ศูนย์การเรียนรู้เทคโนโลยีชุมชน เมืองดองอัน เวียดนาม อัพเกรดใช้เทคโนโลยี EV-DO*

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday April 9, 2008 12:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 เม.ย.--ฟ้า เอเจนซี่
ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรท (แนสแด็ก: QCOM) ผู้ค้นคว้าและพัฒนาด้านเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายและโซลูชั่นด้านข้อมูล ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ได้ร่วมปรับปรุงการเชื่อมต่อเพื่อศึกษาเครื่องมือและทรัพยากรของศูนย์การเรียนรู้และเทคโนโลยีชุมชน (Community Technology and Learning Center /CTLC) ณ เมืองดองอัน ประเทศเวียดนาม ผ่านบริการ บรอดแบนด์ไร้สาย CDMA2000 1xEV-DO ประสบความสำเร็จ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมการสอนออนไลน์ และเป็นการริเริ่มโครงการพัฒนาชุมชน ด้วยการก่อตั้งศูนย์การเรียนรู้และเทคโนโลยีชุมชน (CTLC) ใน 64 จังหวัดของเวียดนาม หรือมีชื่อโครงการว่า TOPIC64โดยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย ควอลคอมม์ และ องค์กรความร่วมมือและพัฒนาของสหรัฐ USAID ผ่านโครงการไวร์เลส รีช (Wireless Reach?) และพันธมิตรรายอื่นๆ
ด้วยความร่วมมือในโครงการ Wireless Reach? มร.ไมเคิล ไมจาลัค เอกอัครราชทูตของประเทศสหรัฐฯ ประจำสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ร่วมกับพันธมิตรรายอื่นๆ ของโครงการ TOPIC64 อาทิ Electricity Vietnam Telecom (หรือ EVN Telecom), United States Agency for International Development (USAID), ไมโครซอฟท์ ฮิวเล็ตต์-แพคการ์ด และศูนย์การวิจัยและที่ปรึกษาทางด้านการบริหาร ร่วมมือกันในโครงการส่งเสริมชุมชนในถิ่นทุรกันดารใน 64 จังหวัดของเวียดนามด้วยการก่อตั้งศูนย์การเรียนรู้และเทคโนโลยีชุมชน โดยการเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์และผ่านอินเทอร์เน็ตโดยเทคโนโลยีไร้สาย 3G CDMA ซึ่งแต่ละบริษัทที่ให้การสนับสนุนโครงการด้วยการบริจาคซอฟต์แวร์ อุปกรณ์ การสนับสนุนด้านเทคนิค ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและบริหารโครงการ รวมทั้งอุปกรณ์ไร้สายต่างๆ
มร.ไมเคิล ไมจาลัค เปิดเผยว่า “หนึ่งในเป้าหมายหลักในฐานะเอกอัครราชทูตของประเทศสหรัฐฯ ประจำสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม คือ โครงการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แก่ประชาชนเวียดนาม ดังนั้นโครงการ TOPIC64 คือ โครงการตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมสำหรับความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการส่งเสริมการศึกษาในเวียดนาม ด้วยการเชื่อมต่อการให้บริการทางด้านเสียงและข้อมูลผ่านการสื่อสารไร้สายสู่พื้นที่ห่างไกลในชนบท และเป็นการสร้างโอกาสการเรียนรู้ให้แก่ชุมชนต่างๆ ในเวียดนาม
มร.มิง ลี รองประธานบริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจของควอลคอมม์ กล่าวว่า “โครงการ Wireless Reach?มีความมุ่งมั่นในการให้สนับสนุนอย่างเต็มที่แก่รัฐบาลเวียดนาม ในการเพิ่มอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางการศึกษา โครงการ TOPIC64 ปลูกฝังโอกาสทางการเรียนรู้ใหม่ในเวียดนาม ผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดย 3G CDMA และอุปกรณ์ของไมโครซอฟท์ที่แปลเป็นภาษาเวียดนามตามความต้องการการเรียนรู้ ศูนย์การเรียนรู้และเทคโนโลยีชุมชนสร้างหนทางการเรียนรู้ใหม่ให้แก่คนท้องถิ่นในการฝึกอบรมแอพพลิเคชั่นและความเชี่ยวชาญที่เหมาะสม ที่เราหวังว่าจะสามารถสร้างงานให้แก่พวกเขาได้”
โครงการ TOPIC64 เปิดตัวในเดือนเมษายน 2006 โดยเป็นโครงการ Wireless Reach?แห่งแรกของควอลคอมม์ ซึ่งมุ่งหวังในการให้การศึกษาทางด้านไอทีพื้นฐานแก่พลเมืองเวียดนาม เสริมความเชี่ยวชาญด้านการบริหารและการตลาดโดยการให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคสอนให้แก่ครูฝึกอบรมและช่างเทคนิคสนับสนุนของแต่ละศูนย์ ยิ่งไปกว่านั้น ควอลคอมม์และ EVNTelecom ได้ทำการอัพเกรดศูนย์ดองดันให้ใช้เทคโนโลยี EV-DO เพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการเพิ่มเติมมากขึ้นและเพิ่มโอกาสทางการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายไร้สายบรอดแบนด์ใหม่ของ EVN Telecom ในปี 2006 รางวัลการพัฒนาเกตเวย์ได้คัดเลือกให้โครงการ TOPIC64 จากจำนวนโครงการทั้งหมด 160 โครงการทั่วโลกเข้ารอบ 7 โครงการสุดท้ายสำหรับรางวัลแอพพลิเคชั่นไอซีทียอดเยี่ยมสำหรับชุมชน ในปี 2007 รางวัล Stockholm Challenge ยังได้คัดเลือกโครงการ TOPIC64 เข้ารอบสามโครงการสุดท้าย สำหรับโครงการระหว่างประเทศทางด้านแอพพลิเคชั่นไอซีทีเพื่อการศึกษา
ดร.ตวน แพม ผู้อำนวยการ CRC เปิดเผยว่า “ปัจจุบันนี้มีนักเรียนประมาณ 24,000 คน ที่ได้เข้ารับการฝึกอบรมโปรแกรมทางด้านไอทีขั้นพื้นฐานของศูนย์ รวมทั้งครูประมาณ 840 คนได้รับการทดสอบและฝึกอบรมเกี่ยวกับหลักสูตรใหม่และระบบการเรียนการสอนแบบใหม่ ความสำคัญของ ICT ต่อทางการศึกษาของเวียดนามได้ทวีความสำคัญอย่างมากในเวลาเพียงไม่กี่ปีนี้ และด้วยการอัพเกรดเทคโนโลยี EV-DO ทำให้เราคาดหวังที่จะส่งเสริมโอกาสการเรียนรู้ออนไลน์ในรูปแบบอื่นๆ สำหรับพลเมืองในชนบท รวมทั้งระบบต่างๆ ที่จะสามารถพัฒนาร่วมกับรัฐบาลเวียดนาม ในการให้บริการออนไลน์ของภาครัฐ”
“การตระหนักในความสำคัญของโครงการ TOPIC64 รวมทั้งผลประโยชน์ต่อส่วนรวม และความเชื่อมั่นในเทคโนโลยีเครือข่าย CDMA ขั้นนำของเรา EVNTelecom มีความยินดีให้การสนับสนุนการเชื่อมต่อด้วยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง นั่นคือ การให้บริการ อุปกรณ์และการใช้งานฟรีเป็นระยะเวลาหนึ่งปีสำหรับศูนย์การเรียนรู้และเทคโนโลยีชุมชน (CTLC) และการสนับสนุนทางเทคนิคตลอด 24 ชั่วโมง” มร.หงูเหย็น มาน แบง ประธานกรรมการบริหารของ EVNTelecom กล่าว บริษัทในกลุ่ม EVN ที่ในขณะนี้ได้ให้บริการเครือข่ายไร้สายระบบ CDMA2000 บนคลื่นความถี่ 450 เมกะเฮิรตส์ทั่วประเทศ และเป็น 1 ใน 3 ของผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบครบวงจรในเวียดนาม
*EV-DO คือ การใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เป็นพัฒนาการทางด้าน IP จาก CDMA2000 ที่มีอัตราการรับส่งข้อมูลสูงสุดถึงระดับหลายเมกาบิตต่อวินาที และอัตราค่าเฉลี่ยเป็นหลายร้อยกิโลบิตต่อวินาที ในราคาต่อบิตที่ถูกกว่าเทคโนโลยี 3G อื่นๆ ที่มีอยู่ EV-DO ทำให้บริการบรอดแบนด์ไร้สายเป็นจริงได้ และเป็นการนำขีดความสามารถของมัลติมีเดียที่น่าตื่นเต้นให้แก่ผู้บริโภค ผลประโยชน์จากประสิทธิภาพที่ดีแก่ผู้ใช้ในองค์กรและต้นทุนที่ต่ำลง รวมทั้งโอกาสในการสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นและระยะเวลาการคืนทุนที่น้อยลง เนื่องจาก EV-DO ได้นำเสนอระบบที่รับส่งข้อมูลเพิ่มขึ้นด้วยราคาการรับส่งข้อมูลต่อบิตที่ต่ำลง ส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับบริการที่ถูกลง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการและผู้บริโภคในย่านที่พักอาศัยต่างๆ
ควอลคอมม์เชื่อว่าการเชื่อมต่อการให้บริการข้อมูลและเสียงไร้สายที่มีประสิทธิภาพ จะทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ โปรแกรมและโซลูชั่นส์สนับสนุนการริเริ่มโครงการการติดต่อสื่อสารไร้สาย (Wireless Reach) ของควอลคอมม์ จะก่อให้เกิดประโยชน์ในการเชื่อมโยงเพื่อพัฒนาสังคมได้ทั่วโลกโดยการร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ โครงการติดต่อสื่อสารไร้สายต่างๆ ของ Wireless Reach สามารถสร้างหนทางใหม่ให้ประชาชนในการติดต่อสื่อสาร เรียนรู้ เข้าถึงการดูแลสุขภาพและเข้าถึงข้อมูลตลาดโลก
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมได้ที่ www.qualcomm.com/wirelessreach
ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด (www.qualcomm.com) เป็นผู้นำในการพัฒนา คิดค้นนวัตกรรม และนำเสนออุปกรณ์และบริการด้านการสื่อสารไร้สายดิจิทัลที่ล้ำหน้าด้วยพื้นฐานของเทคโนโลยี CDMA และเทคโนโลยีล้ำหน้าอื่นๆ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองซาน ดิเอโก้ รัฐแคลิฟอร์เนีย หุ้นของควอลคอมม์ได้จัดอยู่ในดัชนี S&P 500 และ 2007 FORTUNE 500? ที่ซื้อขายในตลาดแนสแด็ก ภายใต้สัญลักษณ์ QCOM
ควอลคอมม์ (Qualcomm) คือ เครื่องหมายจดทะเบียนการค้าของควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด (Qualcomm Incorporated)
Wireless Reach เป็นเครื่องหมายการค้าของ ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด CDMA2000 เป็นเครื่องหมายจดทะเบียนการค้าของสมาคมอุตสาหกรรมโทรคมนาคมแห่งสหรัฐอเมริกา (TIA USA) และเครื่องหมายการค้าอื่นๆทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นทรัพย์สมบัติของบริษัทนั้นๆ
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
คุณวรพรรณ เอื้ออาภรณ์ (โก้)
ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ฟ้า เอเจนซี่ จำกัด โทร. 0 2616 0991-2 มือถือ 08 9144 4014 อีเมล์ : voraparn@febi.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ