กทม.รุกแผนคุ้มครองผู้บริโภค ตรวจเข้มคุณภาพอาหารแผงลอยต้องสะอาด

ข่าวทั่วไป Friday January 7, 2005 11:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ม.ค.--กทม.
กทม.เข้มมาตรฐานอาหารสะอาด สร้างความมั่นใจผู้บริโภค พร้อมเชิญชวนผู้ค้า ผู้ปรุงอาหารตรวจสุขภาพฟรีที่โรงพยาบาลและศูนย์บริการสาธารณสุข “อภิรักษ์” ย้ำจะส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้ค้าให้ดีขึ้น
ที่ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) เมื่อวานนี้ (6 ม.ค.2548 เวลา 11.00 น.) นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นางเพ็ญศรี พิชัยสนิธ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายปิตินันท์ ณัฐรุจิโรจน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมกันแถลงข่าว การจัดระเบียบสุขลักษณะของการจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ (การจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย)
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดระเบียบสุขลักษณะการจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ เป็นหนึ่งใน โครงการ “กรุงเทพฯ บ้านเราใสสะอาด” โดยกทม.ได้ตั้งคณะกรรมการพัฒนาเมืองน่าอยู่ระดับกรุงเทพมหานครและระดับสำนักงานเขต ขึ้น พร้อมกันนี้ได้ขอความร่วมมือและดึงการมีส่วนร่วมของผู้ค้าให้ร่วมกันรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง แทนการจัดระเบียบโดยการบังคับใช้ข้อกฎหมาย เพื่อยกระดับมาตรฐานด้านสุขลักษณะและความสะอาดของร้านอาหาร หาบเร่ แผงลอย และการจำหน่ายอาหารในที่หรือทางสาธารณะ โดย กทม.จะจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจและประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ผู้ค้าเกี่ยวกับมาตรฐานสุขลักษณะ 10 ประการ การจำหน่ายอาหารที่ถูกสุขลักษณะ พร้อมทั้งจัดหาอุปกรณ์ที่ถูกสุขลักษณะมาสาธิตเพื่อให้เข้าใจง่าย รวมทั้งการตรวจสอบคุณภาพอาหารปลอดภัย ตลอดจนกำหนดให้บริการตรวจสุขภาพแก่ผู้ค้าฟรี ซึ่งจะมีการตรวจโลหิต ไวรัสตับอักเสบบี เอ็กซเรย์ปอด และตรวจโรคทั่วไป โดยผู้ค้านำใบอนุญาตประกอบการค้าที่กทม.ออกให้ ไปขอรับบริการได้ที่ โรงพยาบาลในสังกัด กทม. 9 แห่ง และศูนย์บริการสาธารณสุข 65 แห่ง เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจและคุ้มครองสุขภาพของผู้ค้าและผู้บริโภค
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานสุขลักษณะของหาบเร่แผงลอยแล้ว จะกำหนดระยะเวลาประมาณ 1 เดือน เพื่อให้ผู้ค้าไปดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องตามมาตรฐาน โดยจะดำเนินการตรวจและติดตามอย่างต่อเนื่อง
ในส่วนของร้านค้าหรือแผงลอยที่เคยรับดาวเขียวไปแล้วจะมีการตรวจซ้ำ หากพบว่าไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานจะถูกถอดถอนดาวเขียว และหากฝ่าฝืนหรือปฏิบัติไม่ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลหรือมาตรฐานที่กำหนด อาจมีความผิดตามกฎหมาย โทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังมีโทษสูงสุดปรับเป็นรายวัน วันละ 5,000 บาท ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2548 อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบแผงค้าใดปฏิบัติไม่ถูกสุขลักษณะหรือจำหน่ายอาหารที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ให้แจ้งสายด่วน “กทม.1555” หรือสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต
สำหรับสุขลักษณะ 10 ประการมาตรฐานดาวเขียวอาหารถูกสุขลักษณะ ประกอบด้วย 1.สวมหมวกและผ้ากันเปื้อนสีขาวสะอาด 2.แผงลอยจำหน่ายอาหารอยู่สูงจากพื้นไม่น้อยกว่า 60 ซม. 3.อาหารมีการปกปิด 4.เครื่องปรุงมี อย. 5.ภาชนะใส่เครื่องปรุง ทำด้วยแก้ว กระเบื้องเคลือบ หรือสเตนเลส มีฝาปิด 6.น้ำแข็งใช้ดื่ม ไม่แช่ปะปนกับอาหารสด 7.จาน ชาม ช้อน ส้อม แก้ว ทำด้วยแก้ว กระเบื้องเคลือบ สเตนเลส หรือเมลามีน ไม่ตกแต่งสี 8.การล้างภาชนะอุปกรณ์ ต้องล้างด้วยวิธี 3 ขั้นตอน และเปลี่ยนน้ำสม่ำเสมอ 9.ช้อน ส้อม ตะเกียบ ใส่ภาชนะโปร่ง สะอาด หันด้ามขึ้น 10.ถังขยะมีฝาปิด ไม่รั่ว และกำจัดขยะทุกวัน
อย่างไรก็ตาม ในเดือน ม.ค.นี้ กทม.จะประชุมร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพื่อหารือถึงการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยทั้งในจุดผ่อนผันและจุดทบทวน พร้อมทั้งการส่งเสริมและขยายโอกาสการทำกินแก่ผู้ค้าหาบเร่แผงลอยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ