กบข.ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล สนับสนุนการรักษาสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ถือหุ้น

ข่าวทั่วไป Thursday April 3, 2008 09:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 เม.ย.--กบข.
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่าการใช้สิทธิประชุมผู้ถือหุ้นนอกจากจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการปกป้องรักษาสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นโดยตรงแล้ว การใช้สิทธิการประชุมผู้ถือหุ้นที่ดีและถูกต้องจะช่วยสร้างให้เกิดความเชื่อมั่นและความไว้วางใจจากหลักการกำกับดูแลที่ดี ที่มีความชัดเจนโปร่งใสให้กับบริษัทจดทะเบียนได้อีกทางหนึ่ง ดังนั้น สิทธิพื้นฐานของนักลงทุนหรือ “สิทธิของผู้ถือหุ้น” ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนรายย่อยหรือนักลงทุนสถาบันอย่าง กบข. เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กบข. ได้ปฏิบัติตามแนวทางเพื่อการรักษาสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ถือหุ้นมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิทธิที่จะได้รับข้อมูลต่างๆ สำหรับประกอบการตัดสินใจลงทุนและการใช้สิทธิในการออกเสียง สิทธิในการเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้น สิทธิในการออกเสียงคะแนนเลือกตั้งกรรมการ สิทธิในการออกเสียงลงคะแนนแต่งตั้งและกำหนดสินจ้างผู้สอบบัญชี และสิทธิในการรับเงินปันผล เป็นต้น ซึ่งบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะต้องจัดประชุมผู้ถือหุ้น หรือเรียกว่าการประชุมสามัญประจำปีอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยเชิญให้ผู้ถือหุ้นไปประชุมเพื่อออกเสียงตามสิทธิที่ได้กล่าวไว้ เป็นต้น
ที่ผ่านมา ซึ่ง กบข. ก็ได้ยึดปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวอย่างเคร่งครัด โดยเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นและพิจารณาออกเสียงลงมติในประเด็นต่างๆ อย่างรัดกุม รอบคอบและเป็นธรรมเพื่อรักษาสิทธิและประโยชน์ของสมาชิก กบข. และผู้ถือหุ้นรายย่อยโดยรวม ไม่ว่าจะเป็นการออกเสียงลงคะแนน “เห็นด้วย” (For) หรือการออกเสียงลงคะแนน “ไม่เห็นด้วย” (Against)
อย่างไรก็ตาม กบข. ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้สิทธิดังกล่าว จึงมีการจัดทำคู่มือการออกเสียงประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติ และส่งตัวแทนเข้าประชุมผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงประเมินการบริหารแบบธรรมาภิบาล (Good Governance) ของผู้บริหารและกรรมการเพื่อให้การดำเนินงานอยู่ในหลักการของการกำกับดูแลที่ดี ทั้งนี้ เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของสมาชิก ผู้สนใจข้อมูล “แนวทางการออกเสียงประชุมผู้ถือหุ้น” ติดตามได้ทาง www.gpf.or.th เมนูข้อมูลองค์กร หัวข้อ “แนวทางการกำกับดูแลที่ดี”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ