ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 2, 2008 16:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 เม.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันมูลค่า 5 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2551 และหุ้นกู้ค้ำประกันมูลค่า 2 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2552 ของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัดที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ
อันดับเครดิตสะท้อนถึงการค้ำประกันในลักษณะเต็มจำนวน ไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถยกเลิกได้จากธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ซึ่งปัจจุบันธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ได้รับการจัดอันดับโดยฟิทช์ โดยมีอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (International Long-term Foreign Currency Issuer Default Rating) ที่ระดับ ‘A+’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ ในขณะที่อันดับเครดิตของธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ มีอันดับสูงกว่าอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศ (International Long-term Local Currency Issuer Default Rating) ของประเทศไทยซึ่งอยู่ที่ระดับ ‘A’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าวจะถูกจำกัดที่ระดับ ‘AAA(tha)’ ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดของอันดับเครดิตภายในประเทศของประเทศไทย การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตของธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ และประเทศไทยที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตซึ่งเป็นผลให้อันดับเครดิตของธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ต่ำกว่าอันดับเครดิตของประเทศไทยจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าว โดยที่การปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตสากลหนึ่งอันดับอาจนำไปสู่การปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตภายในประเทศมากกว่าหนึ่งอันดับได้
อันดับเครดิตของธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ สะท้อนถึงเครือข่ายทางธุรกิจของธนาคารที่มีอยู่ทั้งในต่างประเทศและในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงคุณภาพสินทรัพย์และฐานเงินกองทุนที่ดีของธนาคาร แนวโน้มเครดิตของธนาคารมีข้อจำกัดจากความไม่แน่นอนของผลการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจเงินทุนในระยะสั้น รวมถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของระบบสถาบันการเงินในต่างประเทศเนื่องจากปัญหาสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้ต่ำ (Subprime Mortgage) เนื่องจากธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ มีความสำคัญต่อระบบการเงินภายในประเทศและต่างประเทศมาก ฟิทช์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้อย่างสูงที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะเข้ามาช่วยเหลือธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ เมื่อมีความจำเป็น
ธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ เป็นธนาคารที่เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่างธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ และ ธนาคาร ยู เอฟ เจ หลังจากการควบรวมกิจการของ Mitsubishi Tokyo Financial Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่เดิมกับ UFJ Holdings และเปลี่ยนชื่อเป็น Mitsubishi UFJ Financial Group ซึ่งกลายเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) เป็นฐานการผลิตรถกระบะสำหรับการส่งออกแห่งเดียวของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส แห่งประเทศญี่ปุ่นหรือ MMC และเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยานยนต์ของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ในประเทศไทย นอกจากนี้บริษัทยังเป็นหนึ่งในผู้นำในการส่งออกยานยนต์ของประเทศโดยมีส่วนแบ่งการส่งออกเป็นอันดับสองคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 21 ของยอดการส่งออกยานยนต์ของประเทศในปี2550 และมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณร้อยละ 4 ของยอดการขายรถในประเทศ MMC ถือหุ้น 99.8% ใน บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ