อินเทลขยายตลาดแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์ 64 บิตครบทุกกลุ่ม

ข่าวทั่วไป Thursday March 31, 2005 10:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
อินเทล คอร์ปอเรชั่น เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่ม 64 บิตด้วยแพลตฟอร์มที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะการทำงานของแอพพลิเคชั่น ขยายช่วงเวลาทำงานของเซิร์ฟเวอร์ และเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการข้อมูลจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังช่วยลดต้นทุนในการใช้ยูทิลิตี้ลงอีกด้วย สำหรับแพลตฟอร์มล่าสุด ซึ่งอินเทลมุ่งเจาะตลาดองค์กรระดับกลางนี้ ประกอบด้วยโปรเซสเซอร์ใหม่ห้ารุ่นสำหรับเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์สี่ตัวหรือมากกว่า พร้อมด้วยชิปเซ็ตรุ่นใหม่อีกหนึ่งรุ่น
แพลตฟอร์มรุ่นนี้เดิมมีชื่อรหัสว่า “Truland” ประกอบด้วย อินเทล? ซีออน? โปรเซสเซอร์ เอ็มพี (มัลติโปรเซสเซอร์) ซึ่งสามารถปรับคอนฟิกกูเรชั่นสำหรับสมรรถนะการทำงานที่สูงขึ้นได้ และชิปเซ็ต Intel? E8500 รุ่นใหม่ที่ออกแบบเป็นพิเศษเพื่อใช้กับเทคโนโลยีดูอัลคอร์ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับลูกค้าในการปรับเปลี่ยนระบบไปสู่เทคโนโลยีประมวลผลแบบมัลติคอร์ และรองรับนวัตกรรมใหม่ เช่น Intel? Virtualization Technology
มร. แพ็ต เกลซิงเกอร์ รองประธานอาวุโส และผู้จัดการทั่วไปประจำกลุ่มดิจิตอลเอ็นเตอร์ไพรซ์ ของอินเทล กล่าวว่า “ปีนี้อินเทลฉลองครบรอบ 10 ปีสำหรับตลาดเซิร์ฟเวอร์แบบมัลติโปรเซสเซอร์ ซึ่งเริ่มต้นด้วยโปรเซสเซอร์รุ่นแรกคือ อินเทล? เพนเทียม? โปรเซสเซอร์ จนกระทั่งในวันนี้ อินเทลได้เปิดตัวอินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ เอ็มพี เพิ่มขึ้นอีกหกรุ่น
ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา อินเทลได้ช่วยวางรากฐานให้กับตลาดเซิร์ฟเวอร์ระดับกลาง จากเดิมที่เคยมีราคาแพงและมีคุณสมบัติเฉพาะในการทำงาน ให้กลายมาเป็นเซิร์ฟเวอร์ทรงพลังที่มีราคาไม่แพงนัก อีกทั้งยังเป็นเครื่องที่ได้มาตรฐานอีกด้วย ทั้งนี้ อินเทลจะยังคงบทบาทสำคัญต่อการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อให้มีสมรรถนะที่ล้ำหน้าและเหนือชั้นต่อไป”
นับเป็นครั้งแรกที่อินเทลได้นำเทคโนโลยีต่างๆ คือ Intel? Extended Memory 64, PCI Express, หน่วยความจำแบบ DDR2-400 และ Demand Based Switching กับ Enhanced Intel SpeedStep? มาใช้ร่วมกันในแพลตฟอร์มเอ็มพีเซิร์ฟเวอร์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการจัดการให้กับหน่วยความจำ เพิ่มสมรรถนะการทำงานของเซิร์ฟเวอร์ และไว้วางใจได้มากขึ้น
อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ เอ็มพี แบบ 64 บิต มีความคุ้มค่าในแง่ของสมรรถนะและราคา เหมาะสำหรับองค์กรระดับกลางเพื่อใช้กับแอพพลิเคชั่นด้านการจัดการต่างๆ เช่น ในระบบซัพพลายเชน ทรัพยากรองค์กร ลูกค้าสัมพันธ์ รวมถึงฐานข้อมูลสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก การแนะนำแพลตฟอร์มรุ่นล่าสุดนี้ ทำให้อินเทลมีผลิตภัณฑ์เพิ่มมากขึ้นในกลุ่ม อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ สำหรับตลาดเซิร์ฟเวอร์แบบดูอัลโปรเซสเซอร์ ซึ่งเจาะกลุ่มการใช้งานแอพพลิเคชั่นอย่างเช่น เซิร์ฟเวอร์สำหรับเว็บและอีเมล และ อินเทล? ไอเทเนียม? โปรเซสเซอร์ ที่เจาะกลุ่ม เซิร์ฟเวอร์แบบเฉพาะและเซิร์ฟเวอร์ระบบ RISC ซึ่งมีราคาแพงและใช้แอพพลิเคชั่นอย่างเช่น ฐานข้อมูลขนาดใหญ่และแอพพลิเคชั่นที่ต้องการสมรรถนะในการประมวลผลสูงๆ
แอนดี้ ลีส์ รองประธานองค์กร ฝ่ายการตลาดและโซลูชั่นเซิร์ฟเวอร์และทูลส์ ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ในการทำงานร่วมกับบริษัทต่างๆ อย่างเช่น อินเทล ไมโครซอฟท์มุ่งมั่นนำเสนอเฉพาะแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ที่มีสมรรถนะคุ้มค่าสมราคามากที่สุด รวมถึงการนำนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างเช่น อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ เอ็มพี และเทคโนโลยีดูอัลคอร์มาใช้กับแพลตฟอร์ม
ทั้งนี้ การแนะนำ Windows Server 2003 x64 Edition ทำให้ไมโครซอฟท์สามารถสร้างแพลตฟอร์มเดี่ยวที่มีสมรรถนะสูงในการทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นแบบ 32 บิตที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน พร้อมทั้งสมรรถนะที่ล้ำหน้าและความสามารถในการขยายระบบเพื่อใช้กับแอพพลิเคชั่นแบบ 64 บิต สิ่งนี้คือส่วนหนึ่งของงานที่เราร่วมมือกับอินเทลเพื่อขยายพอร์ตโฟลิโอของผลิตภัณฑ์ 64 บิตที่ใหญ่ที่สุดสำหรับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ตั้งแต่คอมพิวเตอร์เดสก์ท้อปไปจนถึงเซิร์ฟเวอร์องค์กร”
ขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มใหม่เหล่านี้สามารถใช้ร่วมกับ Intel? Software Network ซึ่ง
อินเทลเปิดตัวในวันเดียวกันนี้ได้ด้วย โดยที่ Intel Software Network ประกอบด้วยชุดอุปกรณ์สำหรับการพัฒนา การฝึกอบรม และการให้คำแนะนำ สำหรับผู้พัฒนาซอฟต์แวร์องค์กร และผู้พัฒนาอิสระที่สร้างแอพพลิเคชั่นเพื่อใช้กับเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งประกอบด้วย เทคโนโลยี 64 บิต สถาปัตยกรรมมัลติคอร์ และแพลตฟอร์มของอินเทล หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครือข่ายดังกล่าว สามารถดูได้ที่ www.intel.com/software
แพลตฟอร์มที่ใช้ อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ เอ็มพี แบบ 64 บิต มีสมรรถนะการทำงานสูงขึ้นจากเดิมได้มากสุดถึงร้อยละ 70 เมื่อใช้กับแอพพลิเคชั่นองค์กรและแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวกับงานทางวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้ สมรรถนะที่เพิ่มขึ้นเป็นการเปรียบเทียบกับแพลตฟอร์มที่ใช้ อินเทล
ซีออน โปรเซสเซอร์ เอ็มพี รุ่นก่อนหน้านี้2 สำหรับแพลตฟอร์มรุ่นใหม่ดังกล่าวประกอบด้วยแคช L3 ซึ่งเป็นหน่วยความจำสำรองที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะการทำงาน ซึ่งมีขนาดให้เลือกจนถึง 8 เมกะไบต์
สำหรับชิปเซ็ตรุ่นใหม่ซึ่งมีชื่อรุ่นว่า Intel E8500 ประกอบด้วยฟรอนท์ไซด์บัสแบบคู่ ขนาด 677 เมกะเฮิร์ตซ ซึ่งทำงานแยกจากกันเป็นอิสระ และมีแบนด์วิธของระบบสูงถึง 10.6 กิกะไบต์ ซึ่งสูงกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ถึงสามเท่า เมื่อพิจารณารวมถึงคุณสมบัติอื่นๆ ที่มีด้วยแล้ว จะทำให้แพลตฟอร์มนี้มีโครงสร้างที่สามารถใช้กับ อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ เอ็มพี แบบดูอัลคอร์ ที่อินเทลจะเปิดตัวในเร็วๆนี้ รวมถึงรุ่นที่ใช้ชื่อรหัสว่า Paxville ซึ่งคาดว่าจะมีวางจำหน่ายใน ไตรมาสแรกของปี 2549
คาดว่า เซิร์ฟเวอร์รุ่นต่างๆ ที่ใช้ อินเทล ซีออน เอ็มพี โปรเซสเซอร์ แบบ 64 บิต ไม่ว่าจะเป็นเบลดเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์ 4 ตัว เซิร์ฟเวอร์แบบแร็ก เซิร์ฟเวอร์แบบแนวตั้ง จนถึงเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์มากถึง 32 ตัว จะมีวางจำหน่ายโดยผู้ผลิตชั้นนำทั่วโลก อาทิ อีเจเนอรา, เดลล์, ฟูจิตสึ, ซีเมนส์, เอชซีแอล อินโฟซิสเต็มส์, เอชพี, ฮิตาชิ, ไอบีเอ็ม, คราฟท์เวย์ ลังเชา, เลโนโว, เอ็นอีซี, แม็กซ์ดาต้า, ซัมซุง, สตราตัส, ซูเปอร์ไมโคร, ไทอัน, โตชิบา, ยูนิซิส, และไวโปร นอกจากนี้ อินเทลยังเตรียมวางจำหน่ายแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ เอ็มพี ทั้งแบบแร็กและแบบแนวตั้ง สำหรับผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์และผู้ประกอบเครื่องอีกด้วย
ราคาผลิตภัณฑ์3
โปรเซสเซอร์สมรรถนะสูง ราคาต่อปริมาณซื้อ 1,000 ตัว (เหรียญสหรัฐ)
อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ เอ็มพี แบบ 64 บิต ความเร็ว 3.33 GHz และแคช L3 ขนาด 8
MB 3,692
อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ เอ็มพี แบบ 64 บิต ความเร็ว 3.00 GHz และแคช L3 ขนาด 8
MB 1,980
อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ เอ็มพี แบบ 64 บิต ความเร็ว 2.83 GHz และแคช L3 ขนาด 4
MB 1,177
โปรเซสเซอร์ราคาย่อมเยา
อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ เอ็มพี แบบ 64 บิต ความเร็ว 3.66 GHz และแคช L2 ขนาด 1
MB 963
อินเทล ซีออน โปรเซสเซอร์ เอ็มพี แบบ 64 บิต ความเร็ว 3.16 GHz และแคช L2 ขนาด 1
MB 722
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
ติดต่อ:
คุณเพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 654-0654 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: petch.charoennibhonvanich@intel.com e-Mail:kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ