การแต่งเครื่องแบบและการแสดงความเคารพของข้าราชการ ทหารกองประจำการ และลูกจ้าง

ข่าวทั่วไป Monday March 28, 2005 08:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มี.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กรมจเรทหารเรือ ร่วมกับ กรมสารวัตรทหารเรือ ได้ทำการตรวจข้าราชการ ทหารกองประจำการ และลูกจ้าง พบว่า การแต่งเครื่องแบบและการแสดงความเคารพ มีการละเลย ไม่ปฏิบัติตามกฎ ข้อบังคับและระเบียบที่ทางราชการกำหนด ซึ่งการประพฤติและปฏิบัติตนดังกล่าวนับว่าเป็นสิ่งที่จะทำลายภาพลักษณ์ของเครื่องแบบให้เสื่อมไป ซึ่ง กรมจเรทหารเรือ เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการกำกับดูแลเกี่ยวกับการรักษาระเบียบวินัยของทหาร จึงขอความร่วมมือจากข้าราชการ ทหารกองประจำการ และลูกจ้าง หันมาให้ความสนใจและสำรวจตนเองในเรื่องการแต่งเครื่องแบบและการแสดงความเคารพให้ถูกต้อง โดยมีข้อควรปฏิบัติดังนี้
- เมื่อขับขี่รถยนต์ผ่านเข้า - ออกในหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ จะต้องสวมหมวกเสมอ เพื่อความสง่างามในการแสดงความเคารพและรับการเคารพ สำหรับผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์จะต้องสวมหมวกป้องกันศีรษะที่มีลักษณะกลมตามรูปศีรษะปิดท้ายทอยสีขาว ไม่มีลวดลาย
- เมื่อแต่งเครื่องแบบทหารขณะเดินออกนอกอาคารจะต้องสวมหมวกเสมอ
- ต้องแสดงความเคารพตามข้อบังคับว่าด้วยการเคารพ ฯ โดยผู้มียศต่ำต้องทำความเคารพผู้มียศสูง นักเรียนทหารต้องทำความเคารพซึ่งกันและกัน ผู้เรียนชั้นต่ำต้องทำการเคารพผู้เรียนชั้นสูง และพลทหารต้องทำการเคารพพลทหารซึ่งเข้ารับราชการก่อน ผู้มียศหรืออาวุโสสูงกว่าต้องเคารพตอบ ถ้ายศเสมอกันหรือเป็นนักเรียนชั้นเดียวกัน หรือเป็นพลทหารปีเดียวกัน หรือถ้าไม่แน่ใจว่าใครจะมีอาวุโสสูงกว่ากัน ต้องทำความเคารพซึ่งกันและกันโดยไม่เกี่ยงงอน
- ต้องแสดงความเคารพธงชาติ ประจำสถานที่ราชการในขณะขึ้นลง ธงหมายยศและตำแหน่งตั้งแต่ชั้นผู้บัญชาการทหารเรือขึ้นไป และธงราชนาวีประจำเรือใหญ่ ในขณะทำพิธีขึ้นลง
- ห้ามนำรถยนต์ส่วนตัวเข้ามาล้างภายในหน่วยราชการ
- ไม่ควรนำรถยนต์เข้าไปจอดในที่ห้ามจอดและที่เฉพาะตำแหน่ง แม้ว่าจะเป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ
- ควรแต่งกายชุดกีฬาให้ถูกต้อง ตามระเบียบว่าด้วยเครื่องแบบและวิธีแต่งเครื่องแบบ พุทธศักราช ๒๕๒๙
- เมื่อออกไปรับประทานอาหารกลางวันจะต้องกลับเข้ามาทำงานตามเวลาปฏิบัติงาน และห้ามถือถุงอาหารหรือของใช้ส่วนตัวเกินความจำเป็น ขณะแต่งเครื่องแบบทหาร เพราะจะทำให้ดูไม่สง่างาม--จบ--

แท็ก ข้าราชการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ