ใช้แผนที่เชิงรหัสวางแผนป้องกันเหตุแผ่นดินไหวในกรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Thursday April 10, 2008 15:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 เม.ย.--กทม.
กทม.จับมือกรมอุตุฯ แลกเปลี่ยนข้อมูลแผนที่เชิงรหัสกับระบบโปรแกรมวิเคราะห์หาความเสียหายจากแผ่นดินไหว เพื่อวางแผนและบริหารจัดการบรรเทาสาธารณภัยที่เกิดจากแผ่นดินไหวให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
(10 เม.ย.51) เวลา 09.00 น. ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร : ดร.พงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงนามในบันทึกข้อตกลงการใช้ข้อมูลแผนที่เชิงรหัส และระบบโปรแกรมวิเคราะห์ความเสียหายจากแผ่นดินไหว ร่วมกับนายศุภฤกษ์ ตันศรีรัตนวงศ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา
การแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศครั้งนี้ เป็นการใช้ประโยชน์ร่วมกันระหว่างสองหน่วยงาน โดยกรมอุตุนิยมวิทยาจะมอบข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยงเนื่องจากภัยพิบัติจากแผ่นดินไหว และให้คำปรึกษาด้านความรู้เกี่ยวกับแผ่นดินไหวแก่กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเปิดเผยข้อมูลแผนที่เชิงรหัส (Digital Map) ให้กับกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งข้อมูลแผนที่เชิงรหัสจะเป็นประโยชน์ต่อการประเมินความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวของกรมอุตุนิยมวิทยา และกรุงเทพมหานครสามารถนำข้อมูลประเมินความเสียหายดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนด้านความปลอดภัยของเมือง การควบคุมอาคาร สิ่งก่อสร้าง และการบริหารจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติแผ่นดินไหว
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาด้านภัยพิบัติเป็นปัญหาที่คนกรุงเทพฯ ให้ความสนใจกันมากขึ้น ซึ่งทางกรุงเทพมหานครได้เตรียมความพร้อมรับมือกับปัญหาดังกล่าวมาโดยตลอด โดยจัดเจ้าหน้าที่ออกให้ความรู้และคำปรึกษา พร้อมเตรียมการซักซ้อมป้องกันอัคคีภัยในตึกสูงและพื้นที่เสี่ยงภัยแก่ประชาชนอย่างสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตามข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาปรากฎว่าในเขตกรุงเทพมหานครยังไม่พบพื้นที่เสี่ยง มีเพียงพื้นที่บริเวณจังหวัดกาญจนบุรีที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหว สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยงเนื่องจากภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวนั้น กรุงเทพมหานครจะนำมาใช้ในการปรับผังเมือง การกำหนดโซนนิ่งหรือเขตการก่อสร้างต่างๆ ให้ตรงกับข้อเท็จจริงจากข้อมูลที่ได้รับจากกรมอุตุนิยมวิทยา
ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครจะส่งมอบแผนที่เชิงรหัสหรือแผนที่สารสนเทศภูมิศาสตร์ มาตราส่วน 1:4000 ในรูปแบบของแผ่นบันทึกข้อมูล (DVD-ROM) ในรูปแบบข้อมูล (Data Dictionary) และระดับความถูกต้อง (Accurary) รวมทั้งพจนานุกรมข้อมูลที่กรุงเทพมหานครใช้งานอยู่ในปัจจุบัน จำนวน 1 ชุด ให้กับกรมอุตุนิยมวิทยา โดยข้อมูลเหล่านี้ได้มีการปรับปรุงฐานข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ และมีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนนำไปใช้เพื่อสนับสนุนงานบริการในองค์กร อาทิ การไฟฟ้านครหลวง กรมสรรพากร สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เป็นต้น โดยทางกรุงเทพมหานครยินดีให้การสนับสนุนและแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ นำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการองค์กร และมีส่วนร่วมในการปรับปรุงข้อมูลแผนที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ