เที่ยวสงกรานต์อุ่นใจไปกับประกันสังคม

ข่าวทั่วไป Friday April 11, 2008 16:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 เม.ย.--สปส.
สงกรานต์คือวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีไทย และเป็นโอกาสที่สมาชิกในครอบครัวจะได้ พบกันพร้อมหน้าในช่วงเวลานี้ ประชาชนผู้ซึ่งเป็นคนต่างจังหวัดที่มาทำงานในกรุงเทพมหานครส่วนใหญ่ก็จะเดินทางกลับไปฉลองเทศกาลนี้ที่บ้านเกิดของตน ซึ่งช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมามักมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากสาเหตุส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นจากความประมาท ทำให้ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต รวมถึงสูญเสียทรัพย์สิน เพราะฉะนั้นเพื่อความปลอดภัยท่านควรเดินทางด้วยความระมัดระวังตรวจสภาพรถก่อนออกเดินทางและไม่ขับขณะที่มึนเมา แต่อย่างไรก็ตามสำหรับ ผู้ประกันตน ของสำนักงานประกันสังคมก็ขอให้เที่ยวสงกรานต์นี้ได้อย่างอุ่นใจ หากผู้ประกันตนได้พกบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลของสำนักงานประกันสังคมติดตัวขณะที่เดินทาง เพราะหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นไม่ว่าเป็นอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินถ้า จะได้รับความคุ้มครองจากกองทุนประกันสังคม ในกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินที่ไม่เนื่องจากการทำงานโดยผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลอื่น ที่มิใช่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ที่ผู้ประกันตนเลือกไว้กับสำนักงานประกันสังคมได้ทันที
กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุ หากผู้ประกันตนไม่สามารถเข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ได้ เนื่องจากมีความจำเป็นจะต้องได้รับการรักษาพยาบาลโดยเร่งด่วน ผู้ประกันตนสามารถเข้ารักษาได้ที่โรงพยาบาลใดก็ได้ที่อยู่ใกล้ที่สุด และควรให้ญาติหรือผู้เกี่ยวข้องรีบแจ้งโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ให้รับทราบโดยด่วน เพื่อมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลหรือรับตัวผู้ประกันตนไปรักษาต่อไป สำหรับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นก่อนการแจ้งให้โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ รับทราบ สำนักงานประกันสังคม จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นภายใน 72 ชั่วโมงแรก หากผู้ประกันตนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนประกันสังคม 1506 ติดต่อทางระบบโทรศัพท์ตอบรับอัตโนมัติ ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดต่อเจ้าหน้าที่โดยตรงให้บริการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด ตั้งแต่เวลา 07.00—19.00 น.หรือดูรายละเอียดได้ที่ www.sso.go.th
กรณีเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลรัฐ
- ผู้ป่วยนอก สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น
- ผู้ป่วยใน สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นภายในระยะเวลา ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ยกเว้น ค่าห้องและอาหารเบิกได้ไม่เกินวันละ 700 บาท
กรณีเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเอกชน
- ผู้ป่วยนอก สามารถเบิกค่าบริการทางการแพทย์เท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 1,000 บาท ยกเว้นกรณีที่มีความจำเป็นต้องได้รับการตรวจพิเศษ จะพิจารณาจ่ายตามรายการที่กำหนดไว้ ในประกาศคณะกรรมการการแพทย์
- ผู้ป่วยใน เบิกค่ารักษาพยาบาลได้วันละ 2,000 บาท ค่าห้องและอาหารไม่เกิน 700 บาท ค่ารักษาพยาบาลในห้อง ICU วันละ 4,500 บาท (รวมค่าห้อง อาหารและค่ารักษา) กรณีที่มีความจำเป็นต้องผ่าตัดใหญ่เบิกได้ไม่เกินครั้งละ 8,000 — 16,000 บาท ตามระยะเวลาการผ่าตัด
- ค่าฟื้นคืนชีพรวมค่ายาและอุปกรณ์เบิกได้ไม่เกิน 4,000 บาท
- ค่าตรวจทางห้องปฏิบัติการหรือการเอกซเรย์เบิกได้ในวงเงินไม่เกินรายละ 1,000 บาท
- กรณีมีความจำเป็นต้องตรวจวินิจฉัยพิเศษ ได้แก่การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ การตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูง การตรวจคลื่นสมอง การตรวจอัลตร้าซาวด์
- การสวนเส้นเลือดหัวใจและเอกซเรย์ การส่องกล้อง การตรวจด้วยการฉีดสี การตรวจด้วย CT-SCAN หรือ MRI จ่ายตามเงื่อนไขที่กำหนด
หลักฐานที่ต้องใช้ในการยื่นคำขอรับประโยชน์ทดแทน มีดังนี้
- แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2 — 01)
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ,ใบรับรองแพทย์,ใบเสร็จรับเงิน
- หนังสือรับรองของนายจ้าง (กรณีขอรับเงินทดแทนการขาดรายได้)
- กรณีขอรับเงินทางธนาคาร กรุณาแนบสำเนาสมุดบัญชี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา,ธนาคารกรุงไทย,ธนาคารกรุงเทพ,ธนาคารกสิกรไทย,ธนาคารไทยพาณิชย์,ธนาคารนครหลวงไทย ,ธนาคารทหารไทย,ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และธนาคารไทยธนาคาร
เทศกาลสงกรานต์เป็นเทศกาลที่สำคัญของคนไทย นอกจากจะเป็นเทศกาลแห่งความสุขของคนไทยแล้วอีกด้านหนึ่งก็เป็นเทศกาลที่แฝงความเศร้าจากการสูญเสียในเรื่องของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี สำนักงานประกันสังคมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ประกันตนจะใช้ความระมัดระวังในการเดินทางไม่ประมาท เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียไม่ว่าจะเป็นบุคคลหรือทรัพย์สินและหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้นมาจริง ๆ สำนักงานประกันสังคมก็พร้อมที่จะดูแลและเป็นที่พึ่งให้กับผู้ประกันตน ขอให้สงกรานต์ปีนี้เป็นปีที่ผู้ประกันตนได้มีความสุขกับครอบครัว และขอให้เที่ยวสงกรานต์อย่างมีความสุขอุ่นใจไปกับสำนักงานประกันสังคม ที่จะคอยดูแลเคียงข้างลูกจ้าง ผู้ประกันตนเสมอ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ