ปริมาณพื้นที่สำนักงานใหม่ในกทม.ที่จำกัดส่งผลต่ออัตราค่าเช่าพื้นที่สำนักงาน

ข่าวอสังหา Wednesday April 2, 2008 15:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 เม.ย.--ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
จากผลการสำรวจของซีบี ริชาร์ด เอลลิส ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย กล่าวว่า กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีค่าเช่าพื้นที่สำนักงานถูกเป็นอันดับที่ 3 ของเอเชีย โดยมีเพียง จาการ์ตา และกัวลาลัมเปอร์ ที่ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า ในขณะที่ลอนดอนเป็นเมืองที่มีค่าเช่าพื้นที่สำนักงานแพงที่สุดในโลก ซึ่งสูงกว่า 10,000 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน มุมไบในอินเดียนับเป็นเมืองที่มีค่าเช่าพื้นที่สำนักงานแพงที่สุดในเอเชีย โดยค่าเช่าพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเอสูงถึงเกือบ 6,000 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ด้านสิงคโปร์มีอัตราการเติบโตของค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในปี 2550 ถึง 100% ซึ่งทำให้ค่าเช่าพุ่งขึ้นไปที่ระดับ 3,800 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน โดยมีราคาค่าเช่าสูงกว่าในฮ่องกงซึ่งขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 3,600 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ส่วนค่าเช่าในโฮจิมินห์ ซิตี้ เพิ่มสูงขึ้นเท่าตัวเป็น 2,300 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน โดยแพงกว่าในกรุงเทพฯเกือบ 3 เท่า
สำหรับความต้องการพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯ ปริมาณการเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้นประมาณ 158,000 บาทต่อตารางเตรต่อเดือนในปี 2550 ซึ่งเป็นปริมาณเพียงครึ่งหนึ่งของการเช่าพื้นที่ใหม่โดยเฉลี่ยต่อปีในช่วงปี 2543 ถึง 2548 ด้านจำนวนพื้นที่สำนักงานในปี 2550 มีเพิ่มขึ้นเพียง 88,500 ตารางเมตร ซึ่งการมีจำนวนพื้นที่สำนักงานใหม่ที่จำกัดเป็นตัวช่วยสนันสนุนราคาค่าเช่าแม้ว่าความต้องการจะชะลอตัวลง ทำให้ระดับราคาค่าเช่าในปี 2550 ไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยค่าเช่าพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเอในย่านใจกลางธุรกิจหรือซีบีดีของกรุงเพทฯ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 740 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน
ทั้งนี้สถานการณ์ดังกล่าวตรงกันข้ามกับตลาดสำนักงานในประเทศอื่นๆของเอเชีย ซึ่งปริมาณความต้องการมีมากกว่าปริมาณพื้นที่ ซึ่งส่งผลให้ค่าเช่าปรับตัวสูงขึ้น
นับตั้งแต่ปี 2543 ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯปรับตัวสูง 15-20% ต่อปี แต่มีการชะลอตัวในปี 2549 และค่าเช่าอยู่ในระดับคงที่ในปี 2550 เนื่องจากความต้องการที่ลดลง
“ความต้องการพื้นที่สำนักงานมีปริมาณลดลง เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมือง อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และการเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ซึ่งมีการเพิ่มข้อจำกัดสำหรับชาวต่างชาติในการเป็นเจ้าของธุรกิจในภาคบริการ” นายนิธิพัฒน์ ทองพันธุ์ ผู้อำนวยการและหัวหน้าฝ่ายจัดหาพื้นที่สำนักงาน ของซีบี ริชาร์ด เอลลิส กล่าว
ปัญหาอยู่ที่ความต้องการพื้นที่สำนักงานโดยเฉพาะพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเอโดยส่วนใหญ่ผู้เช่าเป็นบริษัทต่างชาติ
ข้อกำหนดด้านการเป็นเจ้าของธุรกิจโดยชาวต่างชาติที่มีการเสนอไปนั้น ทำให้บริษัทต่างชาติตัดสินใจที่จะไม่ขยายธุรกิจ หรือเข้ามาประกอบธุรกิจใหม่ๆในประเทศไทย
ซึ่งตรงกันข้ามกับภาคการผลิตที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีไอโอ ให้การสนับสนุนโดยมีมาตราการช่วยเหลือต่างๆ ซึ่งรวมถึงการที่ชาวต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้ 100%
ในปี 2550 ที่ดินจำนวน 4,800 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมถูกขายออกไป โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ถูกขายให้กับผู้ประกอบการชาวต่างชาติ ปริมาณการซื้อขายดังกล่าวนับเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดในรอบมากกว่า 10 ปีที่ผ่านมา
ด้านรัฐบาลชุดใหม่ได้มีการประกาศให้มีมาตราการต่างๆเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย
ถ้าหากรัฐบาลยกเลิกการควบคุมกรรมสิทธิ์ของชาวต่างชาติในธุรกิจภาคบริการ ก็จะเป็นการช่วยกระตุ้นตลาดสำนักงานของกรุงเทพฯ และเป็นการช่วยเพิ่มอัตราการจ้างงานอีกด้วย
โดยเฉลี่ยการจ้างงานใหม่ในธุรกิจภาคบริการจะทำให้มีความต้องการเช่าพื้นที่สำนักงานเพิ่มขึ้น 10 ตารางเมตร จากอัตราการเติบโตในปีที่ผ่านมา พบว่ามีการจ้างงานใหม่ในธุรกิจภาคบริการเพียง 15,000 คน เปรียบเทียบกับการจ้างงานโดยเฉลี่ยในช่วง 2543 ถึง 2548 ซึ่งมีถึง 30,000 คนต่อปี
ในปี 2551 นี้ ตลาดอาคารสำนักงานของกรุงเทพฯจะมีความท้าทายมากยิ่งขึ้น ภาวะวิกฤตสินเชื่อในตลาดโลกได้ส่งผลให้บริษัทต่างชาติหลายแห่งจะต้องมีความระมัดระวังในเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆและการขออนุมัติแผนการขยายกิจการหรือเปิดบริษัทใหม่เป็นไปได้ยากมากขึ้นเรื่อยๆ
ปัจจุบันพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯมีทั้งหมด 7.5 ล้านตารางเมตร ซึ่งมีปริมาณการเข้าใช้พื้นที่ระดับ 6.6 ล้านตารางเมตร
ซีบี ริชาร์ด เอลลิส คาดว่า จะมีพื้นที่สำนักงานใหม่เพิ่มขึ้นในปี 2551 ราว 226,000 ตารางเมตร ซึ่งรวมถึง อาคารจามจุรี สแควร์ บนถนนพระราม 4 มีพื้นที่ 90,000 ตารางเมตร และอาคารอินเตอร์เชนจ์ 21 บริเวณแยกอโศก-สุขุมวิท ในขณะที่ปี 2552 คาดว่าจะมีพื้นที่สำนักงานใหม่เพิ่มขึ้นอีก 241,300 ตารางเมตร
หากปริมาณความต้องการฟื้นตัวกลับมาอยู่ที่ระดับเทียบเท่ากับปี 2543 ถึง 2548 จะทำให้ปริมาณความต้องการมีมากกว่าปริมาณพื้นที่ที่มีอยู่ในตลาด และจะทำให้ค่าเช่าเริ่มที่จะปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง
ทั้งนี้ความต้องการพื้นที่สำนักงานขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมือง และสภาพเศรษฐกิจของไทย รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจโลก
เจ้าของอาคารสำนักงานเก่าจำเป็นต้องให้ความสำคัญในการรักษาผู้เช่าและดึงดูดผู้เช่าใหม่ โดยดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ส่วนกลาง อาทิเช่น ล็อบบี้ทางเข้า โถงลิฟต์ และห้องน้ำ สำหรับอาคารสำนักงานที่มีอายุมากกว่า 10 ปีขึ้นไปนั้นเริ่มมีความจำเป็นต้องทำการเปลี่ยนฝ้าเพดานใหม่ให้เป็นฝ้าอคูสติกแบบใหม่
“เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความต้องการพื้นที่สำนักงานจะปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ แม้จะมีความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลก แต่ทว่าตลาดอาคารสำนักงานจะยังคงมีการแข่งขันที่สูง ประกอบกับผู้เช่าคำนึงถึงเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ และความต้องการอาคารที่มีคุณภาพดีกว่าเดิม” นายนิธิพัฒน์ กล่าว
การแข่งขันที่จะมีเพิ่มซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณพื้นที่สำนักงานใหม่ในปี 2551 และ 2552 นั้น มีนัยว่าเจ้าของอาคารสำนักงานในปัจจุบันจะต้องทำให้คุณภาพของอาคารตรงกับความต้องการของผู้เช่า หากยังต้องการรักษาปริมาณการใช้พื้นที่ และเพิ่มราคาค่าเช่าในอนาคต
เกี่ยวกับ ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (NYSE:CBG) เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ให้บริการแบบครบวงจร มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครลอสแองเจลลิส พร้อมด้วยบุคลากร 29,000 คนในสำนักงานมากกว่า 300 สาขาที่ให้บริการแก่เจ้าของโครงการ นักลงทุน และผู้ซื้อรายย่อยทั่วโลก
ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เริ่มเปิดดำเนินการครั้งแรกในกรุงเทพมหนครเมื่อปีพ.ศ.2531 ขยายไปสู่สาขาภูเก็ตในปีพ.ศ. 2547 สาขาเกาะสมุยและสาขาพัทยาในปี 2550 โดยให้บริการด้านการเป็นตัวแทนในการซื้อขาย และให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้าน คอนโดมิเนียม วิลล่า อพาร์ตเมนท์ เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ อาคารสำนักงาน ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอุตสาหกรรม โรงแรม ที่ดิน และให้บริการด้านการให้คำปรึกษา ซึ่งรวมถึง การให้บริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน การวิจัยตลาด และการประเมินราคาทรัพย์สิน นอกจากนี้ ยังให้บริการในด้านการบริหารอสังหาริมทรัพย์ด้วยมาตรฐานระดับสากล หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้บริการ สามารถเข้าชมได้ที่
ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติ่ม:
นายนิธิพัฒน์ ทองพันธุ์
ผู้อำนวยการ - หัวหน้าฝ่ายจัดหาพื้นที่สำนักงาน
02 654 1111
นางสาวงามใจ เจียรจรัส
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร
02 654 1111 ต่อ 522

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ