ทอท.เตรียมความพร้อมทุกท่าอากาศยานรับเทศกาลสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Thursday April 10, 2008 16:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 เม.ย.--ทอท.
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เตรียมความพร้อมให้บริการและอำนวยความสะดวก รวมทั้งการรักษาความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารและประชาชนที่มาใช้บริการท่าอากาศยานในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีสายการบินเพิ่มจำนวนเที่ยวบินกว่า 497 เที่ยวบิน และมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 80,200 คน
พลอากาศโท ชนะ อยู่สถาพร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 9 — 18 เมษายนนี้ มีสายการบินขอเพิ่มจำนวนเที่ยวบินเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) และท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ดังนั้น ทุกท่าอากาศยานจึงได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องการอำนวยความสะดวก ความมั่นคง และความปลอดภัยเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเวลาดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมง เช่น การจัดเตรียมรถเข็นกระเป๋า, การเพิ่มเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์และเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกสำหรับผู้โดยสาร, การเพิ่มเจ้าหน้าที่จราจรและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในด้านการจราจร, การเพิ่มเจ้าหน้าที่ในระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า ในเรื่องการรับกระเป๋า การรักษาความสะอาดของห้องสุขา รวมทั้งประสานกับผู้ประกอบการให้จัดรถยนต์บริการประเภทต่าง ๆ ให้เพียงพอต่อการให้บริการผู้โดยสารที่เดินทางออกจากท่าอากาศยาน
ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) มีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 40 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ (เที่ยวบินเช่าเหมาลำ) จำนวน 14 เที่ยวบิน แบ่งเป็นขาเข้า 7 เที่ยวบิน ขาออก 7 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศจำนวน 26 เที่ยวบิน แบ่งเป็นขาเข้า 13 เที่ยวบิน และขาออก 13 เที่ยวบิน และมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจำนวน 6,800 คน
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) มีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 425 เที่ยวบิน โดยแบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศจำนวน 395 เที่ยวบิน เป็นขาเข้า 198 เที่ยวบิน ขาออก 197 เที่ยวบิน และเที่ยวบินภายในประเทศจำนวน 30 เที่ยวบิน เป็นขาเข้า 15 เที่ยวบิน และ ขาออก 15 เที่ยวบิน และมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจำนวน 63,345 คน นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรม “วิจิตราการ สืบสานประเพณีไทย” (The Amusing Fest Park) ในวันที่ 11 — 12 เมษายน 2551 เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับบรรยากาศของความรื่นรมย์ และความสนุกสนานกับขนบธรรมเนียมประเพณีการแสดงแบบไทย ๆ ด้วยกิจกรรมและการแสดงที่หลากหลาย เช่น การสรงน้ำพระแบบโบราณ การแสดงระบำต่าง ๆ การแสดงดนตรีอีสานพื้นบ้าน สาธิตการทำว่าว-ไทย การทำหน้ากากผีตาโขน และจุดถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าว แบ่ง เป็น 3 จุด คือ ในส่วนของผู้โดยสารระหว่างประเทศ จะจัดขึ้นบริเวณศาลาไทยฝั่งตะวันตก และศาลาไทยฝั่งตะวันออก และอีก 1 จุด จะอยู่บริเวณชั้น 2 ในส่วนของผู้โดยสารภายในประเทศ
สำหรับท่าอากาศยานภูมิภาคที่อยู่ในความดูแลของ ทอท.นั้น ได้มีการเตรียมการต้อนรับและสร้างความ ประทับใจให้กับผู้ใช้บริการท่าอากาศยานในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างอบอุ่น ด้วยประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของไทย แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของชาวไทยในแต่ละภูมิภาค ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) มีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 16 เที่ยวบิน แบ่งเป็นขาเข้า 8 เที่ยวบิน และขาออก 8 เที่ยวบิน มีการจัดตกแต่งอาคารผู้โดยสารให้มีความสวยงามสอดคล้องกับงานประเพณีสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ ซุ้มสำหรับสรงน้ำพระพุทธรูป และจุดถ่ายภาพให้กับผู้โดยสาร และที่ท่าอากาศยานเชียงราย (ทชร.) มีบริการเที่ยวบินวันละ 11 เที่ยวบิน แบ่งเป็นขาเข้า 6 เที่ยวบิน ขาออก 5 เที่ยวบิน และในระหว่างวันที่ 1 — 30 เม.ย.51 จะมีการจัดพิธีสืบชะตา ตามขนบธรรมเนียมประเพณีล้านนา จัดสถานที่สรงน้ำพระจำนวน 2 จุด คือบริเวณ ห้องโถงอาคารผู้โดยสารและห้องผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ และมอบพวงมาลัยดอกมะลิและของ ที่ระลึกให้กับผู้โดยสารเที่ยวบินแรกของแต่ละสายการบิน ในวันที่ 13 เม.ย.51 ด้วย
ส่วนที่ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) มีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 16 เที่ยวบิน แบ่งเป็นขาเข้า 8 เที่ยวบิน และ ขาออก 8 เที่ยวบิน ได้มีการจัดตกแต่งบริเวณห้องผู้โดยสารขาเข้าด้วยซุ้มดอกไม้ การแสดงดนตรีไทย และมอบพวงมาลัยดอกไม้สด เพื่อเป็นการต้อนรับผู้โดยสาร ที่บริเวณห้องผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ และที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) ซึ่งมีบริการเที่ยวบินวันละ 13 เที่ยวบิน แบ่งเป็นขาเข้า 7 เที่ยวบิน ขาออก 6 เที่ยวบิน และในระหว่างวันที่ 12 — 15 เม.ย.51 ได้มีการจัดสถานที่สำหรับสรงน้ำพระพุทธรูป บริเวณชั้น 2 หน้าห้องผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ
สำหรับมาตรการรักษาความมั่นคงและปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการนั้น ทอท.ได้มีการเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย พร้อมเพิ่มความถี่ความเข้มงวดในการตรวจผู้โดยสาร สัมภาระ และยานพาหนะที่เข้า-ออก รวมทั้งบริเวณรอบและภายในท่าอากาศยานอย่างเคร่งครัด และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร และผู้มาใช้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 — 17 เม.ย.51 ทอท.ได้จัดให้มีศูนย์รักษาความปลอดภัยขึ้น โดยหากผู้โดยสารหรือผู้ใช้บริการท่านใดมีปัญหาสามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ฯ ทสภ. โทรศัพท์หมายเลข 0-2132-9946-7 ศูนย์ฯ ทชม.โทรศัพท์หมายเลข 0-5392-2100, 0-5392-2025 และ ศูนย์ฯ ทภก.โทรศัพท์หมายเลข 0-7635-1009, 0-7635-1191 ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมได้กำหนดให้ศูนย์นี้ เป็นศูนย์ปลอดภัยคมนาคมทางอากาศ ทำหน้าที่ประสานงานด้านการข่าวด้านการอำนวยความสะดวกการรักษา ความปลอดภัยและความปลอดภัยท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท.ด้วย
พลอากาศโทชนะ กล่าวปิดท้ายว่า นอกจากนี้ผู้โดยสารที่เดินทางไปกับอากาศยานต้องนำวัตถุที่เป็นของเหลว เจล และสเปร์ยทุกชนิดใส่กระเป๋าสัมภาระ ก่อนที่จะนำไปเช็คอิน หากนำติดตัวไปให้บรรจุในถุงพลาสติกใสเปิด-ปิดผนึกได้คนละ 1 ถุงตามขนาดที่กำหนด (ปริมาณชิ้นละไม่เกิน 100 มิลลิลิตร/กรัม รวมทุกชิ้นแล้วไม่เกิน 1,000 มิลลิลิตร/กรัม) ทั้งนี้เป็นไปตามมาตรการการรักษาความปลอดภัยที่ ICAO และกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.) กำหนด ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.50 เป็นต้นมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ