ไทยพาณิชย์ประสบความสำเร็จ ขายหนี้ NPL ไตรมาส 1/2551 ได้กว่า 8,000 ล้านบาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 9, 2008 14:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 เม.ย.--ธนาคารไทยพาณิชย์
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้เปิดให้นักลงทุนที่สนใจทำการประมูลซื้อหนี้ด้อยคุณภาพ ไตรมาสที่ 1/2551 ล่าสุดมีผู้สนใจชนะการประมูลซื้อที่มูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท พร้อมเตรียมเปิดแผนประมูลในปี 2551 ต่อเนื่อง เนื่องจากได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็น อย่างดีและเป็นแนวทางในการลด NPL ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสที่ 1/2551 ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้จัดให้มีการขายหนี้ด้อยคุณภาพให้แก่นักลงทุนภายนอก โดยเปิดให้มีการประมูลซื้อหนี้ด้อยคุณภาพทั้งของธนาคาร และบริษัทบริหารสินทรัพย์จตุจักร จำกัด ทั้งนี้ บริษัทผู้ชนะการประมูลซื้อลูกหนี้ ได้แก่ บริษัท Morgan Stanley และ บริษัทบริหารสินทรัพย์อัลฟาแคปปิตอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความชำนาญในการบริหารและแก้ไขหนี้มีปัญหา และเป็นยอดหนี้รวมทั้งสิ้นกว่า 8,000 ล้านบาท
หลังจากการดำเนินการครั้งนี้แล้ว ธนาคารจะทำการคัดเลือกหนี้ด้อยคุณภาพเสนอขายให้กับนักลงทุนภายนอกด้วยการประมูลเป็นการต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะประสบความสำเร็จด้วยดีและส่งผลให้หนี้ด้อยคุณภาพของธนาคารลดลง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายเร่งลดหนี้ NPL ของธนาคาร ทั้งนี้ ธนาคารได้ดำเนินกลยุทธ์หลายด้านเพื่อแก้ไขและลดหนี้มีปัญหามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หนี้ NPL ของธนาคารลดจาก 7.9% ในปี 2549 เป็น 6.1% ในปี 2550 และมีเป้าหมายที่จะลดลงเป็น 5% หรือต่ำกว่าภายในปี 2551 นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ