เรียนรู้สิ่งแวดล้อม พัฒนาศักยภาพตนเอง ในค่ายแฟนต้ายุวทูต รอบ 2

ข่าวทั่วไป Wednesday April 2, 2008 09:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 เม.ย.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ปิดเทอมใหญ่นี้ วัยรุ่นวัยใสบางคน อาจมีจิตใจว้าวุ่น เพราะไม่รู้จะไปทำอะไรดีในช่วงที่ไม่ต้องไปโรงเรียน แต่เยาวชนไทยกลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่ง วัยเพียง ม.1 ทั้ง 48 คน จาก 16 โรงเรียนทั่วกรุงเทพฯ นั้น ได้มีโอกาสแสดงออกทางด้านความคิดสร้างสรรค์ ได้ทุ่มเททั้งกำลังแรงกายและพลังใจ กับกิจกรรมสนุกๆ และท้าทายประสบการณ์ใหม่ๆ ภายในค่าย “เรียนรู้สิ่งแวดล้อม โครงการแฟนต้ายุวทูตแห่งประเทศไทย” 3 วัน 2 คืน ณ ศูนย์วิชาการและนันทนาการ เซ็นต์คาเบรียล 2000 จ.นนทบุรี ซี่งการเข้าค่ายครั้งนี้ นอกจากจะเป็นช่วงเวลาสำคัญที่เด็กๆ จะได้มีโอกาสรู้จักเพื่อนใหม่จากต่างโรงเรียนแล้ว ยังจะได้แสดงศักยภาพของตนเองที่มีอยู่อย่างเกินร้อย ออกมาทางการนำเสนอโครงการดีๆ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “รักษ์โลก รักถิ่นกำเนิด” ซึ่งเป็นหนึ่งในเกณฑ์ตัดสินที่จะคัดเยาวชนให้เหลือเพียง 10 โรงเรียนในรอบสุดท้าย โดยทุกคนต้องร่วมกันคิดสร้างสรรค์โครงการสิ่งแวดล้อม ที่สามารถทำให้เกิดขึ้นจริงได้ เพื่อพัฒนาท้องถิ่นไทยให้ยั่งยืนต่อไป
ในค่าย นอกจากวิทยากรที่มีวิทยายุทธระดับเซียน ในการให้ความสนุกสนาน และพัฒนาบุคลิกภาพ พฤติกรรมเด็กมาอย่างโชกโชน ผ่านเกมส์ กิจกรรมเพลินๆ ในฐานต่างๆ เพื่อทำให้ได้เด็กได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของตนเองและผู้อื่น คณะกรรมการตัดสิน ยังได้เห็นแววของความสามารถทั้งด้านความกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ การช่วยเหลือแบ่งปัน การเห็นอกเห็นใจผู้อื่น รวมถึงความสามัคคีและสนุกสนานที่ได้จากการแข่งกีฬา เพื่อรวบรวมเป็นคะแนนสะสม นอกเหนือจากการเปิดโอกาสให้เยาวชนได้ทำหน้าที่เป็นผู้อุทิศแรงกาย เสียสละเพื่อส่วนรวม โดยการช่วยให้ชุมชนและสังคมดีขึ้น จากการเข้าร่วมกับ สำนักงานเขตหลักสี่ และ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ในการปรับแต่งทัศนียภาพริมสองฝั่งคลองลาดโตนด โดยมีเด็กๆ ช่วยกันคนละไม้ละมือในการปลูกต้นโมกเพื่อพัฒนาภูมิทัศน์ให้งดงาม และร่วมกันเก็บขยะทำความสะอาดให้ชุมชนมีความน่าอยู่มากขึ้น
ในวันสุดท้ายของการเข้าค่ายเรียนรู้สิ่งแวดล้อม เด็กๆ ได้ร่วมกันโชว์ศักยภาพทางความคิดที่มีทั้งในแบบ นักการตลาดรุ่นเยาว์ และนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตัวยง กับโครงการที่เฟ้นแล้วว่าต้องเอาชนะใจกรรมการตัดสิน ให้จงได้ เพื่อผ่านเข้ารอบสุดท้าย ซึ่งมีโครงการจากหลายโรงเรียนที่โดดเด่น อาทิ โครงการยุวมัคคุเทศก์ ของโรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตร ที่จะผลักดันให้นักเรียนได้เรียนรู้การเป็นไกด์รุ่นเยาว์ นำเที่ยวโบราณสถาน ล้ำค่า วัดเบญจมบพิตรและบริเวณใกล้เคียง โครงการลดปริมาณขยะผ่านการ์ตูนนิยายวัยรุ่นและเว็บไซต์ การรีไซเคิ้ลกระดาษเหลือใช้ ส่งให้โรงเรียนที่ขาดแคลน ของ โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ที่จะสอดแทรกวิธีการ ลดปริมาณขยะ และพิษภัยของขยะผ่านสื่อใกล้ตัวกลุ่มเป้าหมาย นั่นคือ การ์ตูนนิยายวัยรุ่น และเว็บไซต์ โครงการบำบัดน้ำเสียด้วยนมผักกระเฉด ของโรงเรียนเขมะสิริอนุสรณ์ ที่โชว์ความเป็นนักวิทยาศาสตร์ช่างสักเกตุคุณสมบัติของนมผักกระเฉด (ส่วนที่มีลักษณะเหมือนฟองน้ำนิ่มๆ สีขาว ของผักกระเฉด) ที่สามารถซึมซับคราบน้ำมัน ไขมัน และสิ่งสกปรกได้เป็นอย่างดี และ โครงการนักประดิษฐ์รุ่นจิ๋วอย่าง การพัฒนาแหล่งน้ำคลองปทุม ของ โรงเรียนทวีวัฒนา ซึ่งเป็นคลองที่ตั้งอยู่ด้านหน้าโรงเรียน โดยนำจักรยานที่ไม่ใช้แล้ว มาประดิษฐ์เป็นเครื่องปั่นน้ำ เพื่อเพิ่มออกซิเจนให้กับน้ำ และยังเป็นเครื่องออกกำลังกายให้กับคนในชุมชนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย และโครงการนักการตลาดวัยกะเตาะ โครงการพัฒนาอาชีพท้องถิ่นไทย ของโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ที่เลือกทดลองในชุมชนหมู่บ้านญวนใกล้โรงเรียนก่อน โดยศึกษาอาชีพของคนในชุมชน และหาวิธีการส่งเสริมและพัฒนาตลาดให้กับสินค้าของชุมชน โดยนำไปจำหน่ายยังตลาดอื่นๆ เพื่อเพิ่มรายได้ยิ่งขึ้น ซึ่งหากทำได้จริง จะนำไปต่อยอดพัฒนาในพื้นที่ใน จ.พิจิตรต่อไป และโครงการดนตรีไทยสายน้ำ ของ โรงเรียนศึกษานารี ที่จะใช้เสน่ห์และเสียงที่ไพเราะของดนตรีไทยที่เป็นศิลปะวัฒนธรรมประจำชาติ ผสมผสานลำนำ บทกวีที่ปลุกจิตสำนึกให้คนในชุมชนได้คิดมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการลด ละ ทำลายสิ่งแวดล้อม
ภายหลังจบครบทุกกิจกรรมในค่ายสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมนี้ เยาวชนไทยทั้ง 48 คน ได้นำความรู้นอกตำรา มิตรภาพระหว่างเพื่อนใหม่ ความสุขจากการให้และการเสียสละแบ่งปัน ตลอดจนความสนุกสนานจากเกมส์สันทนาการหอบใส่กระเป๋ากลับบ้านไปด้วยรอยยิ้มที่บ่งบอกถึงความอิ่มเอมสุข เด็กๆ หลายคนตอบเหมือนๆ กันว่า ถึงแม้โรงเรียนของตนจะไม่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย แต่โครงการดีๆ ที่ถูกกลั่นออกมาจากสมองน้อยๆ นี้ จะยังคงสืบสานต่อไป เพื่อประโยชน์ต่อตนเอง และสังคมใกล้ตัว ซึ่งเป็นความตั้งใจของคณะผู้จัดโครงการแฟนต้ายุวทูตแห่งประเทศไทย ที่ต้องการเห็นเด็กไทย ไม่ใช่เป็นเพียงเด็กเก่ง แต่ยังต้องเป็นคนดี ช่วยเหลือสังคม เพื่อพัฒนาประเทศชาติต่อไป ในวันข้างหน้า
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร. 0-2434-8300, 0-2434-8547
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณอนุศักดิ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ