กระทรวงไอซีทีพัฒนาโปรแกรม ไอซีที เฮาส์คีปเปอร์ 2008 ป้องกันเยาวชนจากภัยร้ายอินเทอร์เน็ต

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 4, 2008 16:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 เม.ย.--ไอซีที
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (MICT) ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง พัฒนาโปรแกรมไอซีที เฮาส์คีปเปอร์ 2008 ให้กับประชาชนทั่วไปและหน่วยงานของรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อป้องกันภัยสังคมที่เกิดจากการใช้อินเทอร์เน็ตไปในทางที่ไม่ถูกต้อง อาทิเช่น การติดเกมออนไลน์ และปัญหาเว็บลามกต่างๆ โดยได้เตรียมซีดีโปรแกรมไว้แจกจ่ายไปตามหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกว่า 20,000 แผ่นทั่วประเทศ หรือสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ที่ www.icthousekeeper.com หรือ www.mict.go.th
นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (MICT) กล่าวว่า “บทบาทและความสำคัญของการใช้อินเทอร์เน็ตและการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคนในประเทศไทยมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวสูงขึ้น ตามสภาวะความเจริญด้านเทคโนโลยี ที่พัฒนาทั้งในและต่างประเทศ ส่วนประเทศไทยในปีที่ผ่านมา มีการขยายตัว อย่างมากในด้านการใช้งานด้านอินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ โดยมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตประมาณ 8.42 ล้านคนในปี 2550 หรือประมาณร้อยละ 12.70 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 2 ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และจัดเป็นประมาณอันดับ 10 ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะเห็นว่ามีการขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 266.1 ในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และคนทำงาน เป็นกลุ่มคนที่มีการใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุดของประเทศ โดยในปีที่ผ่านมาจะเห็นได้จากการจับจ่ายของประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ใช้จ่ายไปกับการซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารหรือความบันเทิงต่างๆ”
“ดังนั้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์มีประโยชน์มาก แต่ในทางกลับกันก็อาจเป็นช่องทางเข้าถึงแหล่งข้อมูล ที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งเป็นแหล่งที่มาของอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ได้ หากขาดการควบคุมดูแลอย่างเหมาะสม เช่น ภาพลามกอนาจาร พฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ การชักนำให้เล่นการพนัน การส่งเสริมให้ใช้ความรุนแรงเป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาผู้กระทำความผิดมีการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการล่วงละเมิดทางเพศ และลอกเลียนแบบการกระทำการรุนแรง”
“ปัจจุบันแนวโน้มผู้กระทำความผิดเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มเยาวชนที่มีอายุน้อยลง โดยเกิดจากการใช้อินเทอร์เน็ต ที่ขาดการดูแลและให้คำแนะนำจากผู้ปกครอง ซึ่งจะมีผลต่อการพัฒนาสังคมและสภาพเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงค่านิยมและวัฒนธรรมของประเทศทั้งในปัจจุบันและอนาคต” นายสือ กล่าวเพิ่มเติม
ดร.มั่น พัธโนทัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (MICT) กล่าวว่า ภารกิจหลักอย่างหนึ่งของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร คือการกำกับดูแลและพัฒนาการใช้งานอินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ของประเทศ จึงได้มอบหมายให้ สำนักกำกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงฯ ดำเนินการพัฒนาโปรแกรม ไอซีที เฮาส์คีปเปอร์ 2008 ขึ้น โดยร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อจัดทำโปรแกรมที่เป็นเครื่องมือในการสนับสนุนให้ประชาชนโดยเฉพาะเยาวชนสามารถเข้าถึงข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์ต่างๆ ได้อย่างปลอดภัยและเหมาะสม รวมทั้งป้องกันการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ไม่เหมาะสม
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้พัฒนาโปรแกรม ไอซีที เฮาส์คีปเปอร์ 2008 โดยมีนโยบาย เพื่อแจกจ่ายชุดโปรแกรมดังกล่าวให้แก่ผู้ปกครอง สถานศึกษา ประชาชน หน่วยงานต่างๆ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการดูแลการใช้งานอินเทอร์เน็ต การป้องกันการเข้าถึงเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมของเยาวชน โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 8-16 ปี เพราะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งโปรแกรมที่ได้ดำเนินการในเบื้องต้นนี้ได้รับการตอบรับและความร่วมมือจากสถานศึกษา ผู้ปกครองและประชาชนอย่างกว้างขวาง นอกจากนั้นยังสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวของประชาชนในการเข้าร่วมเป็นเครือข่ายแจ้งรายชื่อเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างมาก โดยคาดว่าจะมีผู้ดาวน์โหลดโปรแกรมกว่า 100,000 รายภายในปี 2551”
ผศ.ดร.พงษ์ชัย นิลาศ หัวหน้าคณะผู้พัฒนาโปรแกรมไอซีที เฮาส์คีปเปอร์ 2008 กล่าวว่า “โปรแกรม ไอซีที เฮาส์คีปเปอร์ 2008 สามารถใช้ควบคุมการเข้าถึงเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งผู้ปกครองสามารถกำหนดเว็บไซต์ที่อนุญาตหรือไม่อนุญาตให้เข้าใช้งาน เช่น เว็บไซต์ลามกอนาจาร เป็นต้น นอกจากนี้ โปรแกรม ไอซีที เฮาส์คีปเปอร์ 2008 ยังสามารถใช้กำหนดเวลาการใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตของแยกเป็นแต่ละบุคคล เช่น ผู้ปกครองมีบุตรหลานหลายคน ก็สามารถแยกกำหนดเป็นของแต่คนได้ โปรแกรมยังใช้กำหนดการใช้งานโปรแกรมต่างๆ รวมทั้งกำหนดเวลาหรือกำหนดประเภทของการเล่นเกม ซึ่งสามารถใช้ป้องปรามและดูแลเยาวชนในการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตอย่างเหมาะสม ซึ่งสำนักกำกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้รับความร่วมมือจากประชาชนในการแจ้งรายงานเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม เพื่อนำมาจัดทำเป็นฐานข้อมูลเบื้องต้นในการป้องกันเยาวชน จากการเข้าถึงเว็บไซต์ ซึ่งโปรแกรมนี้ผู้ปกครองสามารถกำหนดเกณฑ์การเข้าเว็บไซต์ของบุตรหลานที่เป็นเยาวชนได้เอง และสามารถติดต่อกับเครื่องแม่ข่ายเพื่อแจ้งรายชื่อเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมเพื่อให้กระทรวงพิจารณาได้ โปรแกรม ไอซีที เฮาส์คีปเปอร์ 2008 เป็นโปรแกรมที่มีความคล่องตัว และมีประสิทธิภาพสูง สามารถนำไปติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป เพื่อทำการควบคุมดูแลการใช้คอมพิวเตอร์ การเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ รวมถึงจัดเก็บข้อมูลการใช้งานได้”
“นอกจากนี้ โปรแกรม ไอซีที เฮาส์คีปเปอร์ 2008 สามารถรายงานประวัติการใช้งานของเครื่องคอมพิวเตอร์ ในการใช้เว็บที่ไม่เหมาะสม การเล่นเกมหรือการสนทนาผ่านอินเทอร์เน็ตโดยผ่าน E-Mail ที่กำหนดได้ เพื่อทำให้ผู้ติดตั้งหรือผู้ปกครองสามารถเฝ้าระวัง และตรวจสอบพฤติกรรมของเยาวชนได้อย่างใกล้ชิด” ผศ.ดร.พงษ์ชัย กล่าวเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ