คนกรุงเทพฯ รวมพลปฏิบัติการครั้งยิ่งใหญ่ ประกาศลั่นต้านยาเสพติด

ข่าวทั่วไป Wednesday April 9, 2008 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 เม.ย.--กทม.
ผนึกกำลังคนกรุงเทพฯ 30,000 คน ตั้งมั่นประกาศตนต้านยาเสพติด ร่วมเป็นตาสับปะรดสอดส่องเฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่ พร้อมเดินหน้าจัดระเบียบสังคม เข้มงวดการใช้กฎหมาย กำจัดแหล่งมั่วสุม ลดผู้ค้า ฟื้นฟูผู้เสพ สร้างภูมิคุ้มกันให้กลุ่มเสี่ยงห่างไกลยาเสพติด พร้อมสร้างชุมชนพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน ด้าน มท.1 ย้ำปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาความมั่นคงของชาติ เน้นแก้ไขอย่างละมุนละม่อมแต่เด็ดขาด และคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนเป็นที่ตั้ง หวังปฏิบัติการครั้งนี้ ผู้ติดยาลด และอาสาตัวเข้ารับการบำบัดมากขึ้น
นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร นำคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร และประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครกว่า 30,000 คน ร่วมปฏิญาณตนไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดในมหกรรม “รวมพล คนกรุงเทพฯ ไม่เสพยา” ซึ่งมี ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการปราบปรามยาเสพติด (ผอ.ศอ.ปส.) เป็นประธานในพิธี พร้อมทั้งนำกล่าวคำปฏิญาณตน มอบธงสัญลักษณ์ “คนกรุงเทพฯ ไม่เสพยา” แก่ผู้อำนวยการเขต 50 เขต และปล่อยแถวรถจักรยานยนต์ และรถสายตรวจของกองกำลังผสมตำรวจ ทหาร และเทศกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่จัดระเบียบสังคมและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
สำหรับโครงการ “รวมพล คนกรุงเทพฯ ไม่เสพยา” (Bangkok Clear) เป็นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์และสร้างกระแสการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้เดินหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดกรุงเทพมหานคร (ศตส.กทม.) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) กองทัพภาคที่ 1 กองบัญชาการตำรวจนครบาล และสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อผนึกพลังมวลชนในการเป็นหูเป็นตา สอดส่องดูแลและแจ้งเบาะแสยาเสพติดในพื้นที่เพื่อนำผู้ค้ามาลงโทษตามกฎหมาย และนำผู้เสพยาเสพติดเข้ารับการบำบัด
ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ดำเนินกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกกลุ่มเป้าหมายมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งรุกแผนปฏิบัติการเพิ่มพื้นที่เชิงบวก การป้องกันการแพร่ระบาดในชุมชนและกลุ่มเสี่ยง สร้างชุมชนพึ่งตนเองเพื่อให้สามารถดำรงความเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนสนธิกำลังของหน่วยงานความมั่นคงในการปราบปรามยาเสพติด เพื่อลดจำนวนผู้ค้า ฟื้นฟูผู้เสพ และสร้างภูมิคุ้มกันให้กลุ่มเสี่ยงห่างไกลยาเสพติด นอกจากนี้ยังได้เดินหน้าตามนโยบาย “3 เพิ่ม 3 ลด 3 เน้น” ซึ่งเป็นแผนการปฏิบัติงานภายใต้แนวคิดมุ่งปราบปรามผู้ค้าให้ได้รับโทษตามกฎหมาย ลดปริมาณผู้เสพด้วยการบำบัด พร้อมทั้งป้องกันกลุ่มเสี่ยงไม่ให้เป็นเหยื่อ และใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนร่วมกันปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวด้วยว่า ปัญหายาเสพติดต้องกำหนดเป็นปัญหาความมั่นคงของชาติ และได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนปกครองท้องถิ่น อาทิ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ว่าราชการจังหวัด รวมทั้งตำรวจตระเวนชายแดนในการสกัดกั้นต้นเหตุและแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเข้มแข็ง ซึ่งรัฐบาลจะดำเนินการอย่างจริงจังในการมุ่งปราบปรามผู้ค้า โดยใช้วิธีละมุนละม่อมแต่เด็ดขาด โดยหวังว่าการดำเนินงานและร่วมมือกันของทุกฝ่ายจะทำให้ผู้ติดยาเสพติดลดลง และเข้ารับ การบำบัดมากขึ้น พร้อมทั้งขอให้ประชาชนร่วมเป็นขบวนการตาสับปะรด ช่วยกันดูแลพื้นที่ทุกตารางนิ้วให้ปลอดยาเสพติด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ