ดร.วัลลภ ชี้แจงความคืบหน้าจัดระเบียบโบ๊เบ๊

ข่าวทั่วไป Thursday April 10, 2008 10:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 เม.ย.--กทม.
ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รักษาราชทานแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยบริเวณตลาดโบ๊เบ๊ ตามที่นายอภิชาติ หาลำเจียก สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตดินแดง ได้ตั้งกระทู้ถามในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร ว่า กรุงเทพมหานครได้มีคำสั่งกรุงเทพมหานครเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการดำเนินการเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ค้าที่ไม่สามารถทำการค้าบนบาทวิถีริมคลองผดุงกรุงเกษม ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ผู้แทนผู้ค้า และผู้แทนจากหน่วยงานกลาง อาทิ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (พลตรีบุญชู เกิดโชค) นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ และกระทรวงที่เกี่ยวข้อง รวม 19 คน ทั้งนี้เพื่อพิจารณา ให้ความช่วยเหลือผู้ค้าบนบาทวิถีริมคลองผดุงกรุงเกษม (โบ๊เบ๊) ที่ได้ร้องทุกข์ตามลำดับ จนถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความช่วยเหลือจากกรณีที่กรุงเทพมหานครได้ยกเลิกจุดผ่อนผันบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีมติเบื้องต้นเห็นควรให้การช่วยเหลือแก่ผู้ค้าให้สามารถค้าขายบนบาทวิถีริมคลองผดุงกรุงเกษมไปก่อนระหว่างที่ศึกษาความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบของการจัดตลาดอินโดจีน ริมฝั่งแม่น้ำโขง จ.มุกดาหาร ตามข้อเสนอของนายขวัญแก้ว วัชโรทัย รองเลขาธิการสำนักพระราชวัง มาใช้ก่อสร้างบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม
สำหรับขั้นตอนการดำเนินการจัดระเบียบผู้ค้าที่จะได้รับการช่วยเหลือจากกรุงเทพมหานคร สำนักเขตป้อมปราบฯ ได้ประสานกับสหกรณ์โบ๊เบ๊ จำกัด โดยสหกรณ์ฯ จะเป็นผู้พิจารณาและรับรองคุณสมบัติของผู้ค้าที่จะได้สิทธิ์ได้รับการช่วยเหลือเสนอสำนักงาน เขตป้อมปราบฯ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ พร้อมทั้งสหกรณ์จะเป็นผู้จัดตัวคนลงในพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการดังกล่าว หากสหกรณ์ฯ สามารถดำเนินการแล้วเสร็จก็จะสามารถเปิดพื้นที่เพื่อทำการค้าได้ทันที
นอกจากนี้สำนักผังเมืองได้ดำเนินการโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่สองฝั่งคลองผดุงกรุงเกษม ตั้งแต่สะพานเทเวศร์นฤมิตรถึงสะพานกษัตริย์ศึก ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ