สมาคมสถาปนิกสยามฯ เตรียมจัดประชุมวิชาชีพสถาปนิกระดับนานาชาติใหญ่ที่สุดในเอเชียในงาน สถาปนิก’51 :…Unplugged ระหว่างวันที่ 30 เมษายน ถึง 4 พฤษภาคม 2551

ข่าวอสังหา Thursday April 3, 2008 12:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 เม.ย.--เจ ดับบลิว ที พับบลิค รีเลชั่นส์
สมาคมสถาปนิกสยาม ฯ เตรียมจัดสุดยอดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์บุคคลากรด้านสถาปัตยกรรม ในงานสถาปนิก’51 :…Unplugged เนรมิตการจัดประชุมวิชาชีพสถาปนิกระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียจากสถาปนิกระดับแนวหน้าของนานาชาติกว่า 16 ประเทศ พิเศษสุดแจกฟรี CD “แบบบ้านพอเพียง” หนังสือ และสมุดบันทึก “รู้จัก...สถาปนิก ฉบับ 08” พร้อมบูธหมอบ้านรับปรึกษาสารพันปัญหาเกี่ยวกับบ้านจากสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญ ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่ 30 เมษายน - 4 พฤษภาคม 2551 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพค เมืองทองธานี
นายสิน พงษ์หาญยุทธ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า กิจกรรมในงานสถาปนิก’51 ที่จะเกิดขึ้นทั้งหมด ถือเป็นกิจกรรมที่สมาคมฯ จัดขึ้นเพื่อประชาชน เพราะนอกจากจะได้สัมผัสกับนวัตกรรมความทันสมัยอย่างเต็มที่แล้ว สมาคมฯ ยังต้องการให้ประชาชนได้รับสาระข้อมูลอันเป็นประโยชน์ทางด้านสถาปัตยกรรม เช่น ข้อมูล CD แบบบ้านพอเพียง (พร้อมขออนุญาตก่อสร้าง) ที่ได้รับความสนใจจากประชาชนมากทุกปี หนังสือและสมุดบันทึก “รู้จัก...สถาปนิก ฉบับ 08” อีกทั้งสาระประโยชน์ในกิจกรรมเสวนา ตามจุดประสงค์ที่เน้นให้ประชาชนทั่วไป ได้กลับคืนสู่สามัญ ด้วยแนวคิดเรียบง่าย พอเพียง อนุรักษ์ ประหยัดพลังงาน และใส่ใจในภาวะโลกร้อน กิจกรรมการเสวนาที่คาดว่าจะได้รับความสนใจ คือกิจกรรมสัมมนาวิชาการ / วิชาชีพ / และการเสวนาภาษา (นัก) อนุรักษ์ เพื่อเปิดโอกาสให้สถาปนิกในวงการวิชาชีพ วิชาการตลอดจนนิสิตนักศึกษาได้มีโอกาสถ่ายทอดประสบการณ์ ผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรม ในรูปแบบ International Design Forums (2 ภาษา) ควบคู่กับสถาปนิกชาวไทย การสัมมนาแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่
ASA Academic Seminars ภาคประชาชน เป็นการประชุมสัมมนาทางวิชาการภาคประชาชน ที่เน้นการให้ความรู้แก่สาธารณชน ในประเด็นหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับอาคารที่พักอาศัย สารพันปัญหาเกี่ยวกับบ้านเรือน รวมทั้งการสัมมนานำเสนอแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงในการปลูกสร้างบ้าน และการนำเสนอภูมิปัญญาไทยที่สะท้อนในสถาปัตยกรรม โดยประชาชนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมในหัวข้อโดนใจอาทิ “ซื้อบ้านอย่างไร…ไม่ให้ถูกตุ๋นนน…”, บ้านยุคใหม่...ใส่Jigsawสำเร็จ, เคล็ดลับแต่งบ้านหรู...อยู่สบาย, จะซื้อ(ไว้)อยู่...หรือซื้อ(ไว้)ขายใน City Condo, Detail & ดีไซน์ แบบ..ไทย..THAI, (วัสดุ) ประหยัดพลังงาน (ก่อสร้าง)ประหยัดพลังเงิน, พอเพียงแบบไทยๆ ในสถา(ปัตย์)พื้นถิ่น และที่พลาดไม่ได้กับเวทีหมอบ้านพบประชาชน
การเสวนาภาษา(นัก)อนุรักษ์ เป็นการถ่ายทอดประสบการณ์ แนวคิดและวิธีการทำงานด้านอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรม ผ่านคนทำงานหลายกลุ่มที่น่าสนใจสู่สาธารณะ ภายใต้การอำนวยการของกรรมาธิการฝ่ายอนุรักษ์ฯ ของสมาคมฯ วิทยากรทั้งไทยและเทศ ในหัวข้อต่างๆ ได้แก่ ประสบการณ์ออกแบบนิทรรศการในอาคารอนุรักษ์ “จากสวรรณภูมิสู่สยามประเทศ” ณ พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติแห่งที่1 โดยคุณนิธิ สถาปิตานนท์ และคุณนภดล ลิ้มวัฒนะกูร หัวข้อ “อนุรักษ์...ทางเลือกแห่งความพอเพียง โดยนอ.อาวุธ เงินชูกลิ่น, ดร.สุวิชญ์ รัศมิภูติ และคุณวีระพันธ์ ชินวัตร “ยุคบุกเบิกสถาปัตยกรรมโมเดิร์นในประเทศไทย” โดย ศ.กิตติคุณ ร.อ.กฤษฎา อรุณวงษ์ ณ อยุธยา, พ.อ.จิระ ศิลป์กนก, ดร.สุเมธ ชุมสาย ณ อยุธยา “อาคารศาลฎีกา ในฐานะมรดกสถาปัตยกรรมยุคโมเดิร์น” โดยคุณปองขวัญ (สุขวัฒนา) ลาซูส, หัวข้อ Demolishing Pressure and Counter Strategy for Preservation and Restoration: In Case of Thailand House of Japan รวมทั้งการเสวนาหัวข้อ New Khmer Architecture (Modern Movement in Combodia)
International Forums เป็นการจัดประชุมทางวิชาชีพสถาปัตยกรรมระดับนานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดขึ้นในประเทศไทย โดยตลอดทั้ง 4 วัน วิทยากรระดับนานาชาติทั้ง 16 คน จะร่วมกันนำเสนอมุมมองแนวคิดในปัจจุบันและอนาคต ผ่านผลงานออกแบบและศึกษา นำเสนอแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของสถาปัตยกรรมและชุมชนเมืองในเอเชีย (Transformation of Asian Architecture and Cities) (Session1:วันที่30เมษายน) วิทยากรได้แก่ Ole Sheeren (OMA, China), Soo K. Chan (SCDA, Singapore), Todd Reisz (OMA, The Netherlands), Cui Kai (China) และKeynote Speaker คือ Toyo Ito(Japan) บทบาทของสถาปนิกรุ่นใหม่ที่กำลังก้าวสู่การประกอบวิชาชีพระดับโลก (New Edge in Global Practice) (Session2:วันที่1พฤษภาคม) วิทยากรได้แก่ Manuelle Gautrand (France), Sami Rintala (Norway / Finland), Kulapat Yantrasast (Thailand-USA) รวมทั้งความพยายามคลี่คลายแนวทางการรับมือกับผลกระทบจากปัญหาสิ่งแวดล้อมเช่นปัญหาโลกร้อน ผ่านการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ในประเด็นแนวทางการรับมือกับผลกระทบจากปัญหาสิ่งแวดล้อมผ่านการสร้างสรรค์อาคารสีเขียว (Technology of Ecological Design) (Session3:วันที่3 พฤษภาคม) วิทยากรได้แก่ Kazuo Iwamura (Japan), Caroline Pidcock (Australia), Behnisch Architects (Germany), C.J.Lim (Malaysia/UK) การร่วมกับการเรียกร้องหาสิ่งเก่าๆ ที่แฝงด้วยคุณค่าของความพอเพียง และความยั่งยืน (Sustaining Self-Sufficiency) (Session4:วันที่4 พฤษภาคม) วิทยากรได้แก่ David Robson (UK/Sri Lanka), Anna Heringer (Austria), Sunil Gunawardena (Sri Lanka) และ Patama Roonrakwit (Thailand)
นางสาววีรยา ศันสนะเกียรติ ประธานจัดงานสถาปนิก’51 กล่าวว่า นอกจากกิจกรรมการเสวนาเพื่อประชาชนแล้ว ยังมีนิทรรศการภายในงานสถาปนิก’51:…Unplugged ที่โดดเด่น เตรียมโชว์ในงาน ได้แก่ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและเชิดชูเกียรติคุณสถาปนิกอาวุโสที่ควรค่าแก่การยกย่องเชิดชู อาทิ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เจ้าฟ้าสิรินธรกับงานสถาปัตยกรรม นิทรรศการถวายอาลัย สมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ นิทรรศการ “เส้นทางสถาปนิกสยาม” นิทรรศการผลการดำเนินงานของสมาคม นิทรรศการสถาปัตยกรรมดีเด่นประจำปี นิทรรศการบนเส้นทางสู่สถาปัตยกรรมพอเพียง นิทรรศการด้านอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรม การประกวดแนวความคิดทางสถาปัตยกรรม ASA Experimental Design 08 นิทรรศการผลงานบริษัทสถาปนิก/สถาปนิกอิสระและระเบียงแห่งสถาปัตยกรรม และนิทรรศการสถาบันการศึกษา “รู้จัก...สถาปนิก” (Live Exhibition) กิจกรรมค่ายยุวอาษาและนิทรรศการ ASA Student Workshop 08 “รู้..เห็น..เป็น..อยู่.. อย่างพอเพียง” และกิจกรรมหมอบ้านอาษา (ASA Clinic) เพื่อเป็นเวทีให้สถาปนิกได้มีโอกาสให้บริการให้คำปรึกษาเรื่องบ้านและที่อยู่อาศัยกับประชาชนในรูปแบบที่คุ้นเคย แต่แน่นด้วยเนื้อหาและระบบการจัดการโดย ผศ.ไกรทอง โชติวุฒิพัฒนา และทีมงานหมอบ้านครบครัน นอกจากนี้ยังมีโซน ASA Club ในปีนี้ จะมีกิจกรรมสนุกๆ และสิ่งอำนวยความสะดวกมากขึ้น เพื่อให้พื้นที่นี้เป็น Meeting Point และจุดพักผ่อนของชาว ASA อย่างแท้จริง
เหล่านี้ เป็นกิจกรรมและนิทรรศการที่จะเกิดขึ้นในงานสถาปนิก’51 ในวันที่ 30 เมษายน - 4 พฤษภาคม 2551 เพื่อเป็นโอกาสให้ทั้งสมาชิก สถาปนิก นิสิต นักศึกษาและผู้ประกอบวิชาชีพเกี่ยวข้องตลอดจนประชาชนผู้สนใจ ได้มีโอกาสเรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ร่วมกันด้วยการใช้ “สถาปัตยกรรม” เป็นสื่อกลาง
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อเจ ดับบลิว ที พับบลิค รีเลชั่นส์
ภัทรภร ตันตรงภักดิ์ / วิลาสินี โฆษจันทร
โทร. 0-2204-8550, 086-668-1415 / 081-734-2756

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ