ซัมซุงดึงดีไซเนอร์ระดับโลก ‘แจสเปอร์ มอร์ริสัน’ ฝากลายเซ็นบนตู้เย็น “เจ-ซีรีส์” ที่สุดแห่งความลงตัวของดีไซน์และเทคโนโลยีเพื่อไลฟ์สไตล์เหนือระดับ

ข่าวเทคโนโลยี Monday March 31, 2008 16:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
สไตล์ที่โดนใจคือสุดยอดแห่งกุญแจไขปริศนาการเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภค ในปัจจุบัน ธุรกิจจะประสบความสำเร็จอย่างสวยงามได้ ต้องอาศัยการทุ่มเทพัฒนาอย่างจริงจังในการสร้างสรรค์ดีไซน์และฟังก์ชั่น เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถเป็นโซลูชั่นตอบโจทย์ให้กับลูกค้าในทุกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด
ในวงการอินดัลเทรียลดีไซน์ระดับโลก คงไม่มีใครไม่รู้จัก แจสเปอร์ มอร์ริสัน (Jasper Morrison) ศิลปินนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ชาวอังกฤษผู้มีอิทธิพลต่อแวดวงนี้มากที่สุดคนหนึ่งของโลก
ด้วยประสบการณ์ที่บ่มเพาะมากว่า 20 ปีของการทำงานบวกกับผลงานอันที่มีลักษณะเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขา นำเสนอความเรียบง่ายอันเป็นหลักการสร้างสรรค์ผลงาน “Super Normal” คือแนวคิดที่นำเอารายละเอียดและลูกเล่นมาสร้างความไม่ธรรมดาให้กับการดีไซน์เฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านและเครื่องใช้ทั่วๆไป
ในชีวิตประจำวัน ซึ่งดูเผินๆ จะเป็นสิ่งที่คุ้นเคยไม่รู้สึกว่าเป็นงานดีไซน์ หากแฝงด้วยความน่าสนใจในสไตล์ที่เรียบโก้ สง่างาม ลงตัวในทุกมุมมอง
แจสเปอร์ มอร์ริสัน จบการศึกษาด้านออกแบบจาก Kingston Polytechnic และ Royal College of Art ในกรุงลอนดอน เขาเริ่มสร้างชื่อสียงด้วยการออกแบบอาคารของสำนักข่าว Reuters ในปี 1987 และชนะรางวัลด้านการออกแบบมากมาย อาทิ รางวัลจาก SCP ห้างขายเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ชื่อดังในลอนดอน, รางวัล FSB หรือ สมาพันธ์ธุรกิจขนาดย่อมแห่งเยอรมันนี ต่อมาในปี 1988 แจสเปอร์ได้สร้างความฮือฮาให้กับวงการ ด้วยการโชว์ผลงานการออกแบบห้องบิวท์อินพร้อมเฟอร์นิเจอร์ครบชุด ในนิทรรศการ Berlin Design Werkstadt Exhibition ซึ่งเป็นการแสดงของตกแต่งบ้านไอเดียใหม่ ที่มีโต๊ะ เก้าอี้ ตู้ลิ้นชัก อุปกรณ์แต่งผนังบ้าน ประตู และหน้าต่าง
โดยเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดทำจากไม้อัดแผ่นเดียวต่อชิ้น ผลงานของเขาแสดงถึงอัจริยะภาพในการผสานความลงตัวของดีไซน์ที่ไม่ฉูดฉาด เรียบง่ายในสไตล์มินิมอลลิสต์ นับแต่นั้นเป็นต้นมา แจสเปอร์ก็ได้ใช้เอกลักษณ์ในการสร้างความไม่ธรรมดาบนความเรียบง่ายนี้ เป็นหลักการในการออกแบบของตนเอง จนกลายเป็นสัญลักษณ์
แห่งความเป็น แจสเปอร์ มอร์ริสัน
ผลงานเด่นที่สร้างชื่อกับเขา คือชุดเครื่องครัว Family steel kitchen tins ทำจากดีบุก ของบริษัท Alessi และชุดทานข้าว Moon tableware ของบริษัท Rosenthal ด้วยความเรียบง่ายที่เปี่ยมเสน่ห์ สะท้อนความสดใหม่ในตัวชิ้นงานได้เป็นอย่างดี โลกแห่งการออกแบบของแจสเปอร์ไม่ได้หยุดอยู่ที่งานดีไซน์โปรดักส์เท่านั้น ในปี 1995 เขาได้มีโอกาสสร้างสรรค์งานชิ้นประวัติศาสตร์โดยการออกแบบระบบรถรางสาธารณะให้เมือง Hannover ประเทศเยอรมันนี และผลงานโบว์แดงของแจสเปอร์ชิ้นนี้ ได้ส่งให้เขารับรางวัล IF Transportation Design Prize พ่วงมาด้วยรางวัลทางด้านสิ่งแวดล้อมระดับนานาชาติ
...วันนี้ คนไทยได้มีโอกาสชื่นชมผลงานที่แสดงถึง “จิตวิญญาณแห่งมินิมอลลิสต์” ชิ้นเอก ของศิลปินระดับโลกผู้นี้กันอย่างใกล้ชิด เมื่อซัมซุง ได้นำเสนอผลงานดีไซน์ระดับมาสเตอร์พีซของ แจสเปอร์ มอร์ริสัน ผสานกับเทคโนโลยีระดับเวิลด์คลาส ออกมาเป็น นวัตกรรม ทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์ แห่งปีของซัมซุงในตู้เย็น
พรีเมี่ยมแบบไซด์บายไซด์รุ่นใหม่ล่าสุด “ซัมซุง เจ-ซีรีส์ โดย แจสเปอร์ มอร์ริสัน (Samsung J-Series by Jasper Morrison)” ผลงานออกแบบชิ้นล่าสุดของปรมาจารย์ระดับโลก ด้วยดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่โก้หรูตามคอนเซ็ปต์ “มินิมอลลิสต์ (Minimalism)” นับเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างนักออกแบบชื่อก้องโลกและแบรนด์ผู้นำด้านเทคโนโลยีการทำความเย็น ในการออกแบบตู้เย็นดีไซเนอร์เครื่องแรกออกสู่วงการ
“แรงบันดาลใจของผมเกิดจากการสังเกตสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นแสงที่ตกกระทบลงบนผนังห้อง รูปภาพในนิตยสาร ตึกรามบ้านช่องในเมืองต่างๆทั่วโลก หรือแม้กระทั่งผลงานของศิลปินคนอื่นในงานโชว์ตามหอศิลป์” แจสเปอร์กล่าว “ทุกวันนี้ เราอาศัยอยู่ในโลกที่ไกลห่างออกจากความเรียบง่ายไปทุกที เราลืมไปว่าจริงๆแล้วพื้นฐานของมนุษย์มาจากธรรมชาติ ไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรมากมาย การคำนึงถึงปรัชญาแห่ง “Super Normal” จึงเป็นการกลับสู่สภาพความเป็นเราที่แท้จริง ในโลกที่เต็มไปด้วยการปรุงแต่งทุกวันนี้
การได้อยู่ท่ามกลางสิ่งที่เป็น “Super Normal” จะเป็นการใช้ชีวิตอย่างสมดุลย์ แวดล้อมไปด้วยความรู้สึกที่คุ้นเคย ช่วยให้เราได้สัมผัสกับสุนทรีย์แห่งความเรียบง่ายในแต่ละวันอย่างเต็มที่
เขากล่าวต่อไปว่า “นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่ได้ร่วมงานกับซัมซุง เพราะเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้นำทั้งในด้านนวัตกรรมและดีไซน์ระดับโลก ซึ่งปัจจุบัน ดีไซน์ได้กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญของบ้านเรือนยุคใหม่ สิ่งของเครื่องใช้จึงต้องเป็นได้มากกว่าสิ่งที่ผู้บริโภคคาดหวัง และต้องสามารถสร้างอารมณ์
และความรู้สึกที่คุ้นเคย อบอุ่น สบายใจได้ด้วย โดยในการออกแบบตู้เย็นซัมซุง เจ-ซีรีส์ ครั้งนี้ เป็นการให้ความสำคัญกับรายละเอียดของฟังก์ชั่นที่สร้างความสะดวกสบายและลงตัวด้วยดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่สวยงาม
ถือเป็นงานศิลปะที่นำมาผสานกับเทคโนโลยีได้อย่างสมบูรณ์แบบ สามารถตอบความต้องการด้านดีไซน์ของผู้บริโภคในการตกแต่งห้องครัวให้สวยงามโดดเด่นไม่แพ้ห้องใดในบ้าน”
ความพิเศษที่ซ่อนอยู่ในความลุ่มลึก และให้อารมณ์แบบคลาสสิค ในการดีไซน์ตู้เย็น ซัมซุง เจ-ซีรี่ส์ คือ การใช้ Z- Shelf ที่เป็นรูปตัวแซ็ทในภาษาอังกฤษ แสดงให้เห็นรูปแบบการใช้ Dynamic Form กับเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยและการจัดวางได้ตามต้องการ นอกจากความโดดเด่นด้านงานดีไซน์แล้ว จุดเด่นที่สุดของ ซัมซุง เจ-ซีรี่ส์ คือเทคโนโลยี ‘ทวิน คูลลิ่ง พลัส (Twin Cooling Plus)’ หรือ ระบบชุดทำความเย็นแยกอิสระ 2 ชุดเครื่องแรกของโลก ลิขสิทธิ์เฉพาะของตู้เย็นซัมซุง ที่ช่วยรักษาความสดของอาหารให้สดได้ยาวนานกว่า เพราะช่วยรักษาความชื้นในอาหารได้มากถึง 75% เมื่อเทียบกับตู้เย็นทั่วไปที่คงความชื้นได้เพียง
9-17% สามารถทำความเย็นได้เร็วและรักษาอุณหภูมิได้คงที่ด้วยแผงทำความเย็นแบบแยกอิสระ จึงหมดปัญหาเรื่องกลิ่นปะปนและประหยัดไฟได้ยิ่งกว่าในเวลาเดียวกัน
ตู้เย็นซัมซุง เจ-ซีรีส์ มาพร้อมกับด้ามจับประตูรูปแบบใหม่ Easy Open Handle ที่ช่วยผ่อนแรงในการเปิดปิดตู้เย็นให้ง่ายขึ้น ช่องด้านหน้าที่เปิดหยิบขวดน้ำได้โดยไม่ต้องเปิดตู้เย็น ช่องจ่ายน้ำสูง 25 ซม สามารถใช้กับแก้วทรงสูงและเหยือกน้ำได้ รวมถึง Take-out Tray ถาดดีไซน์ทันสมัยที่สามารถปรับเปลี่ยนใช้เป็นถาดเสิร์ฟอาหารได้อย่างสะดวกมีสไตล์ ผลลัพท์ที่ได้คือ งานดีไซน์บวกฟังก์ชั่นที่มีคุณสมบัติครบครันทั้งการใช้งานและความสวยงาม สมกับนิยาม “The Art of Refrigeration"
...ซัมซุง เจ-ซีรีส์ คืออีกหนึ่งบทพิสูจน์ของมนต์ขลังแห่ง “Less is more” หรือ “น้อยแต่เหนือชั้น” อมตะแห่งสัจธรรมที่แสดงออกมาอย่างชัดเจนในตู้เย็นซัมซุง เจ-ซีรีส์...ผลงานการออกแบบล่าสุดของ แจสเปอร์ มอร์ริสัน
ตู้เย็นซัมซุง เจ-ซีรีส์ โดย แจสเปอร์ มอร์ริสัน มีให้เลือก 2 สี 2 สไตล์ ได้แก่ สีขาว (Glossy White) และสีเงิน (Platinum Silver) วางจำหน่ายในราคา 99,000 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ