AMD เปิดตัวและวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ AMD Athlon 64 X2 โปรเซสเซอร์ Dual-Core สำหรับเดสก์ท็อปพีซี

ข่าวทั่วไป Thursday June 2, 2005 15:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มิ.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
-เพิ่มอิสระให้กับโปรซูเมอร์และผู้พัฒนาดิจิตอลมีเดีย ด้วยสมรรถนะสูงสุด พร้อมความสามารถด้านมัลติทาสกิ้ง-
เอเอ็มดี (NYSE: AMD) เปิดตัวและเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ “AMD Athlon 64 X2” โปรเซสเซอร์ Dual-Core ที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับเดสก์ท็อปพีซีและโน้ตบุ๊คประเภทเดสก์ท็อปรีเพลซเมนต์ เพื่อประสบการณ์ที่น่าประทับใจและเยี่ยมที่สุดสำหรับโปรซูเมอร์และผู้พัฒนาดิจิตอลมีเดีย รวมไปถึงผู้ที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นหลายๆตัวพร้อมกันอยู่เป็นประจำ
AMD Athlon 64 X2 จะมีสมรรถนะและประสิทธิภาพสูงกว่าโปรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 ซึ่งเป็น Single-Core สูงสุดถึง 80% ขึ้นอยู่กับแอพพลิเคชั่น AMD Athlon 64 X2 ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากผู้ผลิตพีซีชั้นนำ อาทิ เอเซอร์, เอเลี่ยนแวร์, ฮิวเลตต์-แพคการ์ด, ลีโนโว และผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อีกมากกว่า 40 รายทั่วโลก
"ด้วยความสามารถด้านมัลติทาสก์ของ AMD Athlon 64 X2 ผู้ใช้เดสก์ท็อปจะได้สมรรถนะและประสิทธิภาพอย่างที่ไม่เคยได้จากที่ไหนมาก่อน สามารถทำงานได้มากกว่าในเวลาที่สั้นลง" มร.บ็อบ บริวเออร์ รองประธาน กลุ่มธุรกิจเดสก์ท็อป ไมโครโปรเซสเซอร์โซลูชั่นส์เซ็กเตอร์ บริษัทเอเอ็มดี กล่าวและว่า "วันนี้เอเอ็มดีกลายเป็นผู้นำเรื่องสมรรถนะอีกครั้ง ในฐานะที่เอเอ็มดีเป็นเพียงบริษัทเดียวในปัจจุบันที่มีโปรเซสเซอร์มัลติคอร์ครบทุกระดับตลาด ตั้งแต่เซิร์ฟเวอร์ เวิร์คสเตชั่น ไปจนถึงไคลเอนต์ ด้วยผลิตภัณฑ์ล่าสุด AMD Athlon 64 X2"
ผู้ใช้พีซีระดับเพาเวอร์ยูสเซอร์ เช่น ผู้ใช้ที่เน้นด้านความบันเทิง ระบบมัลติมีเดียสมบูรณ์แบบ และผู้พัฒนาดิจิตอลมีเดีย ส่วนใหญ่รู้สึกรำคาญและหงุดหงิดกับไอคอนรูปนาฬิกาทรายที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอคอมพิวเตอร์เวลามีการใช้งานหลายๆโปรแกรมพร้อมกัน ขณะเดียวกันก็ต้องรันแอพพลิเคชั่นอีกหลายๆตัวเป็นแบ็คกราวด์ เช่น แอนตี้ไวรัส, สปายแวร์ฟิลเตอร์, ไฟร์วอลล์ และมีเดียเพลเยอร์ ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปด้วยสมรรถนะของ AMD Athlon 64 X2
ตัวอย่างเช่น AMD Athlon 64 X2 ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อทำให้ผู้ใช้ทั้งบิซิเนสและคอนซูเมอร์สามารถทำหลายๆอย่างได้ในเวลาเดียวกัน อาทิ ดาวน์โหลดไฟล์, เบิร์นซีดี, เช็คอีเมล, อีดิตภาพ และรันโปรแกรมแอนตี้ไวรัส โดยไม่ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ช้าลง
AMD Athlon 64 X2 ยังจะช่วยเสริมสมรรถนะการทำงานให้สูงขึ้นอีกสำหรับแอพพลิเคชั่นที่สนันบสนุนเทคโนโลยีมัลติเธรด ที่ปัจจุบันกำลังเริ่มแพร่หลายออกไปในวงกว้างมากขึ้น ครอบคลุมตั้งแต่เซิร์ฟเวอร์ไปจนถึงระดับคอนซูเมอร์ เพราะ AMD Athlon 64 X2 ทำให้แอพพลิเคชั่นประเภทมัลติเธรดที่มีวางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดทุกวันนี้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น นั่นหมายถึงอีกระดับของการสร้างสรรค์คอนเทนต์และประสบการณ์ด้านมัลติมีเดียของโปรซูเมอร์และผู้พัฒนาดิจิตอลมีเดีย
ผลการทดสอบ หรือเบนช์มาร์ค (Benchmark) คือสิ่งที่พิสูจน์ถึงสมรรถนะที่เพิ่มขึ้นของระบบที่ใช้ AMD Athlon 64 X2 กับแอพพลิเคชั่นด้านดิจิตอลมีเดีย AMD Athlon 64 X2 มีสมรรถนะสูงกว่าชิป AMD Athlon 64 เฉลี่ย 34% และกับแอพพลิเคชั่นอื่นๆเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 22% นั่นแสดงให้เห็นว่า AMD Athlon 64 X2 พร้อมสำหรับงานดิจิตอลมีเดียยุคใหม่ เช่น การเรนเดอร์และอีดิตภาพวีดีโอความละเอียดสูง หรือแม้แต่การพัฒนาดิจิตอลคอนเทนต์ที่มีทั้งภาพและเสียงผสมกัน
พันธมิตรร่วมสนับสนุน
พันธมิตร เช่น เอเลี่ยนแวร์และเอชพี เป็นส่วนหนึ่งของบรรดาผู้ผลิตชั้นนำทั่วโลกที่มีแผนวางจำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 X2
"เทคโนโลยีที่ใหม่ที่สุดและมีประสิทธิภาพสูงสุดคือสิ่งที่เอเลี่ยนแวร์ต้องการ และ AMD Athlon 64 X2 สามารถตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้ ด้วยสมรรถนะที่โดดเด่นสำหรับดิจิตอลมีเดีย การพัฒนาคอนเทนต์ และมัลติทาสกิ้ง" มร.แฟรงค์ เอเซอร์ รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มเวิลด์ไวด์โปรดักส์ บริษัทเอเลี่ยนแวร์ กล่าวและว่า "เอเลี่ยนแวร์รู้สึกตื่นเต้นที่ได้รับร่วมกับเอเอ็มดีในการนำเสนอนวัตกรรมล่าสุดสู่มือผู้บริโภคโดยผ่านผลิตภัณฑ์ของเรา"
"เอชพีมองหาโอกาสใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา สำหรับการนำเสนอเทคโนโลยีล่าสุดแก่ลูกค้า เพื่อประสบการณ์ด้านคอมพิวติ้งที่ดีที่สุด" มร.จอห์น โรมาโน รองประธานอาวุโส กลุ่มธุรกิจคอนซูเมอร์พีซี บริษัทเอชพี กล่าวและว่า "AMD Athlon 64 X2 บนระบบของเอชพีทำให้ผู้ใช้ได้รับความพึงพอใจสูงสุดจากความสามารถในการสร้างสรรค์และรับประสบการณ์ด้านดิจิตอลคอนเทนต์, สามารถทำงานหลายๆอย่างได้พร้อมกันโดยไม่สะดุดหรือติดขัด และพร้อมๆกับรันแบ็คกราวด์แอพพลิเคชั่นได้อย่างราบรื่น
สถาปัตยกรรม Dual-Core AMD64
โปรเซสเซอร์ Dual-Core เป็นวิวัฒนาการล่าสุดของ Direct Connect Architecture ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ AMD64 เพราะ AMD64 ถูกออกแบบมาให้สนับสนุนเทคโนโลยี Multi-Core มาตั้งแต่ต้น ดังนั้นคอร์โปรเซสเซอร์ทั้ง 2 ตัวใน AMD Athlon 64 X2 ถึงถูกเชื่อมการทำงานถึงกันโดยตรง ส่งผลให้สมรรถนะและประสิทธิภาพโดยรวมของระบบสูงขึ้นและช่วยกำจัดปัญหาคอขวดที่เกิดขึ้นในระบบที่ใช้สถาปัตยกรรมฟรอนต์ไซด์บัส (Front-Side-Bus; FSB)
ยิ่งกว่านั้น มันไม่เหมือนกับระบบ Dual-Core อื่นๆ ที่การเปลี่ยนไปเป็นระบบ Dual-Core บนเทคโนโลยี AMD64 เป็นเรื่องง่ายและไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานในแต่ละวัน AMD Athlon 64 X2 ได้รับการออกแบบมาให้ใช้ Socket 939 เหมือนกับ AMD Athlon 64 ที่เป็น Single-Core และต้องการเพียงการอัพเกรดไบออส (BIOS) เท่านั้น สำหรับผู้ผลิตพีซี นี่หมายความว่า AMD Athlon 64 X2 สามารถลดเวลาและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการออกแบบชิ้นส่วนใหม่ได้ ซึ่งประโยชน์จะไปตกอยู่ที่ผู้บริโภคในเรื่องของราคา ผู้ผลิตยังสามารถใช้ชิ้นส่วนเดิมที่มีอยู่ได้ ขณะที่ผู้ใช้ได้สมรรถนะเพิ่มขึ้นพร้อมๆกับความสามารถด้านมัลติทาสก์
"มัลติทาสกิ้งจะกลายเป็นเรื่องสามัญที่พบเห็นได้ทั่วไปในหมู่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกลุ่มผู้พัฒนาดิจิตอลคอนเทนต์และผู้บริโภคมัลติมีเดีย" มร.โรเจอร์ เคย์ รองประธานกลุ่มไคลเอนต์คอมพิวติ้ง บริษัทไอดีซี กล่าวและว่า "เทคโนโลยี Dual-Core จะให้ประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ใช้ในการรันแอพพลิเคชั่นที่ต้องการสมรรถนะด้านการประมวลผลสูงๆคู่กับแบ็คกราวด์แอพพลิเคชั่น เช่น ซีเคียวริตี้ โดยไม่ทำให้สมรรถนะของระบบลดลง ทั้งยังทำงานได้เร็วกว่าด้วย"
AMD64 กับเกม
เกมพีซีกำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ และโปรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 FX ยังคงให้สมรรถนะสูงสุดสำหรับการรันแอพพลิเคชั่นเกม เป็นรู้กันในวงการว่า AMD Athlon 64 FX มีสมรรถนะสูงที่สุดในโลกสำหรับเกม 3D เพราะแอพพลิเคชั่นเกมในทุกวันนี้ยังเป็น
ซิงเกิลเธรด (Single-Thread) ดังนั้นเกมเมอร์ผู้ที่ค้นหาที่สุดของพลังการประมวลผลจึงยังเหมาะกับโปรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 FX ซึ่งเป็น Single-Core เอเอ็มดีมีแผนเปิดตัว AMD Athlon 64 FX เวอร์ชั่นที่เป็น Dual-Core เมื่อซอฟต์แวร์เกมที่สนับสนุนมัลติเธรดเป็นที่แพร่หลาย เมื่อถึงเวลานั้นเอเอ็มดีก็พร้อมเพิ่มสมรรถนะให้กับ AMD Athlon 64 FX เพื่อตอบสนองความต้องการของเกมเมอร์
AMD Athlon 64 X2 คือความสำเร็จล่าสุดของเอเอ็มดีต่อจาก Dual-Core AMD Opteron ที่ได้ชื่อว่าเป็นโปรเซสเซอร์ x86 Dual-Core ตัวแรกของโลกสำหรับตลาดเซิร์ฟเวอร์และเวิร์ตสเตชั่น เอเอ็มดีจะตั้งแสดง AMD Athlon 64 X2 ที่งานคอมพิวเท็กซ์ (Computex) ในบูธของเอเอ็มดี (TF1L, Hall 4) รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AMD Athlon 64 X2 ที่ www.multicore.amd.com
ราคาและกำหนดวางจำหน่าย
AMD Athlon 64 X2 จะได้รับการสนับสนุนจากผู้ผลิตพีซีชั้นนำ อาทิ เอเซอร์, เอเลี่ยนแวร์, เอชพี และลีโนโว รวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์อีกมากกว่า 40 รายทั่วโลก สำหรับโน้ตบุ๊คประเภทเดสก์ท็อปรีเพลซเมนต์ที่ใช้ AMD Athlon 64 X2 ก็จะมีวางจำหน่ายพร้อมกันด้วย
AMD Athlon 64 X2 4800+, 4600+, 4400+ และ 4200+ จะมีราคาอยู่ที่ 1001, 803, 581 และ 537 ดอลลาร์ (ประมาณ 40,610; 32,577; 23,571 และ 21,786 บาท) ตามลำดับ ต่อจำนวน 1,000 หน่วย รายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.amd.com/pricing
ข้อมูลเกี่ยวกับ AMD64
AMD64 คือพัฒนาการอีกขั้นหนึ่งของสถาปัตยกรรม 32-bit x86 โดยมุ่งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการสภาพการทำงานแบบ 64 บิตเพื่อความสามารถและผลิตผลที่สูงกว่า เอเอ็มดีได้พัฒนาแพลตฟอร์ม AMD64 ขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความพึงพอใจจากสมรรถนะสูงสุดที่ได้จากแอพพลิเคชั่น 32 บิต ขณะเดียวกันก็พร้อมสำหรับแอพพลิเคชั่น 64 บิตในอนาคต การออกแบบที่เริ่มจากศูนย์โดยมีเป้าหมายที่การซัพพอร์ตเทคโนโลยี Multi-Core ทำให้โปรเซสเซอร์ AMD64 Dual-Core คือสิ่งที่มาช่วยเสริมระบบ Single-Core ให้ยิ่งสูงขึ้นไป สถาปัตยกรรม AMD64 ยังทำให้ระบบมีซีเคียวริตี้สูงขึ้น จากเทคโนโลยี Enhanced Virus Protection ที่อยู่ในตัวโปรเซสเซอร์ ซึ่งจะถูกเรียกใช้โดยฟีเจอร์ป้องกันและกำจัดไวรัสใน Windows XP Service Pack 2 และ Windows Server 2003 Service Pack 1 ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในเร็วๆนี้
นับตั้งแต่เปิดตัวสถาปัตยกรรม AMD64 ออกมาในปี 2003 โปรเซสเซอร์ AMD Opteron สำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่น และโปรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 สำหรับเดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊ค ได้รับรางวัลไปแล้วกว่า 60 รายการสำหรับความโดดเด่นด้านนวัตกรรมและสมรรถนะ ปัจจุบัน AMD64 ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากผู้ผลิตมากกว่า 2,000 ราย ทั้งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์, ผู้พัฒนาระบบ และตัวแทนจำหน่ายทั่วโลก
ข้อมูลเกี่ยวกับ AMD
เอเอ็มดี (NYSE:AMD) คือผู้ออกแบบและผลิตไมโครโปรเซสเซอร์, แฟลชเมมโมรี่ และโลว์เพาเวอร์โปรเซสเซอร์สำหรับระบบคอมพิวเตอร์, อุปกรณ์สื่อสาร และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เอเอ็มดีคือผู้นำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่มุ่งตอบสนองทุกๆความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยีทุกระดับ ตั้งแต่องค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาล ไปจนถึงผู้บริโภคระดับคอนซูเมอร์ทั่วไป ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.amd.com
กรุณาติดต่อ:
มิส ลิน ยอง
ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด
บริษัท เอเอ็มดี ฟาร์อีส จำกัด
(65) 6559 9951
lynn.yong@amd.com
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
สุชาย เฉลิมธนศักดิ์
0 2971 3711
suchai@pc-a.co.th--จบ--

แท็ก เอเอ็มดี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ