ทช.เป็นตัวแทนประเทศไทย ร่วมประชุมเอเปค

ข่าวทั่วไป Friday April 11, 2008 12:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 เม.ย.--ทช.
นางนิศากร โฆษิตรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทำหน้าที่ผู้แทนไทยในคณะทำงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจัดการทรัพยากรทางทะเล ร่วมประชุมคณะทำงานความร่วมมือระหว่างเขตเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล Asia Pacific Economic Cooperation: Marine Resource Conservation Working Group — (APEC MRCWG) ครั้งที่ 21 ณ เมืองพิอูรา สาธารณรัฐเปรู ระหว่างวันที่ 14 — 18 เมษายน 2551 ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะจัดควบคู่กับคณะทำงานด้านประมง ซึ่งมีกรมประมงเป็นคณะทำงาน และร่วมประชุม 2 คณะพร้อมกันด้วย
อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ สมาชิกในกลุ่มประเทศความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (APEC) 21 เขตเศรษฐกิจ (ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน เขตบริหารพิเศษฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย แม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ จีนไทเป ไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม) จะกลั่นกรองแผนงานโครงการความร่วมมือ และกำหนดมาตรการในการบริหารจัดการและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลร่วมกัน ซึ่งผลการประชุมจะนำเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคในระดับรัฐมนตรี
โดยสาระของการประชุมครั้งนี้เป็นเรื่องของการการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล 3 เรื่องหลัก ๆ ได้แก่ การสร้างความมั่นใจร่วมกันในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเลอย่างยั่งยืน การใช้ประโยชน์จากทะเลเพื่อผลตอบแทนทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาชุมชนชายฝั่งทะเลอย่างยั่งยืน
สำหรับประเทศไทยได้เตรียมการรายงานการดำเนินงานเกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการด้านพะยูน หญ้าทะเล และด้านปะการัง รวมทั้งด้านการป้องกันและแก้ไขการกัดเซาะชายฝั่ง
ประโยชน์ของการประชุมครั้งนี้ เป็นการแสดงถึงความพร้อมของประเทศไทยในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ควบคู่กับการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรด้านประมง นอกจากนี้ ไทยยังให้ความร่วมมือในแผนปฏิบัติงานและโครงการในระดับภูมิภาคร่วมกับประเทศสมาชิก โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ