เอชเอสบีซี ครองที่ 1 บริษัทยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลกโดยนิตยสารฟอร์บส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 16, 2008 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 เม.ย.--ธนาคารเอชเอสบีซี
เอชเอสบีซี ก้าวพรวดขึ้นสู่อันดับ 1 ในการจัดอันดับบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดของโลก 2,000 บริษัท ครั้งล่าสุด โดยนิตยสารฟอร์บส ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของบริษัทที่ไม่ใช่สัญชาติอเมริกันที่ครองอันดับหนึ่ง ตั้งแต่เริ่มมีการจัดอันดับในปี 2548 โดยการสำรวจซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีได้จัดอันดับบริษัทขนาดใหญ่ใน 26 อุตสาหกรรม จาก 60 ประเทศทั่วโลก โดยคำนึงถึงยอดขาย ผลกำไร สินทรัพย์ และมูลค่าทางการตลาด
เอชเอสบีซี เป็นหนึ่งใน 5 บริษัทจากหมวดธนาคารที่มีผลการดำเนินงานโดดเด่นที่สุด โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 26 ต่อปี และรายได้สุทธิร้อยละ 31 ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยเลื่อนขึ้นมาถึง 2 อันดับ นับจากการจัดอันดับในครั้งที่แล้ว
ปัจจุบัน บริษัทจำนวน 2,000 แห่ง ที่ได้รับการจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์บส มีรายได้รวมมูลค่า 30 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ มีผลกำไรมูลค่า 2.4 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ สินทรัพย์รวม 119 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และมูลค่าทางการตลาดรวมทั้งสิ้น 39 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งบริษัทเหล่านี้จ้างงานพนักงานจำนวนกว่า 72 ล้านคนทั่วโลก
จากจำนวนบริษัทที่ติดอันดับทั้งหมด พบว่า เป็นธุรกิจธนาคารถึง 315 บริษัท ซึ่งนับว่ามากที่สุดในบรรดาทุกหมวดอุตสาหกรรม โดยหมวดธนาคารมีขนาดสินทรัพย์มากที่สุด โดยมีมูลค่ารวมของสินทรัพย์ 58.3 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และผลกำไรมูลค่า 398 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ในด้านรายได้ บริษัทที่ดำเนินธุรกิจน้ำมันและก๊าซจำนวน 123 บริษัท มีรายได้รวมนำทุกหมวดอุตสาหกรรม คิดเป็นมูลค่า 3.76 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และมีผลกำไรรวมเป็นอันดับสอง คิดเป็นมูลค่า 386 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ บริษัทสัญชาติอเมริกันยังคงนำโด่งในด้านจำนวนบริษัทที่ติดอันดับ แต่อยู่ในภาวะขาลง เนื่องจากมีบริษัทที่ติดโผน้อยลงถึง 61 บริษัทเทียบกับปีก่อน ในขณะที่บริษัทสัญชาติจีน อินเดีย และบราซิล ได้รับการจัดอันดับในจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนบริษัทที่ไม่ได้ดำเนินธุรกิจธนาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในปีนี้ ได้แก่ บริษัท เจเนอรัล อิเล็คทริก ซึ่งครองอันดับที่สอง และธนาคารแห่งอเมริการั้งตำแหน่งที่สาม ขณะที่ซิตี้กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ในลำดับต้น ๆ ของปีที่แล้ว ตกลงไปอยู่ในอันดับที่ 24
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ วรนันท์ สุทธปรีดา, สาวิตรี หมวดเมือง โทรศัพท์ 0-2614-4609, 0-2614-4606

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ