Citrix XenServer รุ่นใหม่ รองรับเซิร์ฟเวอร์ทั้งแบบฟิสิคัลและเวอร์ช่วล เพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ดาต้าเซ็นเตอร์

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday April 9, 2008 08:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 เม.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
XenServer เพิ่มเติมส่วนปรับปรุงใหม่ๆ กว่า 50 รายการ เป็นโซลูชั่นเดียวที่รองรับเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดในดาต้าเซ็นเตอร์อย่างครบถ้วน
ซิทริกซ์ ซิสเต็มส์ อิงค์ (Nasdaq:CTXS) ผู้นำระดับโลกด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการนำเสนอแอพพลิเคชั่น เปิดตัว Citrix XenServer? 4.1 และ Citrix XenServer Platinum Edition ซึ่งเป็นรีลีสแรกสุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์เวอร์ช่วลไลเซชั่น (Server Virtualization) นับตั้งแต่ที่บริษัทฯ ได้เข้าซื้อกิจการของเซ็นซอร์ส (XenSource) ในช่วงไตรมาสที่แล้ว ด้วยรีลีสใหม่ล่าสุดนี้ ทำให้ XenServer กลายเป็นโซลูชั่นแรกในอุตสาหกรรมที่สามารถรองรับเซิร์ฟเวอร์ทั้งแบบเวอร์ช่วลและฟิสิคัล ข้อมูลประมาณการของอุตสาหกรรมระบุว่าเซิร์ฟเวอร์ขององค์กรต่างๆ ที่จะถูกเวอร์ช่วลไลซ์ภายในปี 2555 มีสัดส่วนไม่ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเหตุนี้ การที่ XenServer สามารถจัดสรรเวิร์กโหลดของเวอร์ช่วลแอพพลิเคชั่นได้อย่างยืดหยุ่นบนเซิร์ฟเวอร์ทุกเครื่องภายในดาต้าเซ็นเตอร์จึงนับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับลูกค้า นอกจากนั้น XenServer รุ่นใหม่ยังประกอบด้วยส่วนปรับปรุงเพิ่มเติมกว่า 50 รายการ ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน ประสิทธิภาพ และขยายการสนับสนุนสำหรับระบบสตอเรจระดับองค์กร นอกจากนี้ XenServer ยังมีการปรับปรุงสำหรับ Citrix XenApp? (ชื่อใหม่สำหรับ Citrix Presentation Server?) เพื่อให้ลูกค้าได้รับประโยชน์จากโซลูชั่นประสิทธิภาพสูงที่ปรับขนาดได้อย่างเหมาะสมสำหรับการนำเสนอแอพพลิเคชั่นบนแพลตฟอร์ม Windows ที่ทำงานในสภาพแวดล้อมแบบเวอร์ช่วลไลซ์
“ฝ่ายไอทีกำลังได้รับแรงกดดันในเรื่องของการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมดาต้าเซ็นเตอร์ที่มีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องปรับปรุงระดับการบริการและประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ทั้งยังต้องพยายามลดค่าใช้จ่ายให้น้อยลงอีกด้วย” จอห์น ฮัมฟรีย์ รองประธานโครงการ กลุ่มธุรกิจแพลตฟอร์มระดับองค์กรของไอดีซี กล่าว “ไอดีซีเชื่อว่า เซิร์ฟเวอร์เวอร์ช่วลไลเซชั่นจะก่อให้เกิดประโยชน์มากมายมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการลดค่าใช้จ่ายในส่วนของฮาร์ดแวร์ สถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ทั้งยังช่วยรองรับการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มขีดความสามารถในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรเซิร์ฟเวอร์ภายในดาต้าเซ็นเตอร์ของลูกค้า”
ดาต้าเซ็นเตอร์แบบไดนามิก
Citrix XenServer Platinum Edition ประกอบด้วยความสามารถใหม่ๆ ที่รองรับการจัดสรรเซิร์ฟเวอร์ทั้งแบบเวอร์ช่วลและฟิสิคัลได้อย่างยืดหยุ่น โดยจะช่วยขยายคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่นี้ให้ครอบคลุมเซิร์ฟเวอร์ที่รันอิมเมจของเวิร์กโหลดแบบเนทีฟ และทำให้เซิร์ฟเวอร์ทำงานได้อย่างสม่ำเสมอ ด้วยการจัดสรรจากอิมเมจของเวิร์กโหลดมาตรฐานในเวลาเดียวกัน ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ ระบบไอทีสามารถตอบสนองได้รวดเร็วขึ้นและมีความคล่องตัวมากขึ้น โดยรองรับการประมวลผลแบบออนดีมานด์ (On-demand) และสามารถทำการจัดสรรในแบบไดนามิกสำหรับการกู้คืนระบบและการรักษาความต่อเนื่องในการดำเนินงาน
“เราคาดว่าตลาดเวอร์ช่วลไลเซชั่นจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่เราก็เข้าใจเช่นกันว่าลูกค้าต้องการโซลูชั่นที่รองรับเซิร์ฟเวอร์ได้ทุกเครื่องในดาต้าเซ็นเตอร์ ทั้งแบบฟิสิคัลและเวอร์ช่วล” ฟิล มอนท์โกเมอรี่ ผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนธุรกิจเวอร์ช่วลไลเซชั่นและการจัดการของซิทริกซ์ ซิสเต็มส์ กล่าว “ลูกค้าของเราต้องการสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างยืดหยุ่นตามความต้องการทางธุรกิจที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าเซิร์ฟเวอร์จะเป็นแบบเวอร์ช่วลหรือฟิสิคัล Citrix XenServer Platinum Edition นับเป็นก้าวแรกในการผสานรวมระบบเวอร์ช่วลและฟิสิคัลเข้าด้วยกันอย่างเหมาะสม”
ขยายคุณประโยชน์ของเวอร์ช่วลไลเซชั่นสู่ระบบสตอเรจ
ในขณะที่ผลิตภัณฑ์เวอร์ช่วลไลเซชั่นส่วนใหญ่ใช้ทรัพยากรเซิร์ฟเวอร์ที่มีค่าในการรันเครื่องมือการจัดการที่เป็นเทคโนโลยีแบบปิดเพื่อบริหารจัดการบริการสตอเรจ แต่บริการสตอเรจแบบใหม่ใน XenServer 4.1 จะช่วยให้ส่วนประกอบฮาร์ดแวร์แต่ละส่วนสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่โดยอาศัยการผนวกรวมอย่างกลมกลืนของฮาร์ดแวร์สตอเรจในแบบเนทีฟ การปรับใช้เบื้องต้นใน XenServer 4.1 ก็คือ Storage Delivery Services สำหรับระบบปฏิบัติการ NetApp? Data ONTAP? ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมการจัดการข้อมูลที่ถูกเวอร์ช่วลไลซ์อย่างสมบูรณ์แบบ โดย Data ONTAP นับเป็นแพลตฟอร์มสตอเรจแบบครบวงจรสำหรับสภาพแวดล้อมเวอร์ช่วลไลซ์ และเป็นรากฐานสำหรับการจัดการข้อมูลโดยอาศัยแอพพลิเคชั่น ซึ่งจะช่วยให้เซิร์ฟเวอร์แบบฟิสิคัลและเวอร์ช่วลสามารถรองรับเวิร์กโหลดของแอพพลิเคชั่นที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินงานได้อย่างเต็มกำลัง แทนที่จะต้องรองรับงานที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดการสตอเรจ รีลีสใหม่ล่าสุดนี้จะช่วยให้ลูกค้าของซิทริกซ์สามารถใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากความสามารถขั้นสูงในการจัดการและปกป้องข้อมูลในระบบสตอเรจ NetApp ที่มีอยู่ รวมถึงการจัดสรรพื้นที่สตอเรจอย่างมีประสิทธิภาพ (Thin Provisioning), การโคลนข้อมูล (Cloning), การรีพลิเคตข้อมูล (Replication) และการแบ็คอัพและกู้คืนข้อมูลโดยตรงจากคอนโซลการจัดการ XenCenter
“องค์กรต่างๆ กำลังทำการปรับเปลี่ยนระบบไอทีครั้งใหญ่ โดยเป็นผลมาจากเทคโนโลยีเซิร์ฟเวอร์เวอร์ช่วลไลเซชั่น” แพทริค โรเจอร์ รองประธานฝ่ายการตลาดโซลูชั่นของเน็ตแอป (NetApp) กล่าว “ระบบสตอเรจบนเครือข่ายนับเป็นความต้องการที่สำคัญสำหรับสภาพแวดล้อมเวอร์ช่วลไลซ์ขององค์กร ดังนั้นเราจึงร่วมมือกับซิทริกซ์ เพื่อจัดหาโซลูชั่นเวอร์ช่วลไลเซชั่นแบบครบวงจรที่ใช้ประโยชน์จากชุดฟีเจอร์และความสามารถด้านการจัดการข้อมูลของเน็ตแอปที่มีอยู่ใน Data ONTAP ด้วยการนำเสนอ XenServer 4.1 โดยที่ลูกค้าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใดๆ ทั้งยังสามารถใช้งานได้โดยตรงจากคอนโซลการจัดการ XenCenter ซึ่งจะช่วยลดความซับซ้อนของสภาพแวดล้อมเซิร์ฟเวอร์แบบเวอร์ช่วลและฟิสิคัลของซิทริกซ์ ลูกค้าจะสามารถใช้ประโยชน์จากโซลูชั่นดังกล่าวเพื่อเริ่มต้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดาต้าเซ็นเตอร์ที่โปร่งใส”
โครงสร้างพื้นฐานเวอร์ช่วลไลเซชั่นที่ก้าวล้ำ
นอกจากนี้ Citrix XenServer รุ่นใหม่ล่าสุดยังมีส่วนปรับปรุงสำหรับ XenApp รวมถึงการเพิ่มความยืดหยุ่นในการปรับขนาด การปรับปรุงประสิทธิภาพ ความสามารถในการอัพเกรดแพลตฟอร์มโครงสร้างพื้นฐานแบบเวอร์ช่วล และการติดตั้งแพตช์โดยอัตโนมัติโดยที่ระบบไม่หยุดทำงาน นอกจากนี้ รีลีส 4.1 ยังประกอบด้วยความสามารถอื่นๆ เช่น การสนับสนุนการเชื่อมต่อ NIC, ระบบเครือข่าย 10Gb/s และผู้ใช้ Guest สำหรับระบบปฏิบัติการ Linux รุ่น 64 บิต
“ในเบื้องต้น เราเลือกที่จะติดตั้ง Citrix XenServer เพื่อลดค่าใช้จ่ายฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวเนื่องกับเซิร์ฟเวอร์แบบฟิสิคัลหลายเครื่อง และเราก็รู้สึกประทับใจในคุณประโยชน์อื่นๆ ที่เราได้รับจาก Citrix XenServer เช่น การกู้คืนระบบ และความยืดหยุ่นในการปรับขนาด” แมตต์ แอลิช ผู้ควบคุมระบบของ Martin Selig Real Estate กล่าว “ถ้าหากเซิร์ฟเวอร์แบบเวอร์ช่วลเครื่องใดเครื่องหนึ่งเกิดล้มเหลว ก็จะสามารถสร้างเซิร์ฟเวอร์ใหม่ภายในสภาพแวดล้อม Xen เดียวกัน และภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงก็จะสามารถกู้คืนอิมเมจของเซิร์ฟเวอร์ที่ล้มเหลว และดำเนินงานต่อไปได้ในทันที ในอดีตการกู้คืนระบบเซิร์ฟเวอร์ต้องใช้เวลา 1-2 วัน แต่ตอนนี้เราสามารถกู้คืนระบบได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เราทำงานได้อย่างต่อเนื่องแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนของที่ปรึกษาอีกด้วย นอกจากนั้น ถ้าหากเรามีความต้องการด้านไอทีเพิ่มมากขึ้น และจำเป็นต้องติดตั้งเซิร์ฟเวอร์เพิ่มขึ้น เราก็ไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เพิ่มเติม เราสามารถสร้างเวอร์ช่วลเซิร์ฟเวอร์ใหม่ได้ภายใน Citrix XenServer ที่มีอยู่ และสามารถเชื่อมต่อออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะประหยัดทั้งเงินและเวลาอย่างเห็นได้ชัด เราพบว่าการลงทุนใน XenServer ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าอย่างมากเลยทีเดียว”
ราคาและการวางจำหน่าย
ปัจจุบัน Citrix XenServer 4.1 พร้อมใช้งานแล้วในรูปแบบของรุ่นทดลองจากเว็บไซต์ของซิทริกซ์ และจะวางจำหน่ายทั่วไปในช่วงเดือนมีนาคม 2551 ส่วน Citrix XenServer Platinum Edition จะวางจำหน่ายในช่วงไตรมาสที่สอง โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ $5,000 สำหรับ Platinum Edition; $3,000 สำหรับ Enterprise Edition และ $900 สำหรับ Standard Edition (ราคาทั้งหมดใช้สำหรับระบบที่มี 2 ซีพียูซ็อกเก็ต) นอกจากนี้ ยังมีไลเซนส์รายปีในราคาที่ถูกกว่าให้เลือกใช้อีกด้วย และมี Express Edition ที่ดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ของซิทริกซ์
เกี่ยวกับ Citrix XenServer
Citrix XenServer ภายใต้กลุ่มผลิตภัณฑ์ Citrix Delivery Center เป็นโซลูชั่นระดับองค์กรที่รองรับเวิร์กโหลดในการทำเวอร์ช่วลไลซ์สำหรับแอพพลิเคชั่นบนเซิร์ฟเวอร์หลายๆ เครื่องภายในดาต้าเซ็นเตอร์ โดยจะสร้างแหล่งเก็บทรัพยากรด้านการประมวลผลที่ยืดหยุ่น และด้วย Platinum Edition รุ่นล่าสุด ทำให้ XenServer เป็นโซลูชั่นแรกและโซลูชั่นเดียวในตลาดที่รองรับเซิร์ฟเวอร์ทั้งแบบเวอร์ช่วลและฟิสิคัล ซึ่งช่วยให้ระบบทั้งหมดภายในดาต้าเซ็นเตอร์สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Citrix XenServer โปรดเยี่ยมชม: www.citrix.com/xenserver
ข้อมูลเกี่ยวกับซิทริกซ์
ผู้นำระดับโลกด้านโซลูชั่นด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการเข้าถึง และมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในด้านระบบAccessที่ปลอดภัยสำหรับองค์กรและผู้ใช้ทั่วไป โดยองค์กรต่างๆ กว่า 200,000 แห่งทั่วโลกใช้โซลูชั่นของซิทริกซ์ในแต่ละวัน ซอฟต์แวร์ บริการ และอุปกรณ์ด้านการเข้าถึงของเรา ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลธุรกิจในรูปแบบออนดีมานด์ได้อย่างปลอดภัยและอยู่ภายใต้การบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าข้อมูลนั้นจะจัดเก็บไว้ที่ใดก็ตาม บริษัทชั้นนำในทำเนียบฟอร์จูน 100 เป็นลูกค้าของซิทริกซ์ทั้งหมด และ ร้อยละ 99 ของบริษัทในทำเนียบฟอร์จูน โกลบอล 500 ก็เป็นลูกค้าของซิทริกซ์เช่นกัน รวมถึงบริษัทขนาดเล็กต่างๆ ซิทริกซ์มีคู่ค้าและพันธมิตรราว 6,200 รายในกว่า 100 ประเทศ และมีรายได้ 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2006 หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชม http://www.citrix.com
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ:
Kersie Koh, Citrix Systems, Inc.
+65 6725 5351 or kersie.koh@citrix.com
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย:
ปราณี เฉลิมธนศักดิ์ บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทรศัพท์: 0 2971 3711 อีเมล์: pranee@pc-a.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ