บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เตรียมเปิดจองซื้อ หุ้นสามัญ 21 - 22 เม.ย. 51

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 8, 2008 08:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 เม.ย.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านธุรกิจโรงกลั่นปิโตรเลียม เคมีภัณฑ์และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมแบบครบวงจรของไทย ประกาศแผนการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกจำนวนไม่เกิน 1,099.6 ล้านหุ้น กำหนดเปิดให้จองซื้อหุ้นได้ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2551 โดยบริษัท ฯ จะเป็นผู้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 773.3 ล้านหุ้น และเป็นที่คาดหมายว่ากระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นหลักของบริษัท ฯ จะเสนอขายหุ้นสามัญจำนวนไม่เกิน 326.3 ล้านหุ้น ทั้งนี้อาจมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกินอีกจำนวนไม่เกิน 84.6 ล้านหุ้น
นายแดเนียล อี. ไลอ้อนส์ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การเสนอขายหุ้นในครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้คนไทยมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของในบริษัทฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำในธุรกิจปิโตรเลียมของไทยที่มีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับเอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมพลังงานระดับโลก แนวทางการดำเนินธุรกิจของเรามุ่งเน้นวิสัยทัศน์ที่ยาวไกล และการเพิ่มมูลค่าให้ แก่ผู้ถือหุ้น ควบคู่กับการบริหารความเสี่ยง เรามีความมั่นใจว่าการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกนี้จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ลงทุนและประชาชนชาวไทย”
“เราตั้งใจที่จะทำให้ขั้นตอนการเสนอขายหุ้นครั้งนี้เป็นไปอย่างโปร่งใสและจะเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวไทยและผู้ลงทุนสถาบันได้มีโอกาสในการจองซื้อหุ้นของบริษัทฯ เงินสุทธิที่ได้จากการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ส่วนหนึ่งจะนำไปชำระคืนหนี้คงค้างต่างๆ และส่วนที่เหลือจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั่วไปของบริษัทฯ”
การเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกในคราวนี้ จะมีการเสนอขายหุ้นสามัญจำนวนไม่เกิน 1,099.6 ล้านหุ้น (ซึ่งไม่รวมถึงการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) โดยมีช่วงราคาเสนอขายระหว่าง 9 — 13 บาทต่อหุ้น การจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้จองซื้อรายย่อยจะใช้วิธีสุ่มคัดเลือกด้วยระบบของบริษัทเซ็ทเทรด ดอทคอม จำกัดและจะไม่มีการจัดสรรหุ้นให้แก่ผู้มีอุปการคุณของบริษัทฯ
ผู้ที่สนใจสามารถขอหนังสือชี้ชวน ใบจองซื้อ และจองซื้อหุ้นผ่านสาขาของธนาคารพาณิชย์ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายสองธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกรุงไทย ตั้งแต่เวลา 8.30 — 15.30 น. ในวันที่ 21 เมษายน 2551 นี้ และ ตั้งแต่เวลา 8.30 — 12.00 น.ในวันที่ 22 เมษายน 2551
ผลการดำเนินงานของบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นและข้อได้เปรียบในการแข่งขันที่สำคัญดังต่อไปนี้
แรงสนับสนุนอันแข็งแกร่งจากกลุ่มบริษัทเอ็กซอนโมบิล ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ทั้งในด้านธุรกิจ การปฏิบัติงาน เทคโนโลยี และการบริหารจัดการ รวมถึงการใช้ประโยชน์จากความสามารถในการจัดหาน้ำมันดิบทั่วโลกของกลุ่มบริษัทเอ็กซอนโมบิล เพื่อการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ
โรงกลั่นน้ำมันที่มีศักยภาพและสามารถเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ช่วยให้ได้ค่าการกลั่น (Gross Refining Margins) ที่สามารถแข่งขันได้ และมีความคล่องตัวมากขึ้นในการกำหนดสัดส่วนการผลิตผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการในประเทศ
บริหารค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับโรงกลั่นอื่น ๆ ในเอเชียแปซิฟิก จากผลสำรวจโรงกลั่นน้ำมัน 60 แห่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประจำปี 2549 โดย Solomon Associates
การดำเนินงานที่เชื่อมโยงอย่างครบวงจร ทั้งการกลั่นน้ำมันดิบ การผลิตอะโรเมติกส์ และการตลาด ช่วยส่งเสริมความสามารถในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลตอบแทนที่ดี และมีความหลากหลายในการจัดจำหน่าย
การเข้าถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัยของกลุ่มบริษัทเอ็กซอนโมบิล ทำให้กระบวนการผลิตมีความคล่องตัว มีประสิทธิภาพ และมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำ
สถานที่ตั้งที่เหมาะสมและใกล้กับสถานที่จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และศูนย์กลางความต้องการที่สำคัญ ช่วยลดต้นทุนในการขนส่ง และเอื้อประโยชน์ในด้านการจัดส่งและการกระจายผลิตภัณฑ์
การบรรยายสรุปข้อมูลการเสนอขายหุ้นสามัญ
ก่อนการเปิดจองซื้อหุ้น บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จะจัดให้มีการบรรยายสรุปข้อมูลการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกในกรุงเทพ ฯ และ 4 จังหวัดใหญ่ทั่วประเทศ ตามกำหนดการดังต่อไปนี้
กรุงเทพ ฯ ในวันที่ 4 เมษายน 2551
ชลบุรี ในวันที่ 8 เมษายน 2551
นครราชสีมา ในวันที่ 9 เมษายน 2551
ขอนแก่น ในวันที่ 10 เมษายน 2551
เชียงใหม่ ในวันที่ 11 เมษายน 2551
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจองซื้อหุ้นได้ที่ บัวหลวงโฟน โทร. 1333 หรือ 0 2645 5555 หรือ KTB Call Center โทร. 1551 หรือโทร. 0 2262 4289 หรือเว็บไซต์ www.esso.co.th
รายละเอียดเพิ่มเติม : กิติยาวดี นิลวรรณ (kitiyavadee.nilavan@exxonmobil.com)
บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด โทร. 0 2262 4382
รื่นฤดี ทวีผล (ruanrudee.taweepol@ogilvy.com)
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด โทร. 0 2205 6620

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ