สหภาพยุโรปประกาศห้ามนำเข้าไฟแช็กที่มีอันตรายจากการเล่นของเด็ก

ข่าวทั่วไป Wednesday April 9, 2008 08:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 เม.ย.--กรมการค้าต่างประเทศ
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2551 สหภาพยุโรปจะห้ามนำเข้าและวางจำหน่ายสินค้าไฟแช็กที่ไม่มีกลไกป้องกันอันตรายที่เกิดจากการเล่นของเด็ก รวมถึงสินค้าประเภทไฟแช็กที่ผลิตขึ้นเป็นรูปแบบคล้ายคลึงกับวัตถุอื่นๆ ที่ใช้ประจำวันและดึงดูดความสนใจของเด็ก (Novelty lighters) โดยผู้ผลิตหรือตัวแทนผู้ผลิตนอกสหภาพฯ ที่ต้องการวางจำหน่ายสินค้าในสหภาพฯ ต้องผลิตสินค้าให้เป็นไปตามมาตรฐาน EN 13869:2002 หรือมาตรฐานอื่นที่เทียบเท่า เช่น มาตรฐานของสหรัฐอเมริกา พร้อมสามารถยื่นข้อมูลแก่หน่วยงานรับผิดชอบของแต่ละประเทศสมาชิก เมื่อมีการร้องขอ ดังต่อไปนี้
1. รายงานผลการทดสอบการป้องกันเด็กเล่น (Child-resistance test) ตามหลักเกณฑ์เฉพาะรุ่นสินค้าพร้อมตัวอย่าง
2. รายงานการทดสอบข้างต้นจะต้องระบุ ชื่อ ที่อยู่ ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของผู้ผลิต และชื่อผู้นำเข้า คำอธิบายสินค้าอย่างครบถ้วน ตั้งแต่ ขนาด รูปทรง น้ำหนัก เชื้อเพลิงที่ใช้ ปริมาณสุทธิของเชื้อเพลิง กลไกการจุด ชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ป้องกันเด็กเล่น ลวดลาย
3. ข้อมูลวิธีการตรวจสอบและเทคนิคในการออกแบบที่ปลอดภัย
4. สินค้าที่ไม่มีเอกสารและข้อมูลตามที่กำหนดดังกล่าวจะถูกถอนออกจากตลาด
รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ http://ec.europa.eu/consumers/safety/prod_legis/prod_legislation_lighters_en.htm
ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงควรศึกษามาตรการดังกล่าวเพื่อให้สามารถปรับตัวในด้านการผลิตและจัดเตรียมข้อมูลต่างๆ สำหรับแสดงเมื่อประเทศผู้นำเข้าในสหภาพฯ ร้องขอ ทั้งนี้ไทยส่งออกสินค้าไฟแช็กไปสหภาพยุโรป มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 27 ล้านบาท โดยในปี 2550 ไทยส่งออกสินค้าไฟแช็กไปสหภาพยุโรป มูลค่า 29 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีมูลค่าส่งออก 26 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 12

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ