4 เมษา กทม. รณรงค์คนกรุง “ล้างส้วมพร้อมกัน...รับวันสงกรานต์”

ข่าวทั่วไป Thursday April 3, 2008 12:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 เม.ย.--กทม.
นายชาญชัย วิทูรปัญญากิจ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กล่าวว่า ส้วมเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่ตอบสนองความจำเป็นขั้นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน ส้วมสามารถกลายเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรคสู่คนได้หากขาดการดูแลรักษา จากการสำรวจสถานที่ที่มีส้วมสาธารณะให้บริการ 11 ประเภท ได้แก่ แหล่งท่องเที่ยว ร้านจำหน่ายอาหาร ตลาดสด สถานีขนส่งทางบกและทางอากาศ สถานบริการน้ำมันเชื้อเพลิง โรงเรียน โรงพยาบาล สถานที่ราชการ ศาสนสถาน สวนสาธารณะ และส้วมสาธารณะในความดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่าส้วมสาธารณะกว่าร้อยละ 20 ยังไม่สะอาด
ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12—15 เม.ย. 51 ถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย คนไทยจะถือเอาช่วงนี้ทำความสะอาดบ้านเรือน กรุงเทพมหานครร่วมส่งเสริมสนับสนุนและส่งเสริมวัฒนธรรมไทย จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมกันล้างทำความสะอาดส้วมก่อนถึงวันสงกรานต์ระหว่างวันที่ 1—7 เม.ย. 51 โดยเฉพาะเจ้าของสถานที่ที่มีส้วมสาธารณะให้บริการ ดำเนินการทำความสะอาด และปรับปรุงส้วมในความรับผิดชอบของตน พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไป ใช้ห้องส้วมที่ถูกวิธี คือ ไม่ขึ้นเหยียบบนโถส้วมแบบนั่งราบ ไม่ทิ้งวัสดุอื่นนอกจากกระดาษชำระลงโถส้วม ราดน้ำ หรือกดชักโครกทุกครั้งหลังการใช้ส้วม ล้างมือทุกครั้งหลังการใช้ส้วม
ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวในท้ายสุดว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปีจะมีประชาชนเดินทางเป็นจำนวนมาก ส้วมที่สะอาดและปลอดภัยจะส่งผลต่อสุขภาพอนามัยที่ดีกับประชาชนทุกคน ดังนั้นกรุงเทพมหานครจึงขอเชิญชวนประชาชนชาวกรุงเทพฯ และเจ้าของสถานที่ที่มีส้วมสาธารณะ ร่วมกันล้างทำความสะอาดส้วมพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันศุกร์ที่ 4 เม.ย. นี้ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ในการรณรงค์ “ล้างส้วมพร้อมกัน... รับวันสงกรานต์” เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสำคัญที่จะมาถึง โดยกรุงเทพมหานครนำร่องล้างทำความสะอาดส้วมสาธารณะ ในวันที่ 4 เม.ย. 51 เวลา 09.00 น. ณ บริเวณสวนหย่อมสิบสามห้าง เขตพระนคร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ