กบข. ย้ำการบริหารที่ดี ต้องควบคู่กับการดูแลสังคม

ข่าวทั่วไป Wednesday April 9, 2008 09:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 เม.ย.--กบข.
กบข. ย้ำบทบาทนักลงทุนสถาบันที่ดีต้องควบคู่ไปกับการเอาใจใส่ดูแลรักษาสังคม สิ่งแวดล้อม และมีธรรมาภิบาลที่ดี เชื่อมั่น “การพัฒนาอย่างยั่งยืน” จะทำให้สังคมก้าวหน้าต่อไปในระยะยาว
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่าตลอดทศวรรษที่ผ่านมา กบข. ในฐานะนักลงทุนสถาบันและกองทุนเงินออมระยะยาวของข้าราชการ ได้นำแนวคิดเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมมาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินงานองค์กร โดยเชื่อว่าองค์กรที่เน้น “การพัฒนาอย่างยั่งยืน” จะมีส่วนสำคัญทำให้สังคมที่ดำรงอยู่ก้าวไปพร้อมกันและก่อให้เกิดประโยชน์แก่สมาชิกและประเทศในระยะยาว โดยมั่นใจว่าการลงทุนจะไม่สามารถสร้างผลตอบแทนระยะยาวที่ดีได้ ถ้าพื้นฐานของสังคมไม่เข้มแข็ง
โดย กบข. ได้นำประเด็นด้านความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม หลักธรรมาภิบาลมาพิจารณาประกอบการวิเคราะห์และตัดสินใจในการลงทุน เริ่มตั้งแต่การนำมาระบุไว้ในถ้อยแถลงนโยบายลงทุน การส่งเสริมพัฒนาเครื่องมือการตรวจวัด และการวิเคราะห์เกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อมและหลักธรรมาภิบาล รวมทั้งประเมินความสามารถของผู้จัดการกองทุนในการพิจารณาประเด็นดังกล่าว ตลอดจนเรียกร้องให้ผู้ประกอบธุรกรรมบริการด้านลงทุน เช่น บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทที่ปรึกษา บริษัทจัดอันดับ บริษัทวิจัยด้านการลงทุน นำปัจจัยด้านการรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อมและหลักธรรมาภิบาลมารวมไว้ในบทวิเคราะห์ พร้อมทั้งส่งเสริมให้สถาบันวิชาการ และสถาบันวิจัยต่างๆ ผลิตผลงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม และสนับสนุนการจัดอบรมเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อมและหลักธรรมาภิบาลให้กับบุคลากรด้านการลงทุน
นอกจากนี้ กบข.ยังใช้สิทธิในฐานะผู้ถือหุ้นอย่างจริงจัง โดยมีแนวทางปฏิบัติที่จะพัฒนาและเปิดเผยข้อมูลการใช้สิทธิความเป็นเจ้าของบริษัทตามหลักปฏิบัติในการแสดงความรับผิดชอบ รวมทั้งใช้สิทธิออกเสียงในการประชุมผู้ถือหุ้นและกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนด พร้อมทั้งมีส่วนร่วมในการพัฒนานโยบาย กฎระเบียบและมาตรฐานการใช้สิทธิความเป็นผู้ถือหุ้น รวมไปถึงการสื่อสารประเด็นด้านความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อมและหลักธรรมาภิบาลกับบริษัทที่ลงทุนและมีส่วนร่วมในการกระตุ้นให้เกิดปฏิสัมพันธ์ในเรื่องต่างๆ ดังกล่าวต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ