อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. จับมือภาครัฐกระตุ้นเยาวชนไทยรับมือวิกฤต สังคมผู้สูงวัย ผ่านโครงการ “เอเอซีพี ไทยแลนด์ เอนิเมชั่น คอนเทสต์ 2008”

ข่าวทั่วไป Thursday April 10, 2008 17:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 เม.ย.--ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์
บมจ. อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ร่วมกับ มูลนิธิ ๕ ธันวามหาราช และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) จัดโครงการ “เอเอซีพี ไทยแลนด์ เอนิเมชั่น คอนเทสต์ 2008” ภายใต้หัวข้อ “เยาวชนไทยกับสังคมผู้สูงวัย” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หวังเปิดเวทีให้เยาวชนเตรียมพร้อมรับมือกับวิกฤติสังคมผู้สูงวัย ตลอดจนสามารถถ่ายทอดออกมาเป็นสื่อเอนิเมชั่นเพื่อให้ความรู้กับประชาชนต่อไป
นายวิลฟ์ แบล็คเบิร์น กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันชีวิต (เอเอซีพี) เปิดเผยว่า “ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกไม่ได้แตกต่างจากภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลกที่จำนวนประชากรผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มีอัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรผู้สูงอายุเร็วที่สุดในโลก ส่วนฮ่องกงมีอัตราการมีบุตรต่ำสุดในภูมิภาค ขณะที่ประเทศจีนซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก กำลังเผชิญกับสัดส่วนประชากรวัยสูงอายุ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลาเพียงหนึ่งชั่วอายุคน สำหรับประเทศไทยก็กำลังก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นเดียวกับประเทศอื่นในภูมิภาค คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประมาณว่าปัจจุบันนี้ประเทศไทยมีจำนวนประชากรผู้สูงอายุกว่า 7 ล้านคน หรือประมาณร้อยละ 10 ของประชากรทั้งประเทศ และมีการคาดการณ์ว่าในปีอีก 10 ปีข้างหน้านี้ สัดส่วนของผู้สูงอายุจะเพิ่มมากขึ้น โดยคิดเป็นร้อยละ 17 ของประชากรทั้งประเทศ หรือประมาณ 11 ล้านคน พร้อมมีแนวโน้มสูงขึ้นตามลำดับ อันเป็นผลลัพธ์ตรงจากการลดลงของอัตราการมีบุตรและการมีอายุยืนยาวมากขึ้นของประชากร ซึ่งผลกระทบจากการเข้าสู่วัยชราของคนกลุ่มใหญ่กลุ่มนี้จะทำให้เกิดภาวะพึ่งพาของผู้สูงอายุที่ส่งผลต่อการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจ เกิดภาวะทุพพลภาพทางสังคม รวมทั้งปัญหาสุขภาพที่จะมีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” นายแบล็คเบิร์น กล่าว
ดังนั้นเพื่อกระตุ้นให้เยาวชนไทยตระหนักถึงผลกระทบจากภาวะสังคมผู้สูงวัย และมีโอกาสนำเสนอแนวคิดในการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับ “สังคมผู้สูงวัย” ดังกล่าวร่วมกัน เอเอซีพีจึงได้ร่วมกับ มูลนิธิ ๕ ธันวามหาราช และเนคเทค จัดโครงการประกวดการสร้างภาพเคลื่อนไหว AACP Thailand Animation Contest 2008 ในหัวข้อ “เยาวชนไทยกับสังคมผู้สูงวัย” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทุนการศึกษา และการเดินทางไปดูงานด้านเอนิเมชั่น ณ ประเทศเยอรมนี 1 สัปดาห์ พร้อมรับมอบกรมธรรม์ประกันภัยให้ความคุ้มครองชีวิตและอุบัติเหตุ เป็นเวลา 1 ปี
ด้านนางสุภา โภคาชัยพัฒน์ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการสื่อสารองค์กร บมจ. อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันชีวิต ได้กล่าวว่า “ผลจากความสำเร็จของโครงการการประกวดเอนิเมชั่นเมื่อปีที่ผ่านมาในโครงการ AACP Thailand Animation Contest 2007 หัวข้อ “รวมพลังลดโลกร้อน” ไม่เพียงแต่ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความสามารถทางด้านการทำเอนิเมชั่นของเยาวชนไทยเท่านั้น แต่ยังสามารถสะท้อนให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนไทยในการที่จะช่วยรณรงค์ปัญหาลดโลกร้อน รวมทั้งทำให้หลายๆฝ่ายตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหาโลกร้อนมากขึ้นอีกด้วย
“ในปีนี้เราเองก็หวังว่า โครงการดังกล่าวจะเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีโอกาสแสดงความสามารถและการแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ในการรับมือกับสังคมผู้สูงวัยดังกล่าว ตลอดจนเป็นส่วนส่งเสริมให้คนในสังคมทั่วไปได้เข้าใจและตระหนักถึงปัญหาที่กำลังจะเกิด และเพื่อให้บุคคลที่ยังอยู่ในวัยทำงานได้มีการเปลี่ยนผ่านเพื่อเข้าสู่วัยของการเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพโดยมีความสามารถในการพึ่งพาตนเองได้ยาวนานที่สุด” นางสุภากล่าวเสริม
ดร. จรินทร์ สวนแก้ว ประธานมูลนิธิ ๕ ธันวามหาราช กล่าวว่า ในปีนี้ทางมูลนิธิฯ ยังคงให้การสนับสนุนโครงการอย่างเต็มที่ เนื่องจากทางมูลนิธิฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้พัฒนาศักยภาพ และแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ในอันจะช่วยพัฒนาสังคม นอกจากนี้ปัญหาผู้สูงอายุในปัจจุบันเป็นปัญหาที่น่าจับตามอง และเป็นปัญหาที่ทุกๆฝ่าย ต้องร่วมกันแก้ไข พร้อมผลักดันการสร้างพลังเครือข่ายผู้สูงอายุให้เข้มแข็ง ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีสวัสดิการ มีรายได้และมีอาชีพเสริม รวมทั้งได้นำประสบการณ์อันดีงามมาถ่ายทอดให้อนุชนรุ่นหลังได้รับรู้ ทำให้ผู้สูงอายุดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรีและภาคภูมิใจ
ด้าน ดร. กว้าน สีตะธนี รองผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กล่าวว่า “เนคเทคมีการส่งเสริมความรู้และทักษะด้านไอทีแก่เยาวชนและประชาชนอย่างต่อเนื่อง การประกวดสร้างภาพเคลื่อนไหวถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายเร่งพัฒนาทักษะและความคิดสร้างสรรค์ในด้านนี้ให้สามารถแข่งขันได้ทั้งในระดับประเทศและระดับโลก ซึ่งความต้องการบุคลากรในด้านนี้ยังมีมากและต้องการการสนับสนุนอย่างเป็นระบบ โดยผลงานที่ชนะการประกวดในครั้งนี้จะได้รับการคัดเลือกเพื่อนำไปใช้เป็นสื่อในการให้ความรู้ในด้านสังคมผู้สูงวัยในสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศต่อไป”
การประกวดการสร้างภาพเคลื่อนไหว AACP Thailand Animation Contest 2008 หัวข้อ “เยาวชนไทยกับสังคมผู้สูงวัย” แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ระดับ สำหรับเยาวชนระดับมัธยมศึกษา และระดับอุดมศึกษา ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าแข่งขันเป็นทีมๆ ละ 3 คนได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 มิถุนายน 2551 โดยผลงานแอนิเมชั่นที่ส่งเข้าประกวดจะเป็น 2 มิติหรือ 3 มิติก็ได้ ไม่จำกัดเทคนิคที่ใช้ ความยาวไม่เกิน 3 นาที สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายการสื่อสารองค์กร บมจ.อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี.ประกันชีวิต โทร. 02-305-7000 หรือสมัครออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.aacpthailandanimationcontest.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บจ. ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์
รัชฎา ปสันตา / คุณพิมพ์ไพลิน ธีระลีลา / บุญยรัตน์ ยศเมธา
โทรศัพท์ 0-2610-2382 หรือ 089-118-7365
บมจ. อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันชีวิต
สายสมร เลิศคชลักษณ์
โทร. 0-2305-7408 (สายตรง)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ