คนกรุงแห่ใช้บริการสวน "เบญจกิติ" สวนสาธารณะแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Monday January 24, 2005 10:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ม.ค.--เบรนที
คนกรุงแห่ใช้บริการสวน “เบญจกิติ” สวนสาธารณะแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ นับพันคนต่อวัน
กิจกรรมหลากหลาย ทั้งออกกำลังกาย พักผ่อน คลายเครียด ถือเป็นปอดแห่งใหม่ และเป็นศูนย์กลางของกิจกรรมเมือง(Urban Park)
นายสุชน วัฒนพงษ์วานิช ผู้อำนวยการยาสูบ โรงงานยาสูบ กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดสวนเบญจกิติ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2547 นั้น สวนสาธารณะแห่งนี้ ได้เปิดให้บริการประชาชนทั่วไปในวันถัดมาทันที โดยจนถึงขณะนี้ มีประชาชนให้ความสนใจเข้าไปใช้บริการภายในสวนเบญจกิติในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก ราว 800-1,200 คน/วัน ในวันธรรมดา และราว 2,000-3,000 คน/วัน ในวันสุดสัปดาห์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยจำนวนผู้เข้าไปใช้บริการมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
“สวนเบญจกิติเป็นแหล่งพักผ่อน และออกกำลังกายแห่งใหม่ในกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่โล่งสีเขียวใจกลางเมืองจุดเด่นของสวนคือบึงน้ำขนาด 86 ไร่ ที่มีทางเดิน-วิ่ง และทางจักรยานโดยรอบ สวนน้ำและลานสเก๊ตสำหรับเด็ก ในสวนสุขภาพก็มีอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ได้มาตรฐานจำนวน 13 สถานี ซึ่งได้จัดวางเรียงตามลำดับของการออกกำลังกาย เริ่มตั้งแต่อบอุ่นร่างกาย ยืดกล้ามเนื้อ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ จนถึงผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และด้วยความแปลกใหม่ของสวน ความสะอาด ร่มรื่น ทำให้ประชาชนทั้งในละแวกใกล้เคียง และที่อยู่ห่างออกไป รวมถึงนักท่องเที่ยว และชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในกรุงเทพฯ ล้วนให้ความสนใจเข้าไปใช้บริการกันมาก ทำให้เห็นได้ว่าสวนเบญจกิติสามารถรองรับความต้องการของประชาชนได้ทันทีที่เปิดให้บริการ” ผู้อำนวยการยาสูบกล่าว
ด้านแนวคิดของการจัดสร้าง “สวนเบญจกิติ” นั้น คือต้องการให้เป็นสวนสาธารณะในรูปแบบ Urban Park ขนาดใหญ่ สามารถรองรับรูปแบบการใช้ชีวิตและกิจกรรมต่างๆ ของเมือง (Urban Lifestyle) ได้อย่างเต็มที่ เพื่อเพิ่มทางเลือกที่หลากหลายให้แก่ประชาชนที่จะเข้าไปใช้บริการในสวนสาธารณะ
สำหรับพื้นที่ของสวนเบญจกิติ มีขนาดใหญ่ถึง 430 ไร่ บนพื้นที่ของโรงงานยาสูบในปัจจุบัน แบ่งการก่อสร้างเป็นสองส่วน ขณะนี้ในส่วนที่ 1 ซึ่งมีขนาด 130 ไร่ ได้เปิดให้บริการแล้ว สำหรับส่วนที่ 2 จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างหลังจากที่โรงงานยาสูบย้ายไปยังภูมิภาคในปี 2551 แล้ว โดยส่วนที่ 1 และ 2 มีความเชื่อมโยงกันทั้งด้านพื้นที่ และแนวคิดของการก่อสร้าง
ปัจจุบัน สวนเบญจกิติเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปทุกวันไม่เว้นวันหยุด ตั้งแต่เวลา 05.00 — 20.00 น. สามารถเข้าได้สองทาง คือ ทางเข้าด้านศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และทางเข้าด้านถนนรัชดาภิเษก.
บริษัท เบรนที จำกัด
โทร. 02-9544304-5--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ