สศก. ขึ้นรับรางวัล 'Excellent Open Data Hub' หน่วยงานเปิดเผยชุดข้อมูลเปิดภาครัฐ โครงการ DIGI DATA AWARDS

ข่าวทั่วไป Monday November 7, 2022 14:35 —ThaiPR.net

สศก. ขึ้นรับรางวัล 'Excellent Open Data Hub' หน่วยงานเปิดเผยชุดข้อมูลเปิดภาครัฐ โครงการ DIGI DATA AWARDS

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศก. ในฐานะหน่วยงานเนวิเกเตอร์เศรษฐกิจการเกษตร และหน่วยงานหลักจัดทำ Big Data ด้านการเกษตรซึ่งเป็นศูนย์กลางสารสนเทศการเกษตรของประเทศ ที่ผ่านมา สศก. โดยศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ ได้ดำเนินการบูรณาการและเชื่อมโยงข้อมูลด้านการเกษตร ตลอดห่วงโซอุปทาน กับหน่วยงานต่างๆ เข้าสู่ระบบ Data Catalog ของศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบันมี 909 ชุดข้อมูล 17 กลุ่มข้อมูล จาก 91 องค์กร ผ่านเว็บไซต์ nabc-catalog.oae.go.th และยังสร้างความร่วมมือทางวิชาการกับองค์กรต่าง ๆ พัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อสนับสนุนการวิเคราะห์และการใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ในภาคการเกษตร ผลักดันโครงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลการเกษตร เปิดให้บริการผ่านทั้ง web application และ mobile application ตลอดจนการจัดทำ Web Application ระบบบริการภาครัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการให้บริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 22 หน่วยงาน

ผลสำเร็จจากการดำเนินงานด้าน Big data ภาคเกษตร ของศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ สศก. จึงได้รับโอกาสเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ได้รับรางวัล "Excellent Open Data Hub" ที่จัดขึ้นในวันนี้ (7 พฤศจิกายน 2565) จากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ซึ่งมอบรางวัลให้แก่หน่วยงานที่เปิดเผยชุดข้อมูลเปิดภาครัฐในโครงการ DIGI DATA AWARDS ณ โรงแรม Arnoma Grand Bangkok ทั้งนี้ สศก.พร้อมที่จะร่วมมือในการส่งเสริม สนับสนุน และผลักดันการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสังคมดิจิทัลไปพร้อมกับทุกภาคส่วน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบริการ Open Data of AGRICULTURE ดังกล่าว จะเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่นำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถ ต่อยอดนวัตกรรมและการให้บริการเชิงดิจิทัล ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพ และแม่นยำต่อไป

ด้านนายวินิต อธิสุข รองเลขาธิการ สศก. กล่าวว่า รางวัล "Excellent Open Data Hub" ที่ทาง สพร. จัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัลภายใต้แนวคิด "Data Driven Organization" โดยเป็นการเปิดเผยชุดข้อมูลที่ภาครัฐได้จัดเก็บและรวบรวมไว้นำมาเผยแพร่ให้กับประชาชน รวมถึงการสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงาน ซึ่งชุดข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Government Data) เป็นการสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลให้กับทุกภาคส่วน เพื่อช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการขับเคลื่อนหน่วยงานภาครัฐไปสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต ภายในงานมีการมอบรางวัลต่างๆ โดยผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักรัฐมนตรี (ดร. ชาญกฤษ เดชวิทักษ์) ประกอบด้วย รางวัลชุดข้อมูลยอดนิยมตลอดกาล DIGI EXCELENCY DATA AWARD รางวัลชุดข้อมูลยอดนิยมประจำปีงบประมาณ 65 DIGI TOP DATA AWARD และรางวัลสำหรับหน่วยงานที่รวบรวมชุดข้อมูลแต่ละโดเมน Excellent OPEN DATA HUB

นอกจากนี้ สศก. ยังได้รวมเสวนา DIGI TALK ในหัวข้อ Review and Preview ภาครัฐไทยกับการขับเคลื่อนด้วย Data โดย ดร.กาญจนา ขวัญเมือง ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร พร้อมด้วยวิทยากร ผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ และ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ หากท่านที่สนใจข้อมูลการให้บริการของระบบฐานข้อมูลการเกษตร สามารถเข้าสืบค้นข้อมูล ได้ที่ www.nabc.go.th หรือ nabc-catalog.oae.go.th และสามารถสอบถามข้อมูลการใช้งานได้ที่ ส่วนงานบริการข้อมูลศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โทร. 0 2579 8161 ในวันและเวลาราชการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ