แท็กซี่พลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าแท็กซี่) เดินทางมาถึงกรุงเทพมหานคร แล้ว

ข่าวทั่วไป Friday April 11, 2008 13:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 เม.ย.--เซ็นทรัลพัฒนา
แท็กซี่พลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าแท็กซี่) มาถึงกรุงเทพมหานคร แล้ว พร้อมเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนและคนไทยร่วมกระทบไหล่ทีมนักเดินทาง มิสเตอร์หลุยส์ พาล์มเมอร์ ในวันที่ 10 เมษายน 2551 ณ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์สแควร์ A ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
นักผจญภัยชาวสวิส หลุยส์ พาล์มเมอร์ เริ่มออกเดินทางรอบโลกโดยใช้แท็กซี่พลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าแท็กซี่) เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 เนื่องในโอกาสการจัดงานการประชุมพลังงานยั่งยืนแห่งยุโรป (The European Sustainable Energy Forum) ในเมืองลูเซิร์น ประเทศสวิสเซอร์แลนด์
ลุยส์ พาล์มเมอร์เดินทางบนบกจากใจกลางประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ผ่าน18 ประเทศไปยังตะวันออกกลางและอินเดีย จากนั้นเดินทางโดยเรือโดยมีปลายทางอยู่ที่อินเดียและอินโดนิเซีย เพื่อไปยังบาหลีซึ่งอยู่ในช่วงการจัดการประชุมการเปลี่ยนแปลงทางอากาศ (Climate Change Conference) ในเดือนธันวาคม โดยแท็กซี่พลังงานแสงอาทิตย์ได้กลายเป็นสิ่งดึงดูดสายตา ณ บริเวณทางเข้างานการประชุม ทั้งยังเป็นพาหนะโดยสารปลอดมลพิษให้แก่บุคคลสำคัญต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปีเตอร์ แกร์เร็ต (Peter Garrette)ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมคนใหม่ของออสเตรเลีย ราเชนทรา ปาจาอุรี (Rajendra Pachauri) ประธานไอพีซีซี (IPCC) ที่ได้รับรางวัลโนเบล และเบียงก้า แจ็กเกอร์ (Bianca Jagger) ประธานสภาอนาคตโลก (World Future Council) และไมเคิล บลูมเบิร์ก (Michael Bloomberg) นายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์ก
ที่บาหลี นายพาล์มเมอร์ได้พบกับไมค์ ฟิงค์เคนซึ่งเป็นกัปตันของเรือ Rainbow Warrior II ไมค์ตื่นเต้นมากกับความคิดที่จะเดินทางรอบโลกโดยปราศจากมลพิษ จึงได้ขอเชิญแท็กซี่พลังงานแสงอาทิตย์มาพำนักชั่วคราวบนเรือของกรีนพีซ โดยเรือดังกล่าวจะมุ่งหน้าไปยัง ประเทศนิวซีแลนด์
แท็กซี่พลังงานแสงอาทิตย์กำลังเดินมาเมืองไคร?สท?เชิร?ชโดยทางเรือในวันที่ 29 มกราคม 2007 ในระหว่างขากลับประเทศ สวิสเซอร์แลนด์ นายพาล์มเมอร์จะได้เดินทางผ่านทวีปต่างๆ 5ทวีป ประเทศต่างๆ กว่า 40 ประเทศ เป็นระยะทางกว่า 40,000 ก.ม. โดยได้ร่วมเดินทางในรถขนาดสองที่นั่งกับบุคคลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น รัฐมนตรี คนจรจัด นักข่าว นักเดินทางแบกกระเป๋าสะพายหลัง และเจ้าชายแห่งประเทศจอร์แดน
รถแท็กซี่พลังงานแสงอาทิตย์ใช้เวลาสร้างถึง 3 ปี โดยมีสถาบันเทคโนโลยีกลางสวิสเซอร์แลนด์ (Swiss Federal Institute of Technology) และมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ประยุกต์ของสวิสเซอร์แลนด์สามแห่งร่วมงานในขั้นตอนสร้าง ผสมผสานเทคโนโลยีชั้นสูงและพวงมาลัยยืดหยุ่นที่ให้ผู้โดยสามารถบังคับจำกัดความเร็วของพาหนะไม่ให้เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อเป็นวิธีการเดินทางที่ยั่งยืน
รถดังกล่าวได้พ่วงรถที่ประกอบด้วยแผงเซลล์แสงอาทิตย์ประสิทธิภาพสูง ซึ่งได้รับการอุปถัมภ์จาก Q-Cells ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลัก โดยแผงเซลล์แสงอาทิตย์ดังกล่าวเป็นตัวผลิตพลังงานไฟฟ้าประมาณ 50% ของปริมาณทั้งหมดที่รถต้องการใช้ พลังงานไฟฟ้าส่วนที่เหลือได้มาจากแผงเซลล์แสงอาทิตย์บนอาคารสำนักงานใหญ่ของผู้ให้การสนับสนุนอย่างสวิสคอม โดยจะส่งผ่านไปถึงรถแท็กซี่พลังงานแสงอาทิตย์ผ่านทางเครือข่ายไฟฟ้า ซึ่งหมายความว่าแท็กซี่พลังงานแสงอาทิตย์สามารถชาร์ตแบตเตอร์รี่ได้ที่สถานฑูตสวิสเซอร์แลนด์ในเมืองต่างๆ ทุกเวลาที่สามารถทำได้ โดยเครือข่ายไฟฟ้าดังกล่าวเป็นเสมือนธนาคารที่ให้นายพาล์มเมอร์สามารถถอนพลังงานที่ฝากไว้เมื่อต้องเดินทางในเวลากลางคืนหรือในวันที่มีเมฆมาก
ลุยส์ พาล์มเมอร์ กล่าวว่า “เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2550 ผมออกเดินทางรอบโลกเป็นครั้งแรกด้วยพาหนะพลังงานแสงอาทิตย์ จะว่าไปแล้ว ผมเป็นเพียงหนึ่งในประชากรโลกธรรมดาๆ คนหนึ่ง ทว่าผมสามารถแสดงให้โลกเห็นว่าสถานการณ์สภาพอากาศของโลกกำลังอยู่ในสภาวะเลวร้ายเพียงใด และแสดงให้เห็นว่ามีหนทางล้ำหน้าอะไรบ้างที่สามารถช่วยลดแก๊ซที่ทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่จะนำมาซึ่งผลประโยชน์มากมาย และทำให้เรามีโลกที่ดีกว่าและอนาคตที่มั่นคงยิ่งขึ้น รถแท็กซี่พลังงานแสงอาทิตย์อาจช่วยจุดประกายความหวังและความกระตือรือร้นให้แก่ชีวิต เป็นตัวอย่างของการไม่ยอมแพ้และสนับสนุนการไตร่ตรอง ทั้งยังแสดงให้เห็นว่าทุกคนสามารถเข้าร่วมการอนุรักษ์โลกของเรา “
ประวัติ หลุยส์ พาล์มเมอร์ :
ลุยส์ พาล์มเมอร์เกิดในเมืองบูดาเปสท์ แล้วย้ายไปอยู่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ในขณะอายุเพียง16 เดือน หลังจากได้รับการอมรมประกาศนียบัตรครูแล้ว เขาได้ออกเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ใหม่ๆ เขาได้เดินทางข้ามทวีปแอฟริกาโดยรถมอเตอร์ไซค์ และเดินทางข้ามประเทศสหรัฐอเมริกาและทวีปอเมริกาใต้โดยเครื่องบินอากาศยานเบาพิเศษ (Ultra-light Airplane)แท็กซี่พลังงานแสงอาทิตย์ รถแท็กซี่พลังงานแสงอาทิตย์นับเป็นโครงการล่าสุดของเขา
ผู้ให้การสนับสนุน:
Q-Cells ผู้ผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก มีฐานอยู่ในประเทศ เยอรมันนี
Swisscom (โทรคมนาคม)
Schindler Apprentice Training (สร้างรถ)
Technopark Lucerne (จุดเริ่มต้นการเดินทาง)
ZEBRA Battery (แบตเตอร์รี่พลังงานสูงแบบใหม่ ทำจากเซรามิกส์ ทองแดงนิกเกล และเกลือ)
SERVAX Drives
ROCKWELL Automation
Kuehne & Nagel Logistics
สามารถเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.solartaxi.com เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดาวน์โหลดภาพความละเอียดสูงได้ที่ http::// www.solartaxi.com/press/presskit
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ : รัชดาภรณ์ บุญต่อ (ออ)
แผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) โทร.0-2667-5555 ต่อ 4104 /081-5536797
โทรสาร 0-2264-5575 Call Center 0-2635-1111
E-Mail : boratchadaporn@cpn.co.th / pr.ho@cpn.co.th Website: www.centralplaza.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ