การขอหนังสือเดินทางทูตและราชการในระบบ E-passport

ข่าวทั่วไป Thursday June 9, 2005 07:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กระทรวงการต่างประเทศ ได้พัฒนาระบบหนังสือเดินทางจากหนังสือเดินทางธรรมดาเป็นหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี - พาสปอร์ต (E-passport) โดยกำหนดให้ข้าราชการที่จะเดินทางไปราชการต่างประเทศ ยื่นขอหนังสือเดินทางทูตและราชการ ตามระบบ E - passport ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป (๒๖ พฤษภาคม ๒๕๔๘)
สำหรับการยื่นขอหนังสือเดินทางทูตและราชการ ตามระบบ E - passport ผู้ยื่นคำร้องขอหนังสือเดินทางจะต้องไปดำเนินการที่ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ถนนแจ้งวัฒนะ ด้วยตนเอง เพื่อพิมพ์ลายนิ้วมือด้วยเครื่องสแกนอิเล็กทรอนิกส์ และต้องเสียค่าธรรมเนียมในการขอหนังสือเดินทางราชการรายละ ๑,๐๐๐.- บาท ส่วนหนังสือเดินทางราชการและหนังสือเดินทางพลเรือนเล่มปัจจุบันสามารถใช้เดินทางไปจนกว่าจะหมดอายุ ถ้าหมดอายุแล้วให้นำหนังสือเดินทางเล่มปัจจุบันมายกเลิก พร้อมกับดำเนินการจัดทำหนังสือเดินทางตามระบบ E - passport ทั้งนี้ ในส่วนของหนังสือเดินทาง พลเรือนจะเริ่มใช้ในเดือนสิงหาคม ๒๕๔๘ เป็นต้นไป โดยจะเปิดบริการทุกสาขารวมถึงต่างประเทศอีก ๘๓ ประเทศ
E - passport (Electronic passports) เป็นหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นรูปแบบของหนังสือเดินทางล่าสุดซึ่งเริ่มมีการนำมาใช้ในหลายประเทศ ที่มีการฝังไมโครชิพลงในหนังสือเดินทาง เพื่อเก็บข้อมูลที่เรียกว่าข้อมูลทางชีวภาพ (biometric's identifier) ของผู้ถือหนังสือ อาทิ รูปโครงสร้างใบหน้า ลายพิมพ์นิ้วมือ หรือลักษณะม่านตา นอกเหนือจากข้อมูลพื้นฐาน เช่น ชื่อ - นามสกุล และ วันเดือนปีเกิดของผู้ถือพาสปอร์ตตามปกติ การฝังไมโครชิพที่มีข้อมูลทางชีวภาพเช่นนี้จะช่วยให้การปลอมแปลงหนังสือเดินทางทำได้ยากลำบากมากขึ้น เพราะข้อมูลทางชีวภาพเหล่านี้เป็นเรื่องเฉพาะตัวบุคคล มีความแตกต่างกัน การลอกเลียนแบบหรือการปลอมแปลงจึงทำได้ยากมาก นอกจากนี้ อี - พาสปอร์ต ยังจะช่วยให้การตรวจสอบและยืนยันตัวเจ้าของพาสปอร์ตง่ายขึ้น เพราะสามารถอ่านข้อมูลบนไมโครชิพได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องเปิดเล่มพาสปอร์ต--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ