“เคจีไอ”ปลื้มติดอันดับบล.ที่ยึดหลักบรรษัทภิบาลที่ดี

ข่าวทั่วไป Thursday November 17, 2005 15:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ย.--คิธ แอนด์ คินฯ
เคจีไอ”ติด 1 ใน 100 บริษัทจดทะเบียนที่มีการบริหารจัดการตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดี จากการสำรวจของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย จากทั้งหมด 371 บริษัท ผู้บริหารเผยเคจีไอยึดหลักการบริหารจัดการแบบบรรษัทภิบาลและตรวจสอบการปฏิบัติงานภายในของบริษัทมาโดยตลอดอยู่แล้ว
นางสุชาดา โสตถิภาพกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ(ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า บล.เคจีไอได้รับการคัดเลือก 1 ใน 100 บริษัท ให้เป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีการดำเนินการเกี่ยวกับ Corporate Governance ประจำปี 2548 ดีเด่น จากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) จากการประเมินบริษัทจดทะเบียนทั้งหมด 371 บริษัท โดยติดอันดับ 1 ใน 21 บริษัทหลักทรัพย์ทีได้รับการคัดเลือก
สำหรับหลักเกณฑ์การประเมิน จะให้ความสำคัญเกี่ยวกับความรับผิดชอบของคณะกรรมการ และการเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใสในการดำเนินงาน อย่างละ 25% รองลงไปเป็นสิทธิของผู้ถือหุ้น 20% และการปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน และการคำนึงถึงบทบาทของผู้มีส่วนได้เสียอย่างละ 15%
โดยประเมินจากมุมมองของบุคคลภายนอกที่เข้าถึงข้อมูลเฉพาะที่เปิดเผย เช่น จากรายงานประจำปี แบบ 56-1 จากหนังสือนัดประชุมและรายงานประชุมผู้ถือหุ้น จากข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่เผยแพร่ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ สำนักงานก.ล.ต. และข้อมูลอื่นๆที่เปิดเผยต่อสาธารณชน
ซึ่งการประเมินของ IOD นี้จะทำให้บริษัทจดทะเบียน ผู้ลงทุน และผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุนได้รับทราบพัฒนาการของการปฏิบัติตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดีของบริษัทจดทะเบียนไทยในภาพรวม อีกทั้งบริษัทจดทะเบียนสามารถนำแนวทางการประเมินและแนวคิดที่เป็นประโยชน์ไปใช้พัฒนาระดับบรรษัทภิบาลของตนให้ดียิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสียต่อไป และผู้ลงทุนก็จะมีข้อมูลเกี่ยวกับบรรษัทภิบาลที่สมบูรณ์ขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจเลือกบริษัทที่จะลงทุนได้
นางสุชาดากล่าวต่อว่า บล.เคจีไอก็ยึดหลักการบริหารจัดการแบบบรรษัทภิบาลมาโดยตลอดอยู่แล้ว รวมทั้งมีการตรวจสอบและดูแลการปฏิบัติงานภายในของบริษัท เพื่อให้เป็นมาตรฐานและสอดคล้องตามกฎข้อบังคับของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอย่างเคร่งครัด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ