งานแสดงรับสร้างบ้าน 2005 สะท้อนความต้องการ”บ้านสร้างเอง” เติบโตสวนภาวะถดถอยภาคอสังหาฯครึ่งปีหลัง

ข่าวทั่วไป Tuesday August 9, 2005 10:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ส.ค.--พีอาร์ วัน เน็ทเวิร์ค
งานแสดงสินค้ารับสร้างบ้าน 2005 สะท้อนความต้องการตลาด”บ้านสร้างเอง”ครึ่งปีหลัง ผู้บริโภคแห่ลงทะเบียนกับบริษัทรับสร้างบ้านเกือบ 20,000 ราย ขณะที่ยอดลงทะเบียนขอสินเชื่อมีมากถึง 2,600 ล้านบาท โดยมีกลุ่มเป้าหมายและผู้สนใจเข้าชมงานกว่า 70,000คน ชี้กำลังผลิตบริษัทรับสร้างบ้านมีไม่พอ เชื่อกำลังซื้อทะลักสู่ผู้รับเหมารายย่อยจำนวนมาก แนะภาครัฐหันมาส่งเสริมขีดความสามารถและยกระดับผู้ประกอบการ เล็งปีหน้าจัดงานใหญ่ต่อเนื่องแน่นอน
นายสิทธิพร สุวรรณสุต เลขาธิการสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยถึงความสำเร็จของการจัดงานแสดงสินค้ารับสร้างบ้าน 2005 เมื่อวันที่ 4-7 สิงหาคม 2548 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาตสิริกิติ์ โดยสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ว่าการจัดงานในครั้งนี้ ประสบความสำเร็จตามที่สมาคมฯคาดหวังไว้ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากกลุ่มบริษัทรับสร้างบ้าน ผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ธนาคารและร้านค้า ที่ร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งในการกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่น และสร้างกำลังซื้อเพิ่มในช่วงภาวะภาคอสังหาฯถดถอยเช่นนี้ และที่สำคัญงานแสดงครั้งนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ต้องการสร้างบ้าน รวมทั้งผู้บริโภคที่อยู่ระหว่างศึกษาและหาข้อมูลการสร้างบ้านและการขอสินเชื่อ เพื่อจะวางแผนและเตรียมสร้างบ้านในเร็วๆนี้
ตลอด 4 วัน มีผู้เข้าชมงานแสดงกว่า 70,000 คน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของบริษัทรับสร้างบ้านโดยตรง สำหรับยอดจองสร้างบ้านเฉพาะภายในงานรวมทั้งสิ้น 700 ล้านบาทเศษ และมีลูกค้านัดหมายสรุปจองสร้างบ้านหลังงานแสดงอีกไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้สนใจที่มายื่นขอสินเชื่อกับทั้ง 3 ธนาคาร ประกอบด้วย ธนาคารไทยพาณิชย์ ฯ ,ธนาคารกรุงเทพ ฯ และธนาคารอาคารสงเคราะห์ ไว้ทั้งสิ้น 2,600 ล้านบาทเศษ ขณะที่กลุ่มผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างที่มาร่วมออกบูธ ก็ได้รับความสนใจจากผู้ที่กำลังจะสร้างบ้านเป็นอย่างมาก เพราะทั้งได้เห็นและได้สัมผัสวัสดุจริงๆก่อนที่จะสร้างบ้าน รวมทั้งยังได้รับคำแนะนำจากบริษัทผู้ผลิตวัสดุโดยตรง ส่วนวัสดุและอุปกรณ์ตกแต่งก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน เพราะลูกค้าต้องการเลือกซื้อนำไปใช้ตกแต่งภายหลังสร้างบ้านแล้วเสร็จ
ข้อมูลจากการจัดงานแสดงครั้งนี้ พบว่ามีผู้บริโภคมาลงทะเบียนจะปลูกสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านประมาณเกือบ 20,000 ราย แสดงให้เห็นว่าความต้องการสร้างบ้านเองในครึ่งปีหลังยังมีอยู่สูงมาก ในขณะที่กำลังผลิตของกลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านทั้งระบบในปีนี้ สามารถรับงานสร้างบ้านได้ไม่เกิน 4,000 หน่วย หรือประมาณ 7,000 ล้านบาทเท่านั้น เชื่อว่ากำลังซื้อจะทะลักสู่ผู้รับเหมารายย่อยจำนนวนมาก ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลให้เกิดการจ้างงานในภาคธุรกิจก่อสร้างมากขึ้น รวมถึงภาคการผลิตวัสดุก่อสร้างที่จะมีกำลังซื้อเข้ามาทดแทน ในภาวะที่ตลาดบ้านจัดสรรถดถอยลงไปในปัจจุบัน ทั้งนี้ส่วนหนึ่งก็มีข้อเสียคือ ผู้บริโภคที่สร้างบ้านกับผู้รับเหมารายย่อยอาจได้บ้านที่ไม่มีคุณภาพ ดังนั้นภาครัฐควรเข้ามาส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีความเข้มแข็ง และยกระดับภาพรวมของผู้ประกอบการและธุรกิจรับสร้างบ้านให้เป็นที่รับรู้และยอมรับมากขึ้น
สำหรับการจัดงาน รับสร้างบ้านในปี 2549 นั้นจะมีขึ้นแน่นอน เนื่องจากคณะกรรมการสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน มีเป้าหมายสำคัญคือ การพัฒนาธุรกิจรับสร้างบ้าน และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ให้เป็นที่รับรู้และเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคและประชาชนยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับมาตรฐานผู้ประกอบการและเป็นการขยายตลาดรับสร้างบ้านให้กว้างออกไป.
ต้องการข่าวสารการประชาสัมพันธ์ กรุณาติดต่อ
บริษัท พีอาร์ วัน เน็ทเวิร์ค จำกัด
คุณวรรยา เจริญโพธิ์ หรือ คุณภัทธิรา บุรี
โทรศัพท์ 0-2937-4518-9 แฟกซ์ 0-2937-4510
อี-เมล์: wanya@pr-one.com; patthira@pr-one.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ