิจและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่เข้าใจคุณค่าสังคมและวัฒนธรรม ของตนเอง รวมถึงเข้าใจความเป็นไปของโลก อีกทั้งยังสามารถผลิตสินค้าและบริการที่มีมูลค่า พร้อมส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเหล่านี้เป็นกลไกผลักดันระบบเศรษฐกิจไทยให้ขับเคลื่อนไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ (Creative Economy) อันเป็นระบบเศรษฐกิจที่ประกอบด้วยผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมที่ใช้ความรู้ ทักษะ ผนวกเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตสินค้าและบริการที่มี “มูลค่า” และ “คุณค่า” ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในตลาดโลกได้ โดยมุ่งผสานความร่วมมือจากองค์กรภาครัฐ และภาคธุรกิจทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ภายใต้โครงการ “Creative Thailand”
พล.ร.อ. ฐนิธ และผู้บริหาร TCDC กล่าวต่อไปว่า ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) จะเดินหน้าสานต่อการขยายโครงการ TCDC สู่ภูมิภาค (mini TCDC) ในปีนี้เพิ่มขึ้นอีก 5 แห่ง จากเดิมที่เปิดไปเมื่อปีที่แล้ว 5 แห่งที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง ชลบุรี ขอนแก่น และมหาสารคาม สำหรับในปีนี้ได้ดำเนินการข้อตกลง
ร่วมกันไปแล้ว 3 แห่งคือจังหวัดเพชรบุรี พิษณุโลก อุบลราชธานี และกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพิ่มอีก 2 แห่ง
เกี่ยวกับ TCDC
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (Thailand Creative & Design Center: TCDC) ก่อตั้งเมื่อ เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2547 เป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (Office of Knowledge Management and Development: OKMD) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นศูนย์กลางความรู้ด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ให้กับสังคมไทย โดยผ่านกระบวนการให้ความรู้ความเข้าใจแบบสากล
TCDC: แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต
TCDC เปรียบเหมือน “มหรสพทางปัญญา” ที่จะจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย และกระตุ้นให้คนไทยตระหนักถึงคุณค่าของงานออกแบบ โดยผ่านกระบวนการให้ความรู้ ความเข้าใจแบบสากล ตั้งแต่การจัดนิทรรศการ การบรรยาย สัมมนาเชิงปฏิบัติการ ไปจนถึงการสร้างแหล่งค้นคว้า ซึ่งไม่เพียงให้ความรู้แต่ยังให้ความบันเทิงและประสบการณ์ที่นำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ ที่อยู่บนพื้นฐานของความรู้รอบด้าน
TCDC มุ่งประสานความร่วมมือโดยตรงกับภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการ SME และช่างฝีมือ โดยจะสนับสนุนให้ตระหนักถึงคุณค่าของการนำดีไซน์มาใช้ในการสร้างมูลค่าให้แก่การผลิตสินค้า และบริการ และจะส่งเสริมและเผยแพร่ผลงานดีไซน์ของนักออกแบบไทยให้เป็นที่รู้จักทั้งภายในและต่างประเทศรวมทั้งเปิดโอกาสให้นักออกแบบไทยได้มีช่องทางเติมความคิดสร้างสรรค์ของตนเองอย่างเป็นระบบ
TCDC ตั้งอยู่ที่ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรียม ช็อปปิ้ง คอมเพล็กซ์
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tcdc.or.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณศริญญา แสนมีมา หรือคุณทัศนันท์ อากรชี
โทรศัพท์ 02-204-821,02-204-8213, 081-347-3647
โทรสาร 02-259-9246

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ